AirAsia gặp khó với thương vụ đầu tư vào Hải Âu

Anh Minh - 12/11/2017 13:12 (GMT+7)

Việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đang được Chính phủ xem xét rất thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.

VNF

Công ty cổ phần hàng không Hải Âu chỉ được phép nhận vốn góp từ hãng hàng không giá rẻ AirAsia của tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes với tư cách là đơn vị kinh doanh vận tải hàng không chung.

Hẹp ngành đầu tư

Sau đúng hai tháng xem xét, đầu tuần này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức phản hồi đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội liên quan đến hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu (Hải Âu) sau khi đơn vị đang khai thác thủy phi cơ có kế hoạch nhận phần vốn góp của AirAsia Investment (Malaysia).

Trước đó, vào đầu tháng 8/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã phát văn bản hỏi ý kiến của Bộ GTVT - cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không liên quan đến điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài ở một số dịch vụ Việt Nam chưa cam kết trong WTO, cụ thể là với đề nghị đăng ký góp vốn, mua cổ phần của AirAsia Investmenr Ltd. tại Hải Âu.

Điều đáng nói là sau khi nhận vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, Hải Âu cũng có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng hiện nay lên 1.000 tỷ đồng, trong đó AirAsia chiếm 30%. Cùng với việc tăng vốn điều lệ, Hải Âu có kế hoạch đăng ký lại ngành nghề kinh doanh, trong đó có một số dịch vụ Việt Nam chưa cam kết khi gia nhập WTO gồm: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không (746); bốc dỡ hàng hóa (7419); vận tải hành khách hàng không (CPC 7311, 7312); dịch vụ cho thuê máy bay kèm người lái (CPC 734); dịch vụ đại lý vé máy bay.

Chiểu theo văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, lĩnh vực hoạt động của Hải Âu sau khi nhận vốn nước ngoài bị hẹp đi đáng kể so với kỳ vọng.

Cụ thể, đối với ngành dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, Hải Âu (với 30% vốn nước ngoài) chỉ được phép cung cấp 2 phân ngành: dịch vụ khai thác hàng không, ngoại trừ dịch vụ thủ tục hàng hóa (CPC7461); dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không khác (CPC7469).

Đối với phân ngành dịch vụ kiểm soát không lưu (CPC7462), Bộ GTVT khẳng định, Hải Âu không được phép cung cấp dịch vụ này sau khi chuyển nhượng 30% vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài.

Khó bay thương mại sớm

Cần phải nói thêm rằng, việc bị cắt bớt một số phân ngành trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không vẫn chưa phải là thất vọng lớn nhất đối với liên minh Hải Âu - AirAsia.

Cụ thể, đối với ngành dịch vụ vận tải hành khách hàng không (CPC7311, 7312), Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ đính kèm, Hải Âu hiện chỉ được phép cung cấp dịch vụ hàng không chung vì mục đích thương mại theo Giấy phép số 03/2015/GP-BGTVT ngày 14/12/2015 của Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, đối với dịch vụ vận chuyển hàng không, Hải Âu phải có Giấy phép kinh doanh vận chuyến hàng không. Theo đó, đế được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Hải Âu cần thực hiện "thủ tục Chấp thuận chủ trương đầu tư" theo quy định của Điều 31, Luật Đầu tư và "Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không" theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Nói một cách ngắn gọn, liên minh Hải Âu - Air Asia chỉ có thể tham gia khai thác hoạt động vận chuyển khách thương mại tại thị trường nội địa như trường hợp của Vietnam Airlines, Vietjet, Vasco và JPA nếu như nâng cấp được giấy phép từ kinh doanh hàng không chung thành kinh doanh vận chuyển hàng không.

Cần phải nói thêm rằng, dù phải bỏ tối thiểu 300 tỷ đồng, tỷ phú Tony Fernandes chắc chắc vẫn không thỏa mãn với các chuyến bay vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện… giống như hoạt động hiện nay của Hải Âu.

Tuy nhiên, việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đang được Chính phủ xem xét rất thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.

Trước đó, vào tháng 4/2017, Chính phủ đã phát đi thông báo, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Air) sẽ chỉ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Liên minh Hải Âu - AirAsia sẽ phải đưa ra những lý lẽ đủ thuyết phục Chính phủ, đặc biệt là những lợi ích mang lại cho hành khách nếu muốn được Chính phủ đồng ý nâng cấp giấy phép trong thời gian tới", một chuyên gia nhận định.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

(VNF) - Cơn sốt tích trữ vàng miếng và trang sức của người dân Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt dù giá vàng liên tục lập đỉnh, tuy nhiên đi cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc.

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

(VNF) - Các chuyên gia bất động nhận định, thị trường bất động sản có sự tăng giá, nhất là căn hộ chung cư Hà Nội. Trao đổi với VietnamFinance.vn, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài.

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã ban hành cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vụ án có số lượng hồ sơ lớn với hơn 286.070 bút lục và sự tham gia bào chữa của 215 luật sư.

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

(VNF) - Tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Hành khách đi tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) sẽ được trải nghiệm những dịch vụ "cao cấp" chưa từng có trước đây.

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

(VNF) - Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450-500m2; kinh phí tối đa trang thiết bị nội thất là 350 triệu đồng.

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

(VNF) - Mới đây, Lý Hải trở thành đạo diễn Việt Nam tiếp theo có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đứng sau sự thành công này chính là Công ty TNHH Lý Hải Production - nhà sản xuất series phim 'Lật mặt'.

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.