Cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe kinh doanh vận tải: 'Nhà nước nên để doanh nghiệp tự quyết'

Lê Ngà - 09/10/2020 14:01 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng: "Nhà nước không nên tham gia sâu vào việc điều hành của doanh nghiệp mà nên giao lại cho doanh nghiệp để họ tự quyết, tự xây dựng kế hoạch phát triển cho công ty".

VNF
Ông Nguyễn Công Hùng

- Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), trong đó có nói tới việc cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe ô tô kinh doanh vận tải. Ông có đánh giá như thế nào về đề xuất này?

Ông Nguyễn Công HùngLuật Giao thông đường bộ (2008) đã ra đời từ lâu và bây giờ sửa đổi là lẽ tất yếu. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng đề xuất này là hoàn toàn phù hợp và đúng.

Chúng ta cần phải hiểu rằng nghề lái xe là một nghề dịch vụ, do đó cần phải hiểu đúng bản chất thế nào là nghề dịch vụ. Tôi lấy ví dụ, khi khách lên xe thì người lái xe cần phải thực hiện những động tác hay phải giao tiếp với khách hàng như thế nào cho phù hợp, cho chuẩn mực. Đến một người lễ tân tại khách sạn còn phải học chứ đừng nói là người lái xe. Người lái xe ngoài việc học văn hoá của doanh nghiệp thì cần phải học thêm các kỹ năng về sơ cứu, y tế và học các kỹ năng để bảo vệ khách hàng.

Trong Luật Giao thông đường bộ cũng có những điều khoản, quy định xử phạt cả doanh nghiệp khi lái xe không mang giấy phép lái xe. Ngoài việc xử phạt lái xe ra, luật này còn quy định xử phạt luôn doanh nghiệp đó.

- Có ý kiến cho rằng việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề sẽ khiến công tác tuyển dụng lái xe ở các đơn vị kinh doanh vận tải càng khó khăn hơn. Ông nghĩ sao?

Đó là những ý kiến bao biện. Một đất nước muốn văn minh thì điều cốt lõi nằm ở con người. Chứng chỉ thể hiện rằng người lái xe đã trải qua được một lớp đào tạo kỹ năng.

Tuy vậy, việc chứng chỉ hành nghề lái xe được cấp bởi cơ quan quản lý nhà nước là điều cản trở đến việc tuyển dụng lái xe và ảnh hưởng tới nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp.

Nhà nước không nên tham gia sâu vào việc điều hành của doanh nghiệp mà nên giao lại cho các doanh nghiệp để họ tự quyết, tự xây dựng kế hoạch phát triển cho công ty.

- Việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề cho lái xe sẽ khiến vận tải công cộng khó phát triển hơn, ông nghĩ sao?

Vận tải công cộng không phát triển được là do những người lái xe có những hành vi phục vụ khách hàng không tốt, ví dụ như nhồi nhét, chèn ép hay thu tiền ngoài của khách hàng.

Trong nghành nghề kinh doanh vận tải, người lái xe chính là những người trực tiếp tạo dựng nên thương hiệu, làm hình ảnh thương hiệu tốt nhất cho công ty. Người lái xe cũng là người thay mặt cho ban lãnh đạo, HĐQT công ty để tri ân khách hàng, phục vụ khách hàng.

- Ông có lo ngại đề xuất trên tạo ra gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe hoặc doanh nghiệp?

Không thể bao biện rằng việc cấp chứng chỉ hành nghề sẽ làm gia tăng thủ tục hành chính được. 

Lấy ví dụ, hiện nay chứng chỉ hành nghề của các tài xế lái xe của công ty chúng tôi vẫn do chúng tôi cấp. Chúng tôi vẫn đào tạo và ký chứng chỉ cấp cho các lái xe. Tất cả các chương trình đào tạo đều được báo cáo về Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố.

- Có ý kiến đề xuất nên tích hợp giấp phép lái xe và chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải làm một, việc tích hợp này không chỉ tránh lãng phí thời gian cho lái xe mà còn tránh phát sinh thêm thủ tục hành chính. Ông có đồng tình không?

Chúng ta muốn đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào để quản lý thì cần phải giải quyết được bài toán đó là phía cơ quan nhà nước đã có nền tảng, có trung tâm số hay chưa. Ngoài ra, nếu muốn xây dựng một chương trình như thế thì cần phải có lộ trình rõ ràng (5 năm, 10 năm hay 20 năm).

Chốt lại, việc quy định người lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải có giấy chứng chỉ hành nghề là điều đương nhiên. Tôi chỉ đề xuất là nên giao chứng chỉ hành nghề này về cho doanh nghiệp để cho doanh nghiệp cấp, điều này đồng nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước xã hội và trước khách hàng.

Xem thêm: Đề xuất lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề có thực sự cần thiết?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

(VNF) - Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong thông báo kết luận về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Doanh số bán iPhone giảm ở hầu hết các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc

Doanh số bán iPhone giảm ở hầu hết các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc

(VNF) - Theo kết quả kinh doanh mới nhất vừa được Apple công bố, doanh số bán iPhone đã giảm ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu.

Cổ phiếu ngân hàng phát tín hiệu, kỳ vọng dần dâng lên

Cổ phiếu ngân hàng phát tín hiệu, kỳ vọng dần dâng lên

(VNF) - Kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường chứng khoán dần dâng lên khi dòng tiền vào nhóm ngân hàng có xu hướng cải thiện, tâm lý thị trường cũng dần ổn định hơn, chỉ số và thanh khoản đều đi lên.

Thủ tướng: Khẩn trương thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng: Khẩn trương thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường carbon và các cơ chế quản lý tín chỉ carbon là rất cấp thiết.

Lãi quý I của Taseco Land tăng gấp 69 lần

Lãi quý I của Taseco Land tăng gấp 69 lần

(VNF) - Dù chỉ lãi sau thuế 10 tỷ đồng trong quý I/2024, song so với cùng kỳ, mức lãi này của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, UPCoM: TAL) đã tăng gấp 69 lần.

Một năm hơn 1.200 người nhập viện: Cảnh báo 'nóng' về thuốc lá điện tử

Một năm hơn 1.200 người nhập viện: Cảnh báo 'nóng' về thuốc lá điện tử

(VNF) - Theo báo cáo tổng hợp gần 700 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc Sở Y tế và trung tâm y tế huyện, chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT), thuốc lá nung nóng (TLNN).

Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

(VNF) - Cơn sốt tích trữ vàng miếng và trang sức của người dân Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt dù giá vàng liên tục lập đỉnh, tuy nhiên đi cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc.

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

(VNF) - Các chuyên gia bất động nhận định, thị trường bất động sản có sự tăng giá, nhất là căn hộ chung cư Hà Nội. Trao đổi với VietnamFinance, ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài.

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.