Cao tốc Bắc - Nam bao giờ thông?

Mai Hà - 01/02/2020 09:24 (GMT+7)

Hủy sơ tuyển quốc tế, chuyển sang sơ tuyển trong nước khiến tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông kéo dài thêm ít nhất 3 tháng.

VNF
8 dự án thành phần PPP cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ khởi công cuối năm 2020

Nhưng tiến độ thực tế sau đấu thầu như thế nào phụ thuộc rất lớn vào việc các ngân hàng trong nước có “gật đầu” chấp nhận cho vay hay không.

Tháng 3 sẽ phát hành hồ sơ thầu

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), các ban quản lý dự án (QLDA) đã trình kết quả chấm sơ tuyển lên Bộ GTVT và đang được các chuyên gia của Ban PPP (đầu tư theo phương thức đối tác công - tư), Bộ GTVT đang thẩm định lại. Trước đó, chốt hồ sơ, có 32 nhà đầu tư trong nước tham dự vòng sơ tuyển với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thành phần PPP.

“Hiện các chuyên gia của Bộ đang yêu cầu nhà đầu tư làm rõ thêm các vấn đề phát sinh trong một số hồ sơ dự sơ tuyển, ví dụ như yêu cầu về vốn điều lệ phải có nghị quyết của hội đồng cổ đông về việc phân bổ vốn... Đây là vòng thứ 2 sau khi các ban QLDA sơ tuyển, yêu cầu nhà đầu tư phải chứng minh được các điều kiện hợp lệ, để làm chặt chẽ hơn hồ sơ, nếu không làm rõ được thì phải chấp nhận bị loại”, ông Huy nói.

Được biết, một số dự án đã được các chuyên gia của Bộ thẩm định xong, sau khi có kết quả, Bộ GTVT sẽ báo cáo Tổ giám sát liên ngành về đấu thầu cao tốc Bắc - Nam do Bộ KH-ĐT chủ trì, trước khi công bố kết quả sơ tuyển chính thức. Đáng chú ý, với 8 dự án thành phần PPP, theo ông Huy, có 1 dự án chỉ sơ tuyển được 1 nhà đầu tư.

Trước đó, việc hủy kết quả sơ tuyển quốc tế, chuyển sang sơ tuyển trong nước khiến dự án bị kéo dài hơn 3 tháng. Tuy nhiên, ông Huy cho rằng hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn đang đảm bảo đúng tiến độ, dự kiến cuối tháng 3.2020 kết thúc sơ tuyển, các ban QLDA sẽ phát hành hồ sơ đấu thầu. Trường hợp thuận lợi, các dự án có thể hoàn thành công tác đấu thầu và khởi công vào cuối năm 2020. Với trường hợp dự án chỉ sơ tuyển được 1 nhà đầu tư sẽ báo cáo Chính phủ quyết định hình thức.

Với 3 dự án hợp phần sử dụng vốn ngân sách nhà nước, dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công 2 gói thầu vào tháng 9.2019. Dự án Cao Bồ - Mai Sơn (do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư) không tổ chức khởi công nhưng đã thi công từ cuối năm 2019, nhà thầu được lựa chọn là Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Xuân Trường. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến trước đó sẽ khởi công xây dựng phần đường dẫn và cầu dẫn trong quý 4/2019, nhưng hiện đã được lùi sang đầu năm 2020.

“Ẩn số” vốn

Trước đó, sau khi thay đổi hình thức sơ tuyển, Bộ GTVT dự kiến sẽ kết thúc sơ tuyển và phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 2.2020, nhà đầu tư sẽ có thời gian tối thiểu 60 ngày chuẩn bị hồ sơ dự thầu, các ban QLDA sẽ đóng thầu cuối tháng 4.2020. Thêm 2 tháng cho đánh giá hồ sơ dự thầu, 40 ngày cho thời gian thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu, nhanh nhất công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8.2020. Nhưng với tiến độ thực tế như hiện nay, việc lựa chọn nhà đầu tư dự kiến sẽ phải kéo dài tới cuối năm 2020, đồng nghĩa với việc hoàn thành dự án có thể kéo dài thêm so với mốc 2022 trước đó.

Tuy nhiên, quy trình đấu thầu kéo dài không phải là mối lo lớn nhất với tiến độ triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam, mà là “ẩn số” vốn. Hồ sơ của các nhà đầu tư tại vòng sơ tuyển mới chỉ là cam kết tín dụng, tới vòng đấu thầu, các nhà đầu tư mới phải đưa ra cam kết chính thức từ phía ngân hàng. Vì thế, theo một lãnh đạo Bộ GTVT, hiện vẫn chưa thể đánh giá được tính khả thi về nguồn vốn tín dụng các nhà đầu tư có thể huy động để triển khai.

Đáng chú ý, trong số 32 nhà đầu tư dự sơ tuyển, không có nhiều tập đoàn lớn, mạnh về tài chính; đa phần đều là các đơn vị xây lắp hoặc từng tham gia đầu tư các dự án BOT trước đây.

Lãnh đạo một doanh nghiệp tham gia sơ tuyển cho biết đã liên danh với doanh nghiệp xây lắp khác để tham gia dự sơ tuyển 1 dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo doanh nghiệp này không tự tin vào khả năng “lọt” qua vòng sơ tuyển cũng như thắng thầu. Lý do, dù đủ kinh nghiệm thi công, xây lắp, đủ khả năng thu xếp 20% vốn điều lệ, nhưng hiện liên danh chưa nhận được cam kết chính thức nào từ phía các ngân hàng trong nước.

“Nhưng ngay cả cam kết này cũng chưa nói lên được điều gì, thậm chí ngay cả sau khi hợp đồng đã ký chính thức, việc bị lụt tiến độ do bể cam kết giải ngân vẫn có thể xảy ra. Trong khi tới thời điểm này, vẫn chưa có một tín hiệu hay cơ chế đặc biệt nào về nguồn tín dụng dành riêng cho cao tốc Bắc - Nam”, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Cũng theo ông này, bài học cho cao tốc Bắc - Nam là ngay cả những dự án nhà đầu tư có năng lực về thi công, tài chính khá vững như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đã bị chậm tiến độ, trầy trật rất nhiều về tín dụng khi các ngân hàng yêu cầu thêm rất nhiều điều kiện chặt chẽ và không như thông lệ về phần vốn góp của nhà đầu tư, phần hỗ trợ của nhà nước phải giải ngân xong...

Theo TNO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

(VNF) - Sau thời gian nhận cọc sớm, mức giá bán chính thức dành cho xe điện VinFast VF 3 (thuê pin) là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng (kèm pin).

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.