Bảo hiểm phải tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng

Linh Anh - 26/11/2023 22:15 (GMT+7)

(VNF) - Bài toán của các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.

VNF

Dù so với thời điểm bùng nổ về dịch bệnh, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm sức khỏe có chững lại nhưng nhu cầu về bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe vẫn còn rất lớn… Bài toán của các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.

Khảo sát Manulife Asia Care Survey 2023 vừa được công bố cho thấy, người Việt lạc quan hơn về tài chính, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe. Chương trình khảo sát trực tuyến được thực hiện tại bảy thị trường Châu Á, gồm: Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam với sự tham dự của 7.224 người tham gia. Theo kết quả khảo sát, gần như tất cả những người tham gia đều chia sẻ quan ngại về khả năng quản lý sức khỏe (98%), với lo ngại lớn nhất là chi phí điều trị y tế đắt đỏ (43%).

Khảo sát cũng cho thấy những người trong độ tuổi 9X cũng lo ngại sẽ mắc các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh mãn tính khi mới 48 tuổi, cho thấy giai đoạn tám năm với sức khỏe suy giảm trước tuổi hưu dự kiến năm 56 tuổi. Tuy nhiên, nhóm trên 45 tuổi chia sẻ quan điểm tích cực hơn khi họ kỳ vọng nghỉ hưu năm 61 tuổi nhưng dự đoán đến năm 67 tuổi mới phải đối diện với những vấn đề sức khỏe đầu tiên.

Khách hàng ngày càng quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khở khi dịch bệnh diễn ra

Theo đánh giá của các công ty bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe đã được quan tâm đặc biệt hơn khi dịch bệnh xảy ra căng thẳng. Tuy nhiên, bảo hiểm sức khỏe còn nhận được sự thu hút nhiều hơn bởi sự ra đời của các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe bán qua kênh trực tuyến. Mô hình bán hàng mới mẻ này thực tế đã dần thay đổi quan niệm của khách hàng về bảo hiểm.

Với bảo hiểm trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng truy cập trang web của công ty bảo hiểm, lựa chọn gói sản phẩm phù hợp, thanh toán trực tuyến và hoàn tất quy trình tham gia bảo hiểm nhanh chóng chỉ trong vài cú nhấp chuột cũng như chủ động tra cứu thông tin về bảo hiểm của mình mọi lúc, mọi nơi.

So với các sản phẩm khác, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe online thông thường được thiết kế với chi phí hợp lý, chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, với quyền lợi bảo vệ vượt trội và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng cũng chỉ mất vài phút để mua hợp đồng bảo hiểm, thực hiện một số thao tác chạm đơn giản để yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Mô hình bảo hiểm trực tuyến giúp khách hàng nhanh chóng hoàn thành quy trình tham gia bảo hiểm.

 

Thực tế, với sự hỗ trợ của công nghệ, bảo hiểm sức khỏe không chỉ được triển khai rất đại trà trên các kênh trực tuyến mà giờ đây các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm đều cho phép khách hàng được chủ động lựa chọn, trải nghiệm dịch vụ y tế cao cấp ở cả bệnh viện công lập trung ương, bệnh viện tư có cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại để điều trị nhờ vào hệ thống hợp tác mở rộng, chính sách linh hoạt cùng hạn mức chi trả khá cao…

Theo ông Bae Seung Jun -Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam, nhu cầu bảo hiểm của người dân sẽ gia tăng mạnh trong tương lai gần, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển thêm những sản phẩm khác ví dụ như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để da dạng hóa danh mục sản phẩm của công ty, Shinhan Life cũng đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ. Công ty nhận thấy rằng đây là một thị trường ngách mà các công ty khác đang chưa tập trung nhiều.

Thị trường Việt Nam hiện tại chỉ khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ-số liệu của Bộ tài chính, trong khi đó, Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 được Chính phủ thông qua đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ; đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Phí bảo hiểm bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng năm 2025, 5 triệu đồng năm 2030.[QP2] 

“Nếu nhìn vào tỷ lệ dân số đã có bảo hiểm tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác thì thấy “khoảng trống” về bảo vệ tại thị trường này còn rất lớn. Cơ hội phát triển thị trường vẫn còn rộng mở cho các doanh nghiệp. Thị trường bảo hiểm hiện cũng đã có những dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên để khai thác được dư địa này trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực sự của khách hàng”, ông Bae Seung Jun nhìn nhận.

Được biết, tại Shinhan Life, kênh bancassurance hiện đang tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm tích lũy, đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, hãng bảo hiểm này sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm hợp lý thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác hợp tác phân phối sản phẩm với Shinhan Life.

Shinhan Life hiện đang phát triển sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng trẻ

Shinhan Life Việt Nam cũng đang chuẩn bị triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) vào năm tới với định hướng tập trung vào chất lượng. Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất.

