Bao bì mới của Coca-Cola và cuộc đua chuyển đổi xanh của các nhãn hàng toàn cầu

Hà Vy - 25/03/2024 23:37 (GMT+7)

(VNF) - Thường bị chỉ trích vì là một trong những “ông trùm” gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới, Coca-Cola đang thực hiện những bước cải cách mạnh mẽ nhằm thân thiện với môi trường hơn. Đây cũng chính là xu thế mới của nhiều nhãn hàng lớn trên toàn cầu.

VNF
Mẫu chai mới của Coca-Cola

"Bộ cánh mới" của Coca-Cola

Trong tuần này, tất cả các phiên bản Coca-Cola 591 ml được giao đến các đại lý bán lẻ ở Mỹ sẽ có phần vỏ được làm từ 100% nhựa tái chế. Đây là cột mốc quan trọng mới của gã khổng lồ nước giải khát trên hành trình đạt mục tiêu đến năm 2030, có một nửa danh mục sản phẩm được sản xuất từ vật liệu tái chế.

Theo ông Kurt Ritter, phó chủ tịch phụ trách phát triển bền vững của Coca-Cola ở Bắc Mỹ, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và mong muốn tìm kiếm các sản phẩm có bao bì có thể tái sử dụng hoặc làm từ vật liệu có thể tái chế.

“Với tư cách là một công ty nước giải khát lớn trên toàn cầu, chúng tôi hiểu rằng mình cần có trách nhiệm dẫn đầu và đổi mới”, ông chia sẻ.

Vào năm 2021, Coca-Cola lần đầu tiên giới thiệu nhựa PET tái chế (rPET) ở bao bì của Dasani tại một số bang ở Mỹ, sau đó triển khai rộng rãi trên toàn quốc vào năm 2022.

Một năm sau đó, ông lớn nước giải khát đã thực hiện một sự thay đổi lớn khi loại bỏ nhựa PET màu xanh lá - một chất phụ gia khó tái chế của chai Sprite. Điều này buộc bao bì mang tính biểu tượng của loại nước này phải thay đổi từ màu xanh lá cây sang trong suốt.

Theo ông Ritter, Coca-Cola ước tính các mẫu chai mới sẽ giảm khoảng 37 triệu kg nhựa được sử dụng trong chuỗi cung ứng của hãng tại Mỹ, tương đương với khoảng hai tỷ chai nhựa bình thường.

Coca-Cola đặt mục tiêu hoàn thành việc triển khai mẫu chai mới trên toàn nước Mỹ vào cuối mùa hè này. Bên cạnh đó, thương hiệu nước suối Smartwater của công ty cũng có kế hoạch ra mắt những mẫu chai làm từ 100% nhựa tái chế tại New York và California vào quý IV năm nay.

Xu thế chuyển đổi xanh liệu có giải quyết được vấn đề môi trường?

Không chỉ Coca-Cola, những năm gần đây, nhiều nhãn hàng lớn đã thực hiện nhiều chiến dịch nhằm thay đổi trong khâu sản xuất và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.

Tháng 4/2022, PepsiCo đã cho ra mắt dòng chai mới làm từ 100% nhựa tái sinh với sản phẩm nước ngọt Pepsi tại thị trường Việt Nam.

Đối thủ của Coca-Cola đang đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả các bao bì của hãng có thể tái chế hoặc phân hủy được và đến năm 2040, đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị thông qua sáng kiến pep+ Renew đầu tiên trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Một ông lớn khác của ngành hàng tiêu dùng - Unilever cũng đã đẩy mạnh chiến lược quản lý rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của hãng như Dove, Lifebuoy, Sunsilk, Comfort, v.v. đều sử dụng nhựa tái chế trong bao bì sản phẩm. Ngoài ra, tập đoàn còn phối hợp với nhiều địa phương, thực hiện chiến dịch thu gom và phân loại rác thải nhựa nhằm hướng đến một vòng tuần hoàn nhựa bền vững.

