Bộ GTVT giao thầu sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Đinh Tịnh - 29/06/2020 09:18 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức khởi công sửa chữa, nâng cấp 2 đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là dự án trọng điểm có sử dụng vốn đầu tư công và Bộ GTVT được phép giao thầu thực hiện dự án.

VNF

2 dự án đầu tư công khẩn cấp

Theo Bộ GTVT, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

"Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 02 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không", Bộ GTVT khẳng định.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất.

"Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Trước tình hình đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã  thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Bộ GTVT được giao thầu dự án

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ xác định, đây là 2 dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, Bộ GTVT đã giao cho Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) – Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.

Còn tại Tân Sơn Nhất, liên danh ACC – CIENCO4 - Công ty 647 sẽ thực hiện sửa chữa.

Bộ GTVT cho biết: Hiện đại diện Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sửa chữa những gì?


Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m.

Xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7) và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Về mặt cắt ngang, giải bay, được xây dựng phù hợp với sân bay cấp 4E, có bề rộng 45m, 02 lề vật liệu rộng 7,5m, 02 dải san gạt rộng 45m. Tổng chiều rộng là 150m.

Dải lăn được xây dựng phù hợp với máy bay Code E, bề rộng 23m, 2 lề vật liệu rộng 10,5m, 2 dải san gạt rộng 21,5m. Tổng chiều rộng là 87m.

Về kết cấu, hệ thống đường cất hạ cánh được xây dựng tăng cường bằng 01 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng

Hệ thống đường lăn: Khu vực làm mới gồm lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp Bê tông xi măng M150/25.

Khu vực tăng cường bằng 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.

Lề đường cất hạ cánh, đường lăn gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 14cm trên lớp cấp phối đá dăm loại 1 đầm chặt K98.

Về công trình cung cấp điện, xây dựng mở rộng Nhà trạm nguồn SS2, SS4, và thay thế bổ sung các thiết bị phục vụ cấp nguồn cho hệ thống thiết bị.

Về hệ thống đèn hiệu, đầu tư lắp đặt hệ thống đèn hiệu cấu hình CAT II đầu 11R, giản đơn đầu 29L (đường cất hạ cánh 1B); cấu hình tiếp cận CAT II đầu 11L, giản đơn đầu 29R (đường cất hạ cánh 1A). Lắp đặt mới hệ thống đèn hiệu tại đường lăn.

Về hệ thống điều khiển, cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu đảm bảo kết nối phù hợp giữa phần thiết bị hiện hữu và thiết bị lắp đặt mới.

Về hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) đầu tư mới 3 hệ thống ILS để khai thác CAT II tại đầu 11L, 11R và 29R.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thi công theo 2 bước gồm, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Về mặt cắt ngang, dải bay: được xây dựng phù hợp với sân bay cấp 4E, có bề rộng 45,72m, 02 lề vật liệu rộng 7,5m, 02 dải san gạt rộng 45m. Tổng chiều rộng là 150,7m.

Dải lăn được xây dựng phù hợp với máy bay Code E, bề rộng 23m, 02 lề vật liệu rộng 10,5m, 02 dải san gạt rộng 21,5m. Tổng chiều rộng là 87m.

Về kết cấu, hệ thống đường cất hạ cánh được xây dựng tăng cường bằng 01 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng.

Hệ thống đường lăn, khu vực làm mới gồm lớp bê tông xi măng lưới thép M350/45 dày 40cm trên lớp Bê tông xi măng M150/25.

Khu vực tăng cường bằng 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.

Lề đường cất hạ cánh, đường lăn, khu vực làm mới gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 14cm trên lớp cấp phối đá dăm loại 1. Khu vực nâng cấp kết cấu mặt bê tông nhựa trung bình 15cm trên lề đường hiện hữu.

Về công trình cung cấp điện, xây dựng mới trạm nguồn đầu 7 thay thế trạm nguồn hiện hữu.

Về hệ thống đèn hiệu sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 07L, hệ thống đèn tiếp cận tương đương CAT II đầu 25R và các hệ thống đèn đồng bộ trên đường cất hạ cánh. Lắp đặt mới hệ thống đèn hiệu tại đường lăn.

Về hệ thống điều khiển sẽ cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu đảm bảo kết nối phù hợp giữa phần thiết bị hiện hữu và thiết bị lắp đặt mới.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6/2020, hoàn thành vào cuối năm 2021).

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

(VNF) - Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong thông báo kết luận về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.