Cảng biển VIMC lãi trên 1.100 tỷ đồng, vận tải biển lỗ 500 tỷ đồng

Đinh Tịnh - 24/01/2020 10:42 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền Tổng giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: “Năm 2019, khối cảng biển của VIMC lãi trên 1.100 tỷ đồng, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 106,2 triệu tấn, tăng 12,9% so với năm 2018.

VNF

Cảng biển “bứt tốc”

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông VIMC cho biết: “Năm 2019 là năm đầu tiên Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Song song với việc liên kết chặt chẽ mối quan hệ giữa các thành viên trong VIMC để cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ không tách rời, Tổng công ty đang tiến hành quảng bá bộ nhận diện thương hiệu mới… Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với Tổng công ty”.

Trong năm qua, VIMC nỗ lực tái cơ cấu trên tất cả các lĩnh vực, Tổng công ty liên tiếp nhận những tin vui trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực cảng biển.

Theo báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh của VIMC, năm 2019, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 106,2 triệu tấn, tăng 12,9% so với năm 2018, tuy nhiên, khối vận tải biển lại “hụt hơi” so với năm 2018.

“Kết thúc năm 2019, doanh thu hợp nhất của VIMC đạt 12.069 tỉ đồng (vượt 6% so với kế hoạch), tổng lợi nhuận trước thuế đạt 266 tỉ đồng, trong đó, lợi nhuận từ khối cảng biển 1.118 tỉ đồng”, ông Trần Tuấn Hải cho biết.

Ông Trần Tuấn Hải cũng tiết lộ sức tăng trưởng mạnh mẽ của khối cảng biển sau khi cổ phần hoá, ví dụ như Cảng Hải phòng đạt mức lãi 500 tỷ đồng, Đà Nẵng lãi 250 tỷ đồng, Quy Nhơn lãi 130 tỷ đồng, Cam Ranh lãi 60 tỷ đồng...

Nói thêm về sức tăng trưởng khối cảng biển, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nhận định: sở dĩ khối kinh doanh cảng của Tổng Công ty liên tục có được sự tăng trưởng là nhờ các doanh nghiệp cảng thành viên đã có sự xoay chuyển chiến lược khai thác hợp lý.

“Điển hình là cảng Hải Phòng đã tập trung khai thác thêm các mặt hàng như: ô tô, gỗ cây, sắt thép… và chấp nhận giá thị trường, tìm mọi cách giữ ổn định với hãng tàu container”.

“Tại khu vực miền Trung, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng cũng bị chia sẻ mạnh cho các cảng: Chu Lai, Chân Mây. Tuy nhiên, cảng Đà Nẵng vẫn chiếm ưu thế nhờ dịch vụ nên được nhiều hãng tàu lựa chọn. Còn tại cụm Cái Mép - Thị Vải cũng đang có sự thay đổi tích cực”, ông Tĩnh nói.

VIMC giảm nợ xuống còn 17.200 tỷ đồng

Trái với việc cảng biển của VIMC tăng trưởng mạnh thì vận tải biển lại gặp không ít khó khăn. Báo cáo cho thấy, năm 2019, sản lượng vận tải biển chỉ đạt 23 triệu tấn, giảm 13,8% so với năm 2018. Theo thống kê, khối vận tải biển lỗ tới 496 tỉ đồng, khối dịch vụ hàng hải lỗ 47 tỉ đồng.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Tuấn Hải chia sẻ: “Hiện đội tàu của VIMC có tỷ lệ tàu già, cũ lớn, tuổi tàu trung bình ngày càng cao (17,7 tuổi), cơ cấu đội tàu vẫn manh mún về chủng loại, chưa chuyên dụng, chủ yếu là tàu hàng rời trong khi xu hướng thế giới là tàu container”.

“Vì thế, việc tái cơ cấu đội tàu sẽ được tiếp tục thực hiện với kế hoạch tiếp tục thanh lý 15 tàu già để giảm lỗ, đồng thời đầu tư các tàu container chuyên dụng, tàu hàng rời dưới hình thức mua hoặc thuê mua. VIMC cũng sẽ chú trọng việc tìm kiếm các hợp đồng dài hạn như than từ Indonesia, Úc về Việt Nam, tham gia các liên minh về vận tải quốc…”

“Dự kiến vào quý 1/2020, VIMC sẽ tiến hành đại hội cổ đông lần thứ nhất, chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần”, ông Trần Tuấn Hải nói.

Bên cạnh việc “trẻ hoá” đội tàu, ông Trần Tuấn Hải cũng cho hay, “từ khi bắt đầu tái cơ cấu (năm 2013) đến nay, VIMC đã thực hiện thoái vốn tại 38 doanh nghiệp (từ 73 doanh nghiệp xuống còn 35)”.

