Ai thay thế Nguyễn Văn Dương tại dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn?

Thế Anh - 27/11/2018 11:18 (GMT+7)

Sau thời gian dài đình trệ, dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã được thay đổi liên danh nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, đứng đầu liên danh này vẫn là một cái tên cũ, Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC (UDIC Invest), nơi ông Nguyễn Văn Dương - một trong hai bị can cầm đầu đường dây đánh bạc xuyên quốc gia - đã thực hiện hành vi rửa tiền.

VNF
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã đổi chủ

Ông chủ mới

Khởi công từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, tuy nhiên trong một thời gian dài dự án bị đình trệ do các cổ đông góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng. Liên danh nhà đầu tư này gồm: UDIC Invest giữ cổ phần lớn nhất với 491,72 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu 38%; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (349,38 tỷ đồng - 27%); Công ty Cổ phần Đầu tư 468 (194,10 tỷ đồng - 15%); Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng số 1 (129,40 tỷ đồng - 10%); Công ty TNHH Mỹ Đà (129,40 tỷ đồng - 10%).

Về UDIC Invest, doanh nghiệp này được thành lập vào cuối tháng 1/2010 với vốn điều lệ 45 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (do ông Vũ Quang Hải làm đại diện) nắm giữ 5%, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC, do ông Hoàng Đức Nhuận đại diện) sở hữu 10%, Công ty Cổ phần Thương mại Việt Hồng (do ông Nguyễn Văn Dương đại diện) nắm giữ 20%, cổ đông cuối cùng chính là ông Dương với tỷ lệ nắm giữ là 45%.

Đến ngày 20/4/2017, ông Dương đã nâng tỷ lệ nắm giữ gần như tuyệt đối tại doanh nghiệp mang thương hiệu UDIC này thành 99,5%, tương đương 77.783.120 cổ phần. Nhưng thực tế tại thời điểm đó, Dương chỉ có 32.978.700 cổ phần có giá