Có thể thấy, các nhãn hàng vẫn đang không ngừng thay đổi để tạo nên một môi trường xanh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sự thay đổi này mới ở mức “tối thiểu” và chưa thực sự giải quyết được vấn đề ô nhiễm nhựa của môi trường.

Theo thống kê của tổ chức Break Free From Plastic, Coca-Cola, PepsiCo, hay Unilever đều là những thương hiệu nằm trong top 5 doanh nghiệp xả thải nhựa ra môi trường nhiều nhất năm 2023. Đặc biệt, Coca – Cola đã 6 năm liên tiếp đứng đầu danh sách này dù có nhiều sự thay đổi trong việc giảm thiểu nhựa dùng một lần trong các sản phẩm của hãng.

"Tái chế nhựa sẽ không bao giờ tạo ra tác động đáng kể đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa”, bà Emma Priestland, điều phối viên chiến dịch toàn cầu của Break Free From Plastic, chia sẻ. Bởi nhựa vốn không được sản xuất để tái chế vô thời hạn và dù ở hình thái nào thì cuối cùng nó vẫn có tác động xấu với môi trường.

Vì vậy, bà cho hay các nhãn hàng cần cố gắng hơn nữa trong việc giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong khâu sản xuất và tìm kiếm những giải pháp để thay thế hoàn toàn nhựa, hướng tới một môi trường thực sự xanh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

(VNF) - Honda Việt Nam vừa tiến hành triệu hồi đối vối tổng số 14.162 xe, gồm các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City và Odysey.

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

(VNF) - Sau gần 5 tháng nhận bàn giao hồ sơ và tang vật từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) được tổ chức tại TP. HCM sáng 10/5.

Chính thức ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

Chính thức ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

(VNF) - Ông Võ Văn Bé, Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng cần có thêm nhiều ấn phẩm như Đặc san Toàn cảnh Tài chính số để qua đó tăng cường thêm nhận thức về chuyển đổi số của toàn dân.

Buổi sáng 'điên cuồng', đẩy giá vàng vượt 92 triệu/lượng

Buổi sáng 'điên cuồng', đẩy giá vàng vượt 92 triệu/lượng

(VNF) - Giá vàng miếng SJC tăng mạnh và liên tục trong buổi sáng nay. Hiện mỗi lượng đắt thêm gần 3 triệu đồng so với chốt phiên hôm qua, lên mức kỷ lục 92 triệu đồng/lượng.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

(VNF) - Bị can Đỗ Vân Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đà Nẵng: Loạt DN bất động sản, du lịch bị cưỡng chế tài khoản

Đà Nẵng: Loạt DN bất động sản, du lịch bị cưỡng chế tài khoản

(VNF) - Cục Thuế TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách các doanh nghiệp bị cưỡng chế tài khoản vì chậm nộp thuế theo kỳ thông báo nợ tháng 3/2024.

Vượt Đông Nam Bộ, thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

Vượt Đông Nam Bộ, thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu ngân sách Nhà nước của vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2023 ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng, đứng đầu cả nước.

Lợi nhuận hàng không ‘bay cao’: Hết thời khó khăn, lãi nghìn tỷ mỗi tháng

Lợi nhuận hàng không ‘bay cao’: Hết thời khó khăn, lãi nghìn tỷ mỗi tháng

(VNF) - Lợi nhuận các doanh nghiệp ngành hàng không tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực sau khi phục hồi trong năm 2023. Dường như ngành hàng không đã đi qua giai đoạn khó khăn và có nhiều động lực tăng trưởng trong thời gian tới.

Ông Tập Cận Bình ‘thắng lớn’ tại Hungary

Ông Tập Cận Bình ‘thắng lớn’ tại Hungary

(VNF) - Hungary và Trung Quốc ngày 9/5 đã ký một số thỏa thuận mới nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chuyến đi nhằm củng cố dấu ấn kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.