“Đặc biệt, vốn đầu tư tại các doanh nghiệp kinh doanh ngoài ngành như: Ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản… đã được VIMC thoái toàn bộ để tập trung vào phát triển nghề kinh doanh chính là: Khai thác cảng biển, vận tải biển và dịch vụ hàng hải”.

“Trong năm 2019, VIMC cũng triển khai thoái vốn giảm tỉ lệ sở hữu tại 2 doanh nghiệp là: Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (thoái vốn từ 51% xuống 49%, tương đương giảm 2,8 triệu cổ phần) và Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (thoái vốn từ 51% xuống 36%, tương đương giảm 3 triệu cổ phần)”.

Người phát ngôn chính thức của VIMC khẳng định, việc thoái vốn tại doanh nghiệp thành viên kinh doanh kém hiệu quả đã giảm tổng số nợ phải trả của toàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam từ hơn 67.500 tỉ đồng (trước thời điểm tái cơ cấu) xuống còn hơn 17.200 tỉ đồng (tính đến tháng 6/2019). Đến thời điểm hiện tại, số nợ của VIMC tiếp tục giảm mạnh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
LDG có quý âm doanh thu thứ 3 và lỗ quý thứ 6 liên tiếp

LDG có quý âm doanh thu thứ 3 và lỗ quý thứ 6 liên tiếp

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG) đã có thêm 1 quý kinh doanh bết bát, cho thấy doanh nghiệp vẫn đang trong trạng thái lao dốc không phanh.

Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway: Lộ diện người kế thừa

Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway: Lộ diện người kế thừa

(VNF) - Ngày 5/4 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway sẽ công bố báo cáo hoạt động quý I/2024 và tổ chức đại hội cổ đông. Đây là cơ hội duy nhất mỗi năm để các cổ đông đặt câu hỏi cho "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett và các cấp phó của ông về hoạt động kinh doanh của công ty.

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

(VNF) - Đây là mức lãi suất người tham gia bảo hiểm được nhận tuỳ thuộc vào kết qủa kinh doanh của các quỹ liên kết chung của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Mức ghi nhận chi trả trong những năm gần đây thường từ 5 - 6%, nhiều thời điểm “cao hơn” mức lãi suất ngân hàng hiện hành.

Hợp nhất Thành phố Vàng, tài sản của HQC biến đổi ra sao?

Hợp nhất Thành phố Vàng, tài sản của HQC biến đổi ra sao?

(VNF) - Cuối quý I/2024, Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) đã hợp nhất thành công Công ty Cổ phần Đầu tư Thành phố Vàng. Sự kiện này đã làm thay đổi mạnh mẽ cấu trúc tài sản của HQC.

Gọi vốn 10.000 tỷ đồng, dòng tiền lớn đổ vào bất động sản Thái Nguyên

Gọi vốn 10.000 tỷ đồng, dòng tiền lớn đổ vào bất động sản Thái Nguyên

(VNF) - Trong Quý I/2024, đã có 14 dự án với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 4 dự án lớn trên 1.000 tỷ đồng. Phần lớn tập trun vào bất động sản đô thị.

EU quyết hạ bệ 'đế chế khí đốt' của Nga, tác dụng tới đâu?

EU quyết hạ bệ 'đế chế khí đốt' của Nga, tác dụng tới đâu?

(VNF) - Bất chấp những rủi ro với an ninh năng lượng, Liên minh châu Âu (EU) dự định cấm nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Nga như biện pháp trừng phạt vì xung đột Ukraine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng lệnh cấm này sẽ chỉ ảnh hưởng tới ¼ lợi nhuận mà Moscow thu được.

Chủ đầu tư đầu tiên của tòa Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

Chủ đầu tư đầu tiên của tòa Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

(VNF) - Nợ quá hạn gần 30 tỷ đồng tiền thuế, chủ đầu tư ban đầu của tòa nhà Saigon One Tower bị cơ quan thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.

Nợ gấp 2 lần vốn, Petro Miền Trung vẫn để hàng trăm tỷ gửi ngân hàng

Nợ gấp 2 lần vốn, Petro Miền Trung vẫn để hàng trăm tỷ gửi ngân hàng

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu đạt 500 tỷ đồng, giảm 19 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ô tô Hyundai giảm sốc: Accent rẻ thêm 60 triệu, Custin xuống giá 80 triệu đồng

Ô tô Hyundai giảm sốc: Accent rẻ thêm 60 triệu, Custin xuống giá 80 triệu đồng

(VNF) - Mẫu sedan hạng B Hyundai Accent và MPV đa dụng Custin đang được các đại lý giảm giá bán hàng chục triệu đồng để xả hàng tồn kho.

‘Báo động’ chất lượng tài sản của Khải Hoàn Land

‘Báo động’ chất lượng tài sản của Khải Hoàn Land

(VNF) - Có tới 91,6% tài sản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) nằm ở các khoản phải thu; 7% khác nằm ở hàng tồn kho và chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.