Bộ GTVT chốt vị trí xây cầu nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu

Trùng Khánh - 24/07/2020 07:49 (GMT+7)

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang gấp rút hoàn chỉnh tờ trình trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư cầu Phước An.

VNF
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong một lần khảo sát vị trí xây cầu Phước An. Ảnh: TK

Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về vị trí xây dựng cầu Phước An (cuối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải). Đây là cây cầu nối tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Lựa chọn vị trí xây cầu

Theo đó, tại buổi họp Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nghe đại diện hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và đơn vị tư vấn trình bày báo cáo, đề xuất các phương án về vị trí xây dựng cầu Phước An. Bên cạnh đó, cuộc họp còn có ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và các đơn vị dự họp (lãnh đạo vụ, cục, Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng…).

Trên cơ sở ý kiến của lãnh đạo hai tỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thống nhất về nguyên tắc với phương án lựa chọn vị trí xây dựng cầu Phước An theo đề xuất của hai tỉnh. Cụ thể là chọn phương án tim cầu cách mép cảng Phước An (Đồng Nai) khoảng 150 m về phía thượng lưu so với ranh đất cảng Phước An, đảm bảo hành lang an toàn công trình tối thiểu 150 m theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn chỉnh dự án cần nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo giao thông thủy trên sông Thị Vải và các nhánh sông kết nối tại vị trí cầu Phước An.

Văn bản kết luận cuộc họp của Bộ GTVT khẳng định: “Đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp và hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục chuẩn bị chủ trương đầu tư dự án. Nếu không có sự phối hợp và hỗ trợ chặt chẽ của tỉnh Đồng Nai thì dự án rất khó hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư”.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với hai địa phương và đơn vị tư vấn rà soát, xem xét và giải quyết các vấn đề có liên quan theo thẩm quyền…

Sớm trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư

Trao đổi với Pháp Luật TP. HCM, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), thông tin thêm ban đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, cầu Phước An. Sau khi thống nhất vị trí xây dựng cầu, Ban QLDA đang rất nỗ lực cùng các sở, ngành tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hoàn tất thủ tục lập tờ trình, trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp sắp tới (dự kiến đầu tháng 8-2020).

Về việc thông tin trước đây đơn vị tư vấn từng nêu, nếu vị trí xây dựng cầu mới dịch chuyển nhiều hơn 100 m có thể khiến vốn đầu tư tăng khoảng 1.000 tỉ đồng, ông Trình nêu qua đánh giá kỹ lại thì thấy không tăng vốn đầu tư như lo ngại. Bên cạnh đó cũng không phải điều chỉnh quy hoạch phía huyện Nhơn Trạch,  Đồng Nai.

Tuy nhiên, với phương án dịch chuyển vị trí cầu 150 m so với vị trí cảng Phước An hiện tại về phía thượng lưu sông Thị Vải, các cơ quan chuyên môn sẽ phải tính toán lại luồng để phù hợp, đảm bảo việc lưu thông của các tàu về hướng thượng lưu và hạ lưu.

Dự án có tính chất đặc biệt quan trọng

Dự án cầu Phước An là dự án thành phần thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (với chiều dài là 21,3 km từ cảng Cái Mép Hạ, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu tới cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai (đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 1,4 km).

Dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây). Qua đó kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Đồng thời dự án cũng góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 và các tuyến đường khác.

Cụ thể, khi có cầu Phước An, các phương tiện đi từ TP. HCM về Vũng Tàu hoặc ngược lại có thể chọn lựa lưu thông “né” quốc lộ 51 bằng cách đi theo lộ trình qua đường Long Sơn - Cái Mép (đang được đầu tư) đến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ). Sau khi qua cầu Phước An sẽ đi vào đường 319 nối dài (huyện Nhơn Trạch, đang được đầu tư) để kết nối vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây để về TP. HCM.

