Cao tốc Móng Cái - Vân Đồn giảm 5000 tỷ: Cần rà soát nữa!

Lam Nguyên - 26/02/2018 11:22 (GMT+7)

Chỉ một thao tác mà dự án đã giảm ngay được 5000 tỷ, nếu tiếp tục rà soát thì sẽ giảm bao nhiêu nữa?

VNF
1

Khảo sát có vấn đề?

Dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn có tổng mức đầu tư xây dựng ban đầu là 16.000 tỷ, tuy nhiên, sau khi thực hiện rà soát lại dự án đã giảm xuống còn 11.000 tỷ đồng. PGS.TS Lê Cao Đoàn (Viện kinh tế Việt Nam) cho rằng, 5.000 tỷ là con số không nhỏ, chiếm gần 1/3 tổng mức đầu tư của dự án, một con số buộc chúng ta phải suy nghĩ.

Vị PGS cho rằng, thoạt nghe ai cũng thấy giá cả của dự án đang có vấn đề. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, ông có nhiều vấn đề băn khoăn liên quan tới cách nhìn dài hạn và cách nhìn cơ bản.

Theo ông Đoàn, khi xây dựng một dự án bao giờ câu hỏi đầu tiên cũng được đặt ra là dự án này để làm gì? Giá trị con đường này có thể đem lại thế nào? Tác động lan tỏa tới sự phát triển kinh tế, xã hội như thế nào?

"Khi trả lời được hiệu quả thực sự mà dự án này sẽ đem lại như thế nào thì khi đó mới khẳng định việc đầu tư dự án có cần thiết và có nên hay không?

Chúng ta có thể chấp nhận làm một con đường đắt hơn giá trị thực tế nhưng phải chắc chắn được hiệu quả và khả năng thu hồi vốn của dự án này.

Ngược lại, nếu không tính được hiệu quả, dù rẻ cũng nhất quyết không đầu tư.

Với dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn, tôi chưa có được một thông tin hay đánh giá nào về vị trí, vai trò của con đường đối với sự phát triển chung của nền kinh tế. Chưa có thông tin nào khẳng định tính cần thiết của dự án này", ông Đoàn nói.

Liên quan tới yêu cầu rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án, vị chuyên gia cho hay đây chính là câu hỏi cơ bản nhất khi xây dựng một dự án.

Bởi việc xây dựng tổng mức đầu tư của dự án sẽ liên quan tới rất nhiều vấn đề, đặc biệt là những vấn đề thực tế như điều kiện, tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Cụ thể ông nói: "Dự án đó được xây dựng theo loại hình nào? Đường đồi núi, đường xuyên biển hay đường trên bộ...? Mỗi loại hình sẽ có một mức giá khác nhau, vậy mức giá trên được xây dựng cho loại hình nào?

Tiếp đến là thiết kế dự án trên sẽ sử dụng loại hình kỹ thuật nào? Kỹ thuật lạc hậu hay kỹ thuật tiên tiến?... đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định giá cả của dự án".

Theo ông, dù chưa có cơ sở để khẳng định tổng mức đầu tư của dự án nói trên là đắt hay rẻ nhưng rõ ràng chỉ qua việc rà soát lại dự án đã giảm ngay được 5.000 tỷ, cho thấy quá trình khảo sát để xây dựng đơn giá của dự án có sự nhập nhèm, không minh bạch.

Việc này khiến chúng ta hoài nghi với tất cả những quy trình khác, từ khâu khảo sát, khâu thẩm định cho tới khâu xây dựng dự án.

Câu hỏi lớn nhất phải đặt ra là giảm 5.000 tỷ đã là con số cuối cùng chưa? Nếu rà soát chặt chẽ, công khai, minh bạch dự án có thể giảm được nữa không? Do đó, cần phải có những thao tác cụ thể để đưa dự án trở về đúng với giá trị thật của nó", ông Đoàn nêu quan điểm.

Đầu tư xây dựng chưa hiệu quả

Lý giải thái độ cương quyết phải đưa dự án trở về đúng với giá trị thật, PGS cho rằng phải xác định được giá trị thật của dự án thì mới đánh giá được hiệu quả của dự án sẽ mang lại.

Ông Đoàn cho rằng, câu chuyện đầu tư xây dựng tại Việt Nam thời gian qua cho thấy hiệu quả từ dự án mang lại rất thấp, có nhiều vấn đề tiêu cực, cụ thể là thất thoát, lãng phí, gây áp lực lớn cho nợ công.

Một thực tế được ghi nhận là những dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài thì thường bị hạ vốn xuống để được thông qua dễ dàng nhưng với những dự án có nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì luôn bị đội lên rất cao, thậm chí còn bị cao hơn nhiều lần giá trị thực tế.

Đây chính là biểu hiện của lợi ích nhóm, có mục đích cấu kết, xác định giá trị không rõ ràng, không minh bạch, nhằm trục lợi. Một trong những nguyên nhân được ông chỉ rõ có liên quan tới trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Ông Đoàn lo ngại, những tồn tại, hạn chế trên sẽ lặp lại với dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn.

"Việt Nam nổi tiếng với những cung đường đắt nhất hành tinh. Chi phí làm đường cao tốc ở Việt Nam cao hơn 1,5-2 lần so với các nước xung quanh như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cao hơn cả Mỹ, liệu cao tốc Móng Cái - Vân Đồn cũng thuộc trong số những dự án đó?

Riêng tôi thấy suất đầu tư của dự án này tạm tính là 146,69 tỷ đồng 1 km đường cao tốc là con số quá cao. Chi phí xây dựng 1 km đường cao tốc đã gần bằng chi phí xây dựng cả một trường học, bệnh viện.

Việc này buộc chúng ta phải suy nghĩ, phải trả lời cặn kẽ câu hỏi: Phải bỏ ra hàng chục nghìn tỷ để đầu tư dự án này có đáng không?", vị chuyên gia băn khoăn.

Theo ông Đoàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau khi ra yêu cầu UBND Quảng Ninh rà soát lại dự án còn phải tổ chức thực hiện thẩm định, khảo sát lại dự án.

Ông Đoàn nhấn mạnh, dự án do Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Viện kinh tế xây dựng của Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm thẩm định, khảo sát là chưa đủ.

"Để đảm bảo khách quan, tôi cho rằng cần phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để xây dựng tổng mức đầu tư cho dự án này", ông Đoàn nêu.

Theo Đất Việt
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.