“Kênh đại lý cá nhân của chúng tôi sẽ không phát triển về số lượng mà sẽ tập trung vào chất lượng, tuyển dụng nhân sự cấp cao có kinh nghiệm giỏi để đào tạo ra một đội ngũ có nền tảng tốt”, Tổng Giám đốc Shinhan Life nhấn mạnh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Loạt dự án điện khí cả chục tỷ USD được khởi động trở lại

Loạt dự án điện khí cả chục tỷ USD được khởi động trở lại

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: "Sau thời gian khó khăn, đến nay các dự án thuộc chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn với tổng số vốn lên đến 12 tỷ USD như các nhà máy I, II, III, IV,… đang được khởi động trở lại, nhiều dự án sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới".

Nước Nga khó khăn: Không thu được tiền bán dầu, bị EU siết tài sản

Nước Nga khó khăn: Không thu được tiền bán dầu, bị EU siết tài sản

(VNF) - Bất động sản Trung Quốc "đóng băng" đã tạo cơ hội cho nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Ấn Độ, Việt Nam và Hàn Quốc; Số phận tài sản của Nga đã được EU định đoạt;... là những tin tức đáng chú ý của thế giới tuần qua.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư xây 2.256 tỷ đồng Bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư xây 2.256 tỷ đồng Bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân do Công ty TNHH Long Sơn đề xuất, dự kiến triển khai tại khu bến cảng Thị Vải, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phòng chống rửa tiền, yêu cầu DN vàng thực hiện nghiêm chứng từ, hóa đơn điện tử

Phòng chống rửa tiền, yêu cầu DN vàng thực hiện nghiêm chứng từ, hóa đơn điện tử

(VNF) - NHNN yêu cầu SJC thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, chế độ chứng từ, hóa đơn điện tử, báo cáo phòng chống rửa tiền, thống kê các giao dịch mua, bán vàng.

Xe ăn khách Mercedes-Benz GLC dính nguy cơ cháy nổ

Xe ăn khách Mercedes-Benz GLC dính nguy cơ cháy nổ

(VNF) - Tổng cộng có 1.776 xe Mercedes-Benz phải triệu hồi gấp để khắc phục lỗi cầu chì tiềm ẩn gây nguy cơ cháy nổ trên xe. Trong đó có dòng xe ăn khách GLC và C-Class.

HTL Việt Nam: Doanh nghiệp BĐS có 9 lao động, lãi đột biến gấp 15 lần

HTL Việt Nam: Doanh nghiệp BĐS có 9 lao động, lãi đột biến gấp 15 lần

(VNF) - Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành địa ốc trong năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam vẫn có lãi 45 tỷ đồng, tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ.

'Đế chế' nhà hàng của đầu bếp nổi danh Gordon Ramsay lỗ nặng

'Đế chế' nhà hàng của đầu bếp nổi danh Gordon Ramsay lỗ nặng

(VNF) - Theo tờ The Guardian, "đế chế" nhà hàng của Gordon Ramsay lỗ 3,4 triệu bảng Anh (4,2 triệu USD) vào năm 2023, tăng gấp 3 lần so với năm trước đó. Đầu bếp nổi tiếng cho biết các doanh nghiệp đang "đấu tranh để tồn tại" do giá thuê nhà và chi phí thực phẩm tăng cao.

Đón vốn phát triển bền vững: Cảnh báo vấn nạn 'tẩy xanh'

Đón vốn phát triển bền vững: Cảnh báo vấn nạn 'tẩy xanh'

(VNF) - Trên thị trường tài chính Việt Nam, dòng vốn phát triển bền vững (ESG) vẫn đang không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, những hạn chế về nhận thức và thực hành ESG trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn đang là “nút thắt” chủ yếu khiến dòng chảy này chưa được mạnh mẽ.

Nguy cơ rửa tiền qua vàng: Mua bán phải xuất hoá đơn, tính chuyện cấm thanh toán tiền mặt

Nguy cơ rửa tiền qua vàng: Mua bán phải xuất hoá đơn, tính chuyện cấm thanh toán tiền mặt

(VNF) - Chính phủ yêu cầu NHNN xử lý ngay tình trạng chênh cao giữa trong nước và quốc tế cũng như buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá vàng. Còn NHNN Chi nhánh TP.HCM yêu cầu chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ trong mua, bán vàng miếng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Jim Simons qua đời ở tuổi 86: Hành trình từ thiên tài toán học thành tỷ phú đầu tư

Jim Simons qua đời ở tuổi 86: Hành trình từ thiên tài toán học thành tỷ phú đầu tư

(VNF) - Nhà toán học lừng lẫy kiêm người sáng lập quỹ đầu cơ định lượng Renaissance Technologies, tỷ phú Jim Simons vừa được xác nhận đã qua đời ở tuổi 86.