Cận ảnh chiếc xe 'không người lái' made in Việt Nam của Tập đoàn Phenikaa
Nam Nguyễn -
28/03/2021 17:28 (GMT+7)
Chiếc xe "không người lái" thông minh Phenikaa chính thức được giới thiệu tại Hà Nội. Phenikaa nhấn mạnh rằng, đây là xe tự hành do người Việt làm chủ công nghệ đầu tiên tại Việt Nam.
Mẫu xe tự hành đầu tiên của Việt Nam được Tập đoàn Phenikaa nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Xe được giới thiệu trong khuôn khổ Hội thảo Quốc tế “Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh” được tổ chức tại trường Đại học Phenikaa (quận Hà Đông, Hà Nội).
Xe tự hành thông minh Phenikaa có công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE).
Phenikaa không cần hệ thống trợ lái do hoàn toàn không có tay lái, người dùng chỉ cần mở ứng dụng và lựa chọn điểm đi- điểm đến. Xe có thể chở tối đa là 4 hành khách. Không gian nội thất trong xe khá rộng rãi. Không gian rộng, kèm lớp kính trong bao bọc quanh xe thuận tiện cho người đi xe quan sát xung quanh.
Bên trong, xe tự hành có ghế ngồi với dây an toàn. Sau khi ổn định và thắt dây an toàn, người dùng sẽ dùng tablet chọn điểm đến, để xe bắt đầu hành trình.
Các tính năng nổi bật của xe tự hành thông minh Phenikaa so với các sản phẩm khác cùng loại, bao gồm: hệ thống chuyển làn tự động; hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh.
Trên đỉnh của xe là cảm biến 360 độ - được ví như con mắt của xe, có tác dụng nhận dạng vật cản, xe đang ở đâu trong không gian. Khả năng nhận diện, nhận dạng biển báo, tín hiệu đèn giao thông của xe được hỗ trợ thêm nhờ 1 camera trang bị phía trước.
Hệ thống chiếu sáng và cảm biến được trang bị tại đầu xe.
Xe điện tự hành Phenikaa có 2 chế độ lái: 4 bánh hoặc 2 bánh trước.
Phenikaa được định là xe tự hành được hoạt động trong các khu vực tư nhân như các khu du lịch, resort, sân gôn. Để có thể tự hành trên đường phố, xe cần giải quyết được các vấn đề về bản đồ số và các quy định pháp luật.
(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.
Theo Công ty cổ phần Lê Phan Resort chủ đầu tư dự án Khu du lịch biển Lê Phan đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc quyết toán và hoàn trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trên.
Dự án Khu đô thị Green Garden tại Lạng Sơn sẽ được thực hiện bởi Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu - Công ty cổ Tư vấn và Đầu tư Nam Sơn.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý dừng đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, quận 3 theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT); chuyển thành phương thức đầu tư công.
(VNF) - Theo chuyên gia, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm về 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2 cho thấy, mức phục hồi tăng trưởng trong nền kinh tế vẫn chưa thật vững chắc.
(VNF) - Chery Malaysia vừa ban hành thông báo triệu hồi đối với 600 chiếc Omoda 5 do liên quan tới vấn đề trục của xe. Được biết, mẫu xe này cũng được lên kế hoạch mở bán tại thị trường Việt Nam, dưới tên gọi Omoda C5.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.