Bộ GTVT kiến nghị cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng được tham gia đăng kiểm
Minh Anh -
16/03/2023 16:59 (GMT+7)
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô được tham gia hoạt động kiểm định xe ô tô.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Trong đó, nội dung của dự thảo nghị quyết trên cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến hoạt động đăng kiểm cho tới khi hoàn thành sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 (tới khi nghị định sửa đổi có hiệu lực).
Theo nội dung dự thảo, Chính phủ quyết nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP và quy chuẩn quốc gia về đơn vị đăng kiểm được hoạt động kiểm định xe ô tô. Đồng thời, cho phép sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực kiểm định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thực hiện kiểm định xe cơ giới dân sự.
Tiếp đó, cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ hoạt động dưới 3 tháng được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực.
Cũng theo dự thảo Nghị quyết, cho phép mỗi đơn vị đăng kiểm bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra; cho phép đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận (kể cả các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu) được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.
Song song với đó, cho phép học viên thực tập đăng kiểm đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô (thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của nhà sản xuất hoặc nhập khẩu ô tô) được tính quy đổi sang thời gian thực tập.
Cụ thể, thời gian làm việc 36 tháng trở lên được tính tương đương 9 tháng thực tập đăng kiểm (chỉ phải thực tập thêm 3 tháng); thời gian làm việc từ 24 tháng đến dưới 36 tháng được tính 6 tháng thực tập; thời gian làm việc từ 12 tháng đến dưới 24 tháng được tính 3 tháng thực tập.
Ngoài ra, dự thảo nghị quyết cũng bỏ giới hạn số lượng xe được phép kiểm định tối đa trong ngày, cho phép các trung tâm đăng kiểm được kiểm định và cấp chứng nhận trong ngày tùy thuộc vào năng lực và thời gian làm việc thực tế của đơn vị đăng kiểm.
TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho biết ông hoàn toàn ủng hộ đề xuất cho cơ sở bảo dưỡng chính hãng đăng kiểm ô tô. Theo ông, thứ nhất, vụ việc xảy ra ở hàng loạt các trung tâm đăng kiểm, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại nhiều địa phương bị cơ quan công an điều tra, khởi tố về các vi phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đặc biệt là ở khâu nhân sự (nhân viên đăng kiểm). Vì vậy, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là thiếu cơ sở đăng kiểm gây ra sự búc xúc cho các chủ xe ô tô.
Thứ hai, các cơ sở bảo dưỡng, sữa chữa ô tô của nhà sản xuất ô tô trong nước được phân bố rộng, trải dài từ Bắc vào Nam, do đó rất thuận tiện cho các chủ xe khi đi đăng kiểm.
Thứ ba, nhân viên tại các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S có kinh nghiệm, có kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật, nắm rõ tường tận về kết cấu của ô tô (biết được chỗ nào trên ô tô hay hỏng nhất) nên họ có thể đánh giá, kiểm định xe rất tốt và chúng ta có thể tận dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao này.
(VNF) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq ngày 12/5 cho biết các công ty Trung Quốc đã thắng thêm 5 gói thầu để thăm dò các mỏ dầu và khí đốt của Iraq, khi vòng cấp phép thăm dò hydrocarbon của quốc gia Trung Đông này tiếp tục bước sang ngày thứ hai.
(VNF) - Khách hàng mua bảo hiểm năm thứ 2, đã qua thời gian chờ và nằm trong phạm vi bảo hiểm "chi trả" 100%, đi cắt polyp đại tràng có gây mê tại phòng khám đa khoa Thu Cúc. Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ để làm thanh toán thì VBI từ chối chi trả với lý: Đây là thủ thuật, không phải phẫu thuật.
(VNF) - Kể từ khi Nghị định 24 ra đời, doanh thu của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) liên tục giảm mạnh. Năm 2024, thay vì vàng miếng, SJC chọn tập trung vào mảng kinh doanh trang sức.
(VNF) - Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ "ngôi vương" trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2024. Trong khi đó, mẫu sedan "quốc dân" Toyota Vios quay trở lại cuộc đua với vị trí thứ 3 và đứng đáy bảng xếp hạng là Honda CR-V.
(VNF) - Tỷ giá tăng mạnh gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp có khoản nợ vay bằng USD hay nhập khẩu lớn. Nhiều doanh nghiệp báo lỗ đậm ngay quý đầu năm. Để hạn chế thiệt hại từ tỷ giá, nhiều doanh nghiệp đang hướng về thị trường nội địa.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: "Sau thời gian khó khăn, đến nay các dự án thuộc chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn với tổng số vốn lên đến 12 tỷ USD như các nhà máy I, II, III, IV,… đang được khởi động trở lại, nhiều dự án sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới".
(VNF) - Bất động sản Trung Quốc "đóng băng" đã tạo cơ hội cho nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Ấn Độ, Việt Nam và Hàn Quốc; Số phận tài sản của Nga đã được EU định đoạt;... là những tin tức đáng chú ý của thế giới tuần qua.
(VNF) - "Cao Xà Lá" là tên viết tắt của loạt nhà máy cao su, xà phòng, thuốc lá trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Tại khu vực này sẽ xây các khu đô thị mới với quy mô dân số dự kiến 46.000 người.