Hàng hóa, phương tiện lưu thông từ cảng Cái Mép - Thị Vải cũng có thể qua cầu Phước An kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi về các tỉnh miền Tây Nam bộ mà không phải di chuyển một phần qua quốc lộ 51. 

Theo PLO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
LDG có quý âm doanh thu thứ 3 và lỗ quý thứ 6 liên tiếp

LDG có quý âm doanh thu thứ 3 và lỗ quý thứ 6 liên tiếp

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG) đã có thêm 1 quý kinh doanh bết bát, cho thấy doanh nghiệp vẫn đang trong trạng thái lao dốc không phanh.

Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway: Lộ diện người kế thừa

Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway: Lộ diện người kế thừa

(VNF) - Ngày 5/4 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway sẽ công bố báo cáo hoạt động quý I/2024 và tổ chức đại hội cổ đông. Đây là cơ hội duy nhất mỗi năm để các cổ đông đặt câu hỏi cho "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett và các cấp phó của ông về hoạt động kinh doanh của công ty.

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

(VNF) - Đây là mức lãi suất người tham gia bảo hiểm được nhận tuỳ thuộc vào kết qủa kinh doanh của các quỹ liên kết chung của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Mức ghi nhận chi trả trong những năm gần đây thường từ 5 - 6%, nhiều thời điểm “cao hơn” mức lãi suất ngân hàng hiện hành.

Hợp nhất Thành phố Vàng, tài sản của HQC biến đổi ra sao?

Hợp nhất Thành phố Vàng, tài sản của HQC biến đổi ra sao?

(VNF) - Cuối quý I/2024, Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) đã hợp nhất thành công Công ty Cổ phần Đầu tư Thành phố Vàng. Sự kiện này đã làm thay đổi mạnh mẽ cấu trúc tài sản của HQC.

Gọi vốn 10.000 tỷ đồng, dòng tiền lớn đổ vào bất động sản Thái Nguyên

Gọi vốn 10.000 tỷ đồng, dòng tiền lớn đổ vào bất động sản Thái Nguyên

(VNF) - Trong Quý I/2024, đã có 14 dự án với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 4 dự án lớn trên 1.000 tỷ đồng. Phần lớn tập trun vào bất động sản đô thị.

EU quyết hạ bệ 'đế chế khí đốt' của Nga, tác dụng tới đâu?

EU quyết hạ bệ 'đế chế khí đốt' của Nga, tác dụng tới đâu?

(VNF) - Bất chấp những rủi ro với an ninh năng lượng, Liên minh châu Âu (EU) dự định cấm nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Nga như biện pháp trừng phạt vì xung đột Ukraine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng lệnh cấm này sẽ chỉ ảnh hưởng tới ¼ lợi nhuận mà Moscow thu được.

Chủ đầu tư đầu tiên của tòa Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

Chủ đầu tư đầu tiên của tòa Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

(VNF) - Nợ quá hạn gần 30 tỷ đồng tiền thuế, chủ đầu tư ban đầu của tòa nhà Saigon One Tower bị cơ quan thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.

Nợ gấp 2 lần vốn, Petro Miền Trung vẫn để hàng trăm tỷ gửi ngân hàng

Nợ gấp 2 lần vốn, Petro Miền Trung vẫn để hàng trăm tỷ gửi ngân hàng

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu đạt 500 tỷ đồng, giảm 19 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ô tô Hyundai giảm sốc: Accent rẻ thêm 60 triệu, Custin xuống giá 80 triệu đồng

Ô tô Hyundai giảm sốc: Accent rẻ thêm 60 triệu, Custin xuống giá 80 triệu đồng

(VNF) - Mẫu sedan hạng B Hyundai Accent và MPV đa dụng Custin đang được các đại lý giảm giá bán hàng chục triệu đồng để xả hàng tồn kho.

‘Báo động’ chất lượng tài sản của Khải Hoàn Land

‘Báo động’ chất lượng tài sản của Khải Hoàn Land

(VNF) - Có tới 91,6% tài sản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) nằm ở các khoản phải thu; 7% khác nằm ở hàng tồn kho và chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.