Bà Cao Thị Ngọc Dung: 'Xây thương hiệu và tạo dựng văn hóa PNJ từ cội nguồn của văn hóa Việt'

Bích Thủy - 13/02/2021 09:51 (GMT+7)

(VNF) - Trải qua 32 năm, công ty cổ phần Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận (PNJ) trở thành doanh nghiệp đứng đầu của ngành kim hoàn Việt Nam và liên tục được nhắc đến như là một trong những thương hiệu trang sức hàng đầu châu Á. Nhân dịp đầu năm, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã chia sẻ với VietnamFinance kinh nghiệm của hành trình xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp PNJ.

VNF
Bà Cao Thị Ngọc Dung- chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận

- Theo bà, đâu là những yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu PNJ ?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu PNJ chắc chắc là uy tín. Với hơn 32 năm hoạt động, PNJ luôn là thương hiệu đáng tin cậy nhất trong ngành bán lẻ trang sức Việt Nam. PNJ cũng là thương hiệu có công đầu trong việc gìn giữ và phát triển ngành kim hoàn của Việt Nam thông qua việc nuôi dưỡng và phát huy tài năng của những nghệ nhân kim hoàn, sự sáng tạo và kĩ năng chế tác kết hợp công nghệ tối tân và tay nghề thủ công tinh xảo. 

Bên cạnh đó, PNJ không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ và chất lượng phục vụ khách hàng, mang đến sự hài lòng, yên tâm và tiện lợi, liên tục đặt ra những chuẩn mực mới về trải nghiệm khách hàng trong ngành kim hoàn nói riêng và ngành bán lẻ nói chung.

- Cái khó nhất trong sáng tạo là phải hòa quyện được truyền thống với hiện đại, PNJ đã làm điều đó như thế nào để tạo nên sức hút cho sản phẩm PNJ trong cạnh tranh thị trường?

Với lợi thế là thương hiệu Việt Nam, PNJ còn mang những nét văn hoá sâu sắc và sự am hiểu đời sống tinh thần của người Việt vào cảm hứng sáng tạo chế tác. Sản phẩm PNJ không chỉ có giá trị thẩm mỹ, thời trang mà còn mang giá trị tinh thần, cảm xúc, niềm tự hào của người Việt.

Cuộc sống luôn thay đổi, xã hội luôn tiến hoá và nhu cầu, hành vi của con người cũng vậy. PNJ luôn quan sát và tìm hiểu những thay đổi về tâm lý và hành vi của khách hàng, những xu hướng mới, công nghệ mới trong ngành kim hoàn và thời trang trên thế giới để có những thay đổi bắt kịp thời đại.

Thử thách lớn nhất là làm sao để có thể gìn giữ những giá trị cốt lõi, giá trị đích thực khi tạo ra những đổi mới đó. Mọi nhân viên PNJ luôn được đòi hỏi phải đặt khách hàng làm trọng tâm trong sự sáng tạo đổi mới không ngừng, và thấm nhuần giá trị cốt lõi để duy trì sự đặc trưng, cá tính và chất riêng của thương hiệu.

- Bà có thể cho biết, với sự thay đổi của người tiêu dùng về nhiều mặt (thói quen mua sắm, nhu cầu thể hiện...), PNJ sẽ có chiến lược tiếp thị trong thời gian tới như thế nào để phù hợp?

PNJ hiểu rõ xu hướng phân hoá ngày càng sâu giữa các tập khách hàng. Nếu trước đây thị trường còn non trẻ, nhu cầu còn cơ bản đơn giản thì hiện nay thị trường đang phát triển rất nhanh, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, càng phân hoá, cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên PNJ phải phân tích và chia nhỏ thị trường thành những tập khách hàng khác nhau. Đa dạng sản phẩm, tạo nên những thương hiệu riêng cho từng nhóm đổi tượng khách hàng, hiện đại hóa kênh phân phối, mạnh dạn chuyển đổi số… đó là những việc PNJ đã và đang làm.

- Với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty đồng thời là Phó chủ tịch hiệp hội phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, bà nhìn nhận thế nào về văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển của 1 công ty?

Với PNJ, văn hóa doanh nghiệp đã được xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp, và không ngừng được đổi mới, được phát triển để trở thành nền tảng, khởi tạo động lực để PNJ kiên định con đường đã chọn. Vị thế doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành kim hoàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương (JNA) chính là một trong những bằng chứng về thành tựu mà VHDN mang lại.

Theo quan điểm của tôi, một thương hiệu nổi tiếng, cần có ảnh hưởng, sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Tại PNJ, văn hóa doanh nghiệp luôn được làm mới để thích nghi với từng giai đoạn phát triển, hỗ trợ tốt nhất cho từng bước đi của PNJ, đồng thời thúc đẩy PNJ đóng góp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, cho sự phát triển của con người. Và với giai đoạn đầy biến động như hiện nay, một trong những đặc trưng cơ bản nhất của văn hóa doanh nghiệp PNJ là thúc đẩy tính sáng tạo và khả năng ứng phó linh hoạt từng thành viên, từng khối phòng ban để biến thách thức thành cơ hội thật sự. Kết quả cho thấy, trong khi toàn ngành tăng trưởng âm, PNJ vẫn tiếp tục tăng trưởng dương.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.