Bộ trưởng Bộ GTVT: 'Tài xế gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thường là những người có công ăn việc làm ổn định'
Trần Lưu -
05/06/2019 15:34 (GMT+7)
(VNF) - Dẫn thống kê về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói "không phải lái xe mới nhận bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà thường rơi vào tài xế đã có thâm niên 8-10 năm, đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm".
Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Huyền Ngọc (đoàn Ninh Thuận) về tình trạng lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gia tăng, trong đó nguyên nhân chính là do đạo đức lái xe và việc sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa tốt.
Theo đại biểu Phạm Huyền Ngọc, thời gian qua xảy ra nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bất an cho nhân dân và người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân theo tổng hợp ý kiến của cử tri cho rằng việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe và việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực.
"Là Bộ chủ quản trong việc quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng có đề xuất giải pháp gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và đạo đức của người lái xe qua việc xử lý vi phạm?", đại biểu Phạm Huyền Ngọc đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Ngọc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, một số tai nạn nghiêm trọng gây bất an cho xã hội có liên quan đến lái xe và công tác đào tạo, sát hạch lái xe, quản lý lái xe. Theo số liệu thống kê, tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với các lái xe có thâm niên từ 8 - 10 năm và số liệu của công an đã có.
"Điều này chứng tỏ không phải lái xe mới nhận bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà thông thường các lái xe đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Do vậy, theo Bộ trưởng, cùng với việc tăng cường đào tạo sát hạch lái xe, Bộ GTVT chủ trương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu, chất kích thích của lái xe. Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi quy định chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt.
"Hoạt động này chúng tôi đang lồng vào các Nghị định sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp sử dụng lái xe và tăng mức xử phạt của các lái xe sử dụng ma túy, bia rượu...", ông Thể nêu rõ.
Cũng về công tác đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay, đại biểu Ma Thị Thuý (đoàn Tuyên Quang) đề nghị người đứng đầu Bộ GTVT cho giải pháp cụ thể.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nên Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực này.
Cùng với đó, Bộ GTVT điều chỉnh, tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.
"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt hoặc xe vượt các đường hướng dẫn là các vực thì hậu quả rất nghiêm trọng, do đó, nếu học viên mắc lỗi trong các tình huống này cho rớt ngay. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất", ông Thể nói.
(VNF) - Lĩnh vực công nghệ đã có một năm phi thường khi việc định giá các công ty như Nvidia, Meta và Amazon tăng vọt giúp nâng thị phần của lĩnh vực này trong S&P 500 lên mức 30%, mức cao chưa từng có. Trong bối cảnh bùng nổ này, người ta gần như dễ dàng bỏ qua những thách thức mà những “gã khổng lồ" công nghệ ở những khu vực khác, đặc biệt là ở Trung Quốc, phải đối mặt.
(VNF) - Nhiều chuyên gia chung nhận định, kiến nghị quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt trong mua, bán vàng mang tính khả thi không cao, muốn triển khai cần nghiên cứu kỹ lưỡng.
(VNF) - AstraZeneca đã bắt đầu thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn thế giới, động thái diễn ra sau khi hãng thừa nhận tác dụng phụ hiếm gặp gây đông máu của loại vaccine này.
(VNF) - Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án 11.700 tỷ đồng
(VNF) - Doanh thu của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 1.250 tỷ NDT (17,6 tỷ USD) vào năm 2023 nhờ nhu cầu đi lại tăng vọt. Tuy nhiên, quyết định tăng giá vé tới 20% của công ty này mới đây đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân trong nước.
(VNF) - Sau 46 năm thành lập thương hiệu, Tường An cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm và hạt nêm mới trên thị trường quy mô dự đoán sẽ đạt 40,812 tỷ trong năm 2026. Bước đi này được xem là một cơ hội mới cho Tường An tại ngành hàng gia vị thiết yếu.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings và CityLand được tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi tại huyện Lương Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 5.518 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) đã khởi đầu năm 2024 với kết quả kinh doanh yếu kém, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều ở mức thấp “kỷ lục”.