BVSC 'đánh tụt' triển vọng kinh doanh của Petrolimex
Hà Phương -
06/01/2020 07:59 (GMT+7)
Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa đưa ra báo cáo hạ triển vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) trong năm 2020.
Theo BVSC, sở dĩ công ty này hạ dự báo về doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2019 của PLX xuống mức 195.300 tỷ đồng và 4.609 tỷ đồng chủ yếu do giá dầu Brent trung bình năm 2019 chỉ ở mức 65 USD/thùng, thấp hơn 9,3% so với năm 2018. Theo đó, mặt bằng giá xăng trung bình 2019 thấp hơn 3,5%, giá dầu DO 0,001S thấp hơn 3,0%, giá dầu DO 0,05S thấp hơn 4,0% so với năm 2018.
Từ những phân tích trên, BVSC dự báo trong năm 2020, doanh thu của PLX chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng xăng dầu xuất bán với số cửa hàng xăng dầu (COCOs) tăng thêm khoảng 76 cửa hàng, sản lượng xăng dầu xuất bán tăng thêm từ COCOs mở mới dự báo khoảng 150.500 m3. "Với giả định giá dầu Brent trung bình năm 2020 ở mức 60 USD/thùng, giảm 7% so với năm 2019, giá các sản phẩm xăng dầu dự báo giảm 2% - 4% tùy sản phẩm. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận năm 2020 của PLX dự báo lần lượt là 199.617 tỷ đồng và 4.417 tỷ đồng, giảm 2,2% và 4,2% so với năm 2019", BVSC nhận định.
Theo các chuyên gia, thị trường xăng dầu sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố xuất phát từ bên trong lẫn bên ngoài nền kinh tế. Bên ngoài, giá xăng dầu và đồng USD vẫn là một ẩn số khó lường. Theo đó, giá xăng dầu đang có xu hướng phụ thuộc nhiều vào “sức nóng” tại khu vực Trung Đông mà tâm điểm là căng thẳng Mỹ - Iran. Điều này sẽ tác động không nhỏ tới kế hoạch kinh doanh của PLX trong năm 2020.
Bộ Tài chính cho biết, cơ chế điều hành xăng dầu sắp tới phải bổ sung các quy định để tạo thuận lợi cho nhiều thành phần kinh tế tham gia, cùng cạnh tranh, giảm thiểu tình trạng độc quyền. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng nên tách các khâu nhập khẩu và phân phối xăng dầu của PLX để hạn chế độc quyền. Nếu tách riêng các khâu phân phối và nhập khẩu, đơn vị nhập khẩu có thể cùng lúc bán cho PLX, hoặc bán cho các doanh nghiệp phân phối khác trong nước. Điều này tạo được sự cạnh tranh nhất định giữa các đơn vị nhập khẩu với nhau trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và đương nhiên PLX sẽ bị giảm lợi thế cạnh tranh.
Trong khi đó, thị trường đang chờ đợi kế hoạch thoái vốn nhà nước tại Tập đoàn này. Theo phương án đã được chính phủ phê duyệt, nhà nước sẽ giảm 24,9% vốn tại PLX, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 78,6% xuống 53,7%.
Tuy nhiên, năm 2019 việc thoái vốn nhà nước tại PLX đã không thành công. Hiện nay cổ đông lớn nhất tại PLX là Uỷ ban quản lý vốn nhà nước 83,8% và Công ty TNHH Tư vấn và Hodings JX Nippon Oil & Enegry Việt Nam 8,93%.
Được biết trong lộ trình thoái vốn trong năm 2020 có 13 doanh nghiệp thuộc danh mục ban hành theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tồn đọng, trong đó bắt buộc thoái vốn tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam và Petrolimex…
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PLX tiếp tục giảm mạnh từ vùng đỉnh 65.000 đồng/cổ phiếu xuống tới mức 55.000- 57.000đ/cp đến phiên 3/1/2020. Đây vùng giá thấp nhất của cổ phiếu PLX trong vòng 1 năm trở lại đây.
Đáng chú ý, kể từ khi thiết lập đỉnh ở mức 65.000 đồng/cổ phiếu, Tập đoàn này đã đẩy ra thị trường 20 triệu cổ phiếu quỹ, khiến giá cổ phiếu này “lao dốc” và nhiều nhà đầu tư bị kẹt hàng triệu đơn vị cổ phiếu PLX do không kịp thoát được hàng.
(VNF) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HNX: CEO) tiếp tục đưa dự án CEOHOMES Hana Garden (Mê Linh, Hà Nội) vào kế hoạch kinh doanh. Và dù đã giảm gần 900 tỷ đồng kế hoạch doanh thu so với năm trước, mục tiêu doanh thu 2.100 tỷ đồng trong năm 2024 vẫn được xem là thách thức với CEO Group.
(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.
(VNF) - Tại dự thảo thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng.
(VNF) Theo các chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước đã nhận thức được những rủi ro của mô hình chấm điểm tín dụng và đang trong quá trình hoàn thiện các quy định để đưa ra cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, nhằm cân bằng giữa việc khuyến khích đổi mới sáng tạo và bảo vệ người tiêu dùng cũng như ổn định thị trường.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, HoSE: LGL) đã có quý lỗ thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, nhiều vấn đề của công ty vẫn chưa tìm thấy lối ra.
(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II đạt 318,8 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Sau 6 tháng, Hoa Sen thực hiện 84% kế hoạch lợi nhuận.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.