Bến Tre: Bộ GTVT 'bật đèn xanh' với chủ trương xây cầu thay phà Tân Phú trên Quốc lộ 57

Chí Bình - 30/01/2023 11:20 (GMT+7)

(VNF) - Bộ GTVT bày tỏ thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Phú nhằm thay thế phà Tân Phú trên Quốc lộ 57B, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

VNF
Bộ GTVT đồng ý chủ trương xây cầu thay thế phà Tân Phú trên Quốc lộ 57B ở Bến Tre. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre liên quan đến việc xem xét thực hiện một số công trình giao thông quan trọng trên địa bàn.

Cụ thể, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm xem xét thực hiện một số công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh như nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, chiều dài khoảng 57km, quy mô tối thiểu đường cấp III đồng bằng, 2 - 4 làn xe và đầu tư mở tuyến tránh thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú chiều dài dự kiến 8,5km; tuyến tránh qua xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, chiều dài dự kiến 2,6km.

Cử tri cũng kiến nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 57B, chiều dài tuyến 86,228km, quy mô tối thiểu đường cấp III - IV đồng bằng, đường 2 - 4 làn xe; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 57C, chiều dài tuyến 65,987km, quy mô tối thiểu đường cấp III - IV đồng bằng, đường 2 - 4 làn xe và đầu tư mở tuyến tránh thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri, chiều dài dự kiến 9km.

Cử tri tỉnh Bến Tre cũng kiến nghị Bộ GTVT xây dựng cầu dẫn lên, xuống Cồn Phụng đấu nối vào cầu Rạch Miễu; xây cầu Tân Phú thay thế bến phà Tân Phú trên Quốc lộ 57B.

Trả lời từng kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết về việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, Quốc lộ 57B, Quốc lộ 57C, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT cho biết đã ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 2 dự án, gồm: dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến tre và Vĩnh Long và dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên Bộ GTVT cho biết chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, Quốc lộ 57B, Quốc lộ 57C như kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre.

Về kiến nghị đầu tư mở tuyến tránh thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú; tuyến tránh xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú; tuyến tránh thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt đã xác định tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực, nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị.

Hiện nay, Bộ GTVT đang giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành đường bộ nên đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam để hoạch định các nội dung chi tiết cho một số tuyến tránh quốc lộ trên địa bàn tỉnh và tích hợp vào quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch các cấp.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh theo quy hoạch nêu trên và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án khi có điều kiện về nguồn lực. 

Về kiến nghị đầu tư cầu Tân Phú thay thế phà Tân Phú trên Quốc lộ 57B, Bộ GTVT đánh giá Quốc lộ 57B có điểm đầu từ nút giao với Quốc lộ 57, điểm cuối tại xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, chiều dài 86,23km.

Đây là trục giao thông kết nối khu vực thành phố Vĩnh Long, huyện Chợ Lách với huyện Châu Thành, TP. Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, được chuyển từ ĐT.883, ĐT.884 thành quốc lộ từ năm 2019 và được đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ của Thủ tướng Chính phủ. Quy mô hiện hữu mặt đường từ 6-8m, trên tuyến vẫn còn một vị trí vượt sông Hàm Luông (phà Tân Phú) chưa được xây dựng cầu.

Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Phú nhằm thay thế phà Tân Phú trên Quốc lộ 57B, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án khi có điều kiện về nguồn lực.

Về xây dựng cầu dẫn lên, xuống Cồn Phụng đấu nối vào cầu Rạch Miễu, Bộ GTVT cho biết phục vụ nhu cầu kết nối lên, xuống Cồn Phụng, tại cầu dẫn cầu Rạch Miễu trên Quốc lộ 60 đã bố trí 2 lối lên, xuống đáp ứng nhu cầu đi lại của khách bộ hành, phương tiện hai bánh, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải của các phương tiện vận tải lớn hơn.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua đã có một số nghiên cứu về phương án xây dựng công trình kết nối Cồn Phụng với cầu dẫn cầu Rạch Miễu nhưng phương án đề xuất còn gặp một số khó khăn như đề xuất thực hiện cải tạo, mở rộng cầu dẫn cầu Rạch Miễu trong điều kiện công trình đang khai thác với lưu lượng phương tiện rất lớn; khoảng cách đến các điểm đấu nối vào Quốc lộ 60 lân cận nhỏ, khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu về tổ chức giao thông an toàn, thuận tiện; do điều kiện địa hình chật hẹp nên phải thi công đổ bê tông tại chỗ kết cấu công trình trong khu vực nước sâu, chưa ước tính kinh phí phù hợp với giải pháp thi công đặc thù... 

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về sự cần thiết nghiên cứu phương án xây dựng công trình kết nối Cồn Phụng với mạng lưới giao thông đường bộ trong khu vực để phục vụ phát triển các cơ sở du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung phương án xây dựng công trình song hành với cầu Rạch Miễu, kết nối Cồn Phụng với đường tỉnh đi dọc sông Tiền để so sánh, lựa chọn phương án tối ưu.

"Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp, hướng dẫn nhằm hoàn thiện các phương án xây dựng công trình đáp ứng yêu cầu về kết nối đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định về đấu nối với quốc lộ", Bộ GTVT nhấn mạnh. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Kế hoạch tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô

Kế hoạch tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô

(VNF) - Dự án Cocobay Đà Nẵng được chủ đầu tư lên kế hoạch triển lại vào đầu tháng 5/2024, trong đó có một số công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Nỗi lo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ‘Mua điện mặt trời mái nhà, cổ suy cho trục lợi chính sách’

Nỗi lo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ‘Mua điện mặt trời mái nhà, cổ suy cho trục lợi chính sách’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục khẳng định, nếu cho phép mua bán điện mặt trời mái nhà, thì vô hình trung “chúng ta” cổ súy cho tình trạng trục lợi chính sách.

Hai thái cực đối lập trên thị trường ô tô: Đa số giảm giá, hãng duy nhất tăng

Hai thái cực đối lập trên thị trường ô tô: Đa số giảm giá, hãng duy nhất tăng

(VNF) - Trong khi đa số các hãng xe tiếp tục đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán để kích cầu. Ở chiều ngược lại, Thaco Trường Hải lại ngược dòng tăng giá bán Mazda, Kia hàng chục triệu đồng.

Lộ diện nhà đầu tư duy nhất muốn làm khu nhà ở 700 tỷ ở Nghệ An

Lộ diện nhà đầu tư duy nhất muốn làm khu nhà ở 700 tỷ ở Nghệ An

(VNF) - Quá trình đóng/mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu nhà ở tại khối Sỹ Tân, Yên Trung, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An xác định có duy nhất 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Công ty cổ phần Đầu tư Sunlogo – Sunland.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cơ chế mới đặc thù, vượt trội nên dành cho Đông Nam Bộ và TP. HCM

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cơ chế mới đặc thù, vượt trội nên dành cho Đông Nam Bộ và TP. HCM

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Trong giai đoạn tới, đối với cơ chế mới có tính chất đặc thù, có tính chất vượt trội, chúng ta cũng nên dành cho dành cho Đông Nam Bộ, dành cho TP. HCM được áp dụng những cơ chế thật mạnh mẽ, thật tiên phong, đi đầu.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điểm tên 8 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điểm tên 8 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

(VNF) - Hiện có 8 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong số 17 dự án NOXH trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2023-2025 đang chậm tiến độ.

Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

(VNF) - Theo UBND thành phố Hà Nội, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá.

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Mai Tiến Dũng - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

(VNF) - Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn do Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo) làm Chủ tịch HĐQT, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

(VNF) - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến vụ Thuận An.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.