Cao tốc Nghi Sơn - QL 45: Công ty 368 trúng thầu phụ gói XL3 tăng trưởng thần tốc

Đinh Tịnh - 13/09/2021 10:35 (GMT+7)

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ vừa có văn bản đồng ý Công ty cổ phần xây lắp 368 (gọi tắt là Công ty 368) của đại gia Nguyễn Quang Huy trúng thầu phụ gói thầu XL3, Dự án cao tốc Nghi Sơn - QL 45. Đáng chú ý trong 3 năm qua, Công ty 368 có sự tăng trưởng khá thần tốc.

VNF

Trước đó, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1295/BQLDA2- PID6 ngày 13/8/2021 về việc đề xuất Công ty cổ phần Xây lắp 368 là nhà thầu phụ thi công một phần công việc của Gói thầu XL3. Sau khi xem xét hồ sơ năng lực, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất trên. Tổng giá trị gói thầu phụ này khoảng 71 tỷ đồng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng giao Ban QLDA 2 chịu trách nhiệm về kết quả xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm, đảm bảo nhà thầu phụ trên phải đáp ứng yêu cầu thực hiện công việc được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn.

Nhà thầu phụ phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác trong việc kê khai, cung cấp hồ sơ năng lực, kinh nghiệm và các hồ sơ, tài liệu liên quan của nhà thầu phụ đề xuất.

Vậy, năng lực của thầu phụ tại gói XL3, cao tốc Nghi Sơn - QL 45 thế nào?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty 368 có địa chỉ tại Tầng 1, tòa nhà Tràng An, khối Tân Phượng, Phường Vinh Tân, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Quang Huy với chức danh Giám đốc.

Công ty 368 mới thành lập từ năm 2013, sau 7 năm hoạt động, đơn vị này gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Tuy nhiên, chỉ 3 năm gần đây, Công ty 368 bỗng phát triển thần tốc một cách khó hiểu.

Cụ thể, doanh thu năm 2016 cho thấy, Công ty 368 chỉ đạt 31,6 tỷ đồng, tổng tài sản khoảng 25,7 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu chỉ vẻn vẹn 3 tỷ đồng và lợi nhuận èo uột chỉ chưa tới... 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, Công ty 368 có cú "lột xác" thần kỳ với việc trúng hàng loạt các dự án trên toàn quốc. Tính đến cuối năm 2018, doanh thu Công ty đạt mức 173 tỷ đồng (tăng gần 6 lần so với năm 2016); tài sản tăng lên 142,7 tỷ đồng (gấp 6 lần năm 2016) và vốn chủ sở hữu tăng lên 12,2 tỷ đồng (gấp 4 lần năm 2016). Đáng chú ý, đơn vị ghi nhận mức lãi 648 triệu (gấp 648 lần so với năm 2016).

Bước sang năm 2019, Công ty 368 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với doanh thu lên tới 288,2 tỷ đồng (gần 9 lần năm 2016 và gần gấp đôi năm 2018); tổng tài sản lên tới 322,3 tỷ đồng (gấp 11 lần năm 2016 và gấp đôi so với năm 2018).

Cùng đó, vốn chủ sở hữu cũng không ngừng tăng đột biến lên 51,5 tỷ đồng (tăng gấp 17 lần so với năm 2016 và gấp trên 4 lần năm 2018).

Tuy nhiên, trong năm 2019, dù tài sản, vốn chủ sở hữu và doanh thu đều tăng nhưng lại chứng kiến sự đảo chiều khá bất ngờ với lợi nhuận chỉ vẻn vẹn 60 triệu đồng (thấp hơn 10 lần so với năm 2018). 

Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tài chính của Công ty 368 giai đoạn 2016 - 2019 dễ đàng nhận thấy sự "tăng trưởng nóng" của đơn vị này khi vốn chủ sở hữu đã tăng gấp 17 lần so với năm 2016; Doanh thu gấp 9 lần 2016 và Tổng tài sản đã gấp 11 lần 2016.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, sự tăng tốc thần kỳ này như có một "bàn tay Thánh Gióng" khiến đơn vị từng rất èo uột đã thành một ông chủ lớn, có năng lực trúng hàng loạt gói thầu trên cả nước.

Số liệu thống kê cho thấy, ngoài gói XL3, cao tốc Nghi Sơn - QL 45 trị giá 71 tỷ đồng, Công ty cũng trúng hàng loạt các gói thầu phụ khác tại Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận như: gói thầu XL1; XL5; XL6; XL10; XL11; XL12; XL13; XL14; XL18 với giá trị hợp đồng lên 953 tỷ đồng.

Công ty 368 cũng trúng 2 gói thầu lớn đó là: Gói thầu B5 -Thi công xây dựng các cầu thuộc huyện Hải Hà thuộc dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với giá trị hợp đồng 368 tỷ đồng; Trúng gói thầu số 8, Dự án cầu Cửa Lục 1 tại tỉnh Quảng Ninh trị giá 300 tỷ đồng.

Ngoài ra, đơn vị này còn trúng hàng loạt các dự án như: xây dựng cầu vượt qua QL1A, đường sắt Bắc Nam và công trình tuyến thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao tuyến đường Bỉm Sơn – Phố Cát – Thạch Quảng và QL1A, đường sắt Bắc Nam, tỉnh Thanh Hóa; Hạng mục Bến cập tàu thuộc Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn...

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính và giao thông, sự tăng trưởng thần kỳ sau 3 năm của Công ty 368 và đại gia Nguyễn Quang Huy trong nhóm các công trình giao thông thực sự là một ẩn số.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.