Cần hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Trường Tân - 01/06/2022 13:20 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tổng hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phương này.

VNF
Cần hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh minh họa

Theo đó, tổng hợp kinh phí dự kiến triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là hơn 7.473 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cần gần 2.259 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn cần hơn 3.461 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh cần 1.752 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã đi kiểm tra thực tế tại một số vị trí triển khai tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Bình Định. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định về kết quả bước đầu triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến nay, địa phương này đã thỏa thuận về hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả; rà soát vị trí, quy mô bố trí tái định cư, cải táng, bãi đổ thải vật liệu phục vụ dự án, chỉ đạo các địa phương lập quy hoạch chi tiết 1/500; rà soát nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; tham gia ý kiến về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85 đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ đối với dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn; đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án. 

Hiện nay, 8 địa phương có dự án đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, GPMB và tái định cư. Địa phương cũng đã chỉ đạo Ban lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư, khu cải táng đối với phần nhà ở hộ dân, đất canh tác, mồ mả bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường.

Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, điều chỉnh phương án liên thông kết nối hệ thống kết nối với các tuyến quốc lộ khác, đảm bảo phù hợp hơn về bình diện tuyến, giảm chi phí đền bù, thuận lợi về đường gom dân sinh; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối từ nút giao liên thông trên tuyến đường cao tốc với QL1…

Ban Quản lý dự án 85 thông tin, đã khảo sát 14 mỏ đất (đã được quy hoạch, chưa được cấp phép khai thác) với trữ lượng khoảng 10,6 triệu m3; khảo sát 15 mỏ cát đang khai thác với trữ lượng khoảng 1,68 triệu m3; khảo sát 8 mỏ đá với trữ lượng khoảng 21 triệu m3 đều đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án thành phần Hoài Nhơn -Quy Nhơn. Riêng bãi đổ thải đã khảo sát 12 vị trí đổ thải với trữ lượng khoảng 1,47 triệu m3, còn thiếu 0,933 triệu m3 so với nhu cầu.

Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 khảo sát 2 mỏ đất (đã được quy hoạch, chưa được cấp phép khai thác) với trữ lượng khoảng 5,29 triệu m3; khảo sát 13 mỏ đá với trữ lượng khoảng 19,4 triệu m3; khảo sát 10 mỏ cát với trữ lượng khoảng 1,2 triệu m3 đều đáp ứng đủ nhu cầu. Bãi đổ thải đã khảo sát 1 vị trí đổ thải với trữ lượng khoảng 0,4 triệu m3, còn thiếu 0,412 triệu m3 so với nhu cầu. Các đơn vị đang tiếp tục tìm kiếm vị trí đổ thải cho 2 dự án thành phần này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, Bình Định xác định trách nhiệm đối với dự án giao thông trọng điểm quốc gia, nên đã chỉ đạo công tác chuẩn bị rất tập trung. 

Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án; đồng thời thống nhất hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả đối với một số đoạn tuyến có điều chỉnh trong dự án đường bộ cao tốc đi qua trên địa bàn tỉnh Bình Định; cấp kinh phí hỗ trợ công tác GPMB và xây dựng khu tái định cư. 

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau 7 phần của "Lật mặt", Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng. Trước anh, Trấn Thành là người đầu tiên chinh phục cột mốc này.

Tỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng?

Tỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng?

(VNF) - Giới chuyên gia cho biết, trước sức ép của tỷ giá chắc chắn lãi suất sẽ tăng. Tuy nhiên, mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều.

Sau nhiều năm ‘bất động’, Lê Phan Resort đòi Quảng Nam trả lại tiền GPMB

Sau nhiều năm ‘bất động’, Lê Phan Resort đòi Quảng Nam trả lại tiền GPMB

Theo Công ty cổ phần Lê Phan Resort chủ đầu tư dự án Khu du lịch biển Lê Phan đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc quyết toán và hoàn trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trên.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.