Bữa sáng 10.000 đồng: 'Căn bệnh Nhật Bản' lan rộng ở Trung Quốc

Mai Lý - 12/08/2023 22:55 (GMT+7)

(VNF) - Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng giảm phát ngày càng rõ ràng hơn khi "vật giá xuống thang" vẫn chưa đủ hấp dẫn để người tiêu dùng mạnh tay móc hầu bao.

VNF
Nền kinh tế Trung Quốc ảm đạm vì giảm phát.

Tại chuỗi nhà hàng Nanchengxiang ở Bắc Kinh, khách hàng có thể tận hưởng bữa sáng tự chọn gồm 3 món cháo, sữa và súp chua cay với tổng cộng chỉ 3 NDT (gần 10.000 đồng). Bữa sáng giá siêu rẻ này đã trở thành lựa chọn của nhiều người tại Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Đây là một ví dụ điển hình cho thấy thực tế của tình trạng giảm phát đang diễn ra tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tờ Reuters nhận định.

Kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với giảm phát giống như Nhật Bản trước đây.

Nếu như các quốc gia phương Tây đang phải chống chọi lại “cơn bão” lạm phát thì tại Trung Quốc, tình trạng giảm phát đang khiến giới chức Bắc Kinh lo lắng.

Sức tiêu dùng kém của người dân Trung Quốc trong thời gian qua gợi nhớ đến câu chuyện giảm phát từng xảy ra tại Nhật Bản vào những năm 1990. Nếu tình trạng này kéo dài, sự tăng trưởng kinh tế sẽ bị chậm lại, nhiều chuyên gia cho hay.

Không giống như ở các nước phương Tây, người dân Trung Quốc phần lớn phải tự lo liệu tài chính trong thời kỳ đại dịch Covid-19 mà ít có sự trợ cấp từ phía chính phủ. Chính vì thế, sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại, với tiền lương hầu như không thay đổi và thị trường việc làm bấp bênh, nhiều người dân đã không sẵn sàng mở hầu bao như dự đoán của một số nhà kinh tế trước đó.

Trước sức mua yếu hơn của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang đưa ra các chiến lược giảm giá và ưu đãi nhiều hơn.

Phó Giám đốc Liên minh xúc tiến an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Đông Zhu Danpeng cho biết: “Các chiến lược giảm giá của doanh nghiệp mang đến cho người tiêu dùng nội địa những lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo hơn, phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay”.

Người tiêu dùng Trung Quốc "thắt lưng buộc bụng" sau đại dịch Covid-19.

Các cửa hàng trung tâm của Nanchengxiang liên tục chật kín người kể từ khi có bữa sáng giá 3 NDT. Tuy nhiên, khi được hỏi về tỷ suất lợi nhuận, ban quản lý của Nanchengxiang đã từ chối trả lời.

Xishaoye, một cửa hàng bánh mỳ kẹp thịt có trụ sở tại Bắc Kinh đã giảm giá nhiều mặt hàng của mình. Trong khi đó Yum China, nhà điều hành KFC tại Trung Quốc, đang thu hút khách hàng với thực đơn gồm bánh mì kẹp thịt, đồ ăn nhẹ và đồ uống với giá chỉ 19,9 NDT (65.000 đồng).

Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả giữa các nhà hàng ở Trung Quốc có thể gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ hơn khi họ phải vật lộn để theo kịp mức chiết khấu hấp dẫn của những doanh nghiệp lớn hơn. Các doanh nghiệp cũng phải chịu áp lực trong việc tìm kiếm lợi nhuận.

Tình trạng giảm phát của Trung Quốc đang ngày càng trở nên đáng báo động hơn.

Nền kinh tế Trung Quốc liên tiếp đón nhận những tin tức không mấy vui vẻ trong thời gian qua. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố vào ngày 9/8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Trung Quốc giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, chỉ số PPI cũng giảm 4,4% so với tháng 7 năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 10 giảm liên tiếp.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chứng kiến cả CPI và PPI cùng giảm kể từ tháng 11/2020. Nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại trước những áp lực từ sự sụp đổ của thị trường bất động sản, nhu cầu hàng hóa xuất khẩu giảm và xu hướng thắt lưng buộc bụng của người dân.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã cố gắng củng cố niềm tin của người tiêu dùng thông qua việc tung ra các gói hỗ trợ như giảm lãi suất và ưu đãi thuế cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cho đến nay, chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra gói kích thích quy mô lớn nào. Chuyên gia tài chính tại Đại học Cornell, ông Eswar Prasad, cho rằng chính phủ Trung Quốc cần có những hành động nhanh chóng và dứt khoát hơn để tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế và hạn chế giảm phát trước khi vấn đề vượt quá tầm kiểm soát.

Theo Reuters, Financial Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đà Nẵng: Thông xe đường vành đai 1.500 tỷ đồng sau nhiều lần trễ hẹn

Đà Nẵng: Thông xe đường vành đai 1.500 tỷ đồng sau nhiều lần trễ hẹn

(VNF) - Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang dài 19km, với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

QR Code lên ngôi, ví điện tử trở thành 'người thừa'?

QR Code lên ngôi, ví điện tử trở thành 'người thừa'?

(VNF) - Trong bối cảnh thanh toán không tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, cuộc cạnh tranh giữa QR Code và các ví điện tử lại trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.

Giá vàng đột ngột giảm sâu: 'Bốc hơi' 5 triệu/lượng, khuyến cáo người dân cẩn trọng

Giá vàng đột ngột giảm sâu: 'Bốc hơi' 5 triệu/lượng, khuyến cáo người dân cẩn trọng

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục giảm mạnh sau khi đạt đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng. Trước những biến động khó lường của thị trường vàng, NHNN khuyến nghị người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng.

Trisedco kỳ vọng tạo ra nhiều bước ngoặt tăng trưởng năm 2024

Trisedco kỳ vọng tạo ra nhiều bước ngoặt tăng trưởng năm 2024

(VNF) - 2023 là một năm đầy khó khăn chưa từng có đối với doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam. Không ít cái tên đã phải “rời cuộc chơi”, nhưng cũng có những doanh nghiệp “ăn nên làm ra” như Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển thuỷ sản (Trisedco).

Mua lại 2 dự án chục nghìn tỷ của Phát Đạt, Realty Holdings có tiềm lực ra sao?

Mua lại 2 dự án chục nghìn tỷ của Phát Đạt, Realty Holdings có tiềm lực ra sao?

(VNF) - Realty Holdings - doanh nghiệp vừa mua lại 2 dự án của “ông lớn” Phát Đạt - mới thành lập vào tháng 12/2023, đồng thời vừa thay đổi vốn điều lệ từ 186 tỷ đồng lên 680 tỷ đồng cách đây một tuần.

Heo vào chu kỳ tăng giá, các ‘ông lớn’ đua nhau mở rộng hệ sinh thái

Heo vào chu kỳ tăng giá, các ‘ông lớn’ đua nhau mở rộng hệ sinh thái

(VNF) - HAG, DBC và BAF đều lên kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng heo cho năm 2024. Ban lãnh đạo của các doanh nghiệp này cũng dự kiến sẽ đạt được mức lợi nhuận tốt nhờ diễn biến giá heo tăng.

VNG: Kết quả kinh doanh khả quan nhờ tăng trưởng ở các mảng cốt lõi

VNG: Kết quả kinh doanh khả quan nhờ tăng trưởng ở các mảng cốt lõi

(VNF) - Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố BCTC kiểm toán năm 2023. Công ty ghi nhận những tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, thể hiện thông qua sự tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính. Do sự thay đổi trong chính sách kế toán, các chỉ số của BCTC 2023 sẽ không tương ứng để so sánh với các chỉ số của BCTC 2022.

'EU sẽ luôn hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu

'EU sẽ luôn hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu

(VNF) - Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier khẳng định EU sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, hướng tới hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Tội phạm lừa đảo trên mạng, chiếm đoạt 10.000 tỷ đồng mỗi năm

Tội phạm lừa đảo trên mạng, chiếm đoạt 10.000 tỷ đồng mỗi năm

(VNF) - Số tiền người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng năm 2023 tăng 1,5 lần so với năm 2022. Cơ quan chức năng cũng đưa ra những cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản phổ biến của tội phạm trên không gian mạng để người dân phòng tránh.

Sunlife: Thua lỗ triền miên, nhiều năm liền đóng thuế TNDN 0 đồng

Sunlife: Thua lỗ triền miên, nhiều năm liền đóng thuế TNDN 0 đồng

(VNF) - Doanh thu chục ngàn tỷ đồng, liên tục mở rộng hệ thống kinh doanh mới trong vài năm trở lại đây như Nous,De la Sól, Apex… và văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định. Nhưng Sunlife van trong tình trạng thua lỗ nhiều năm, “đóng thuế” cho nhà nước liên tiếp 0 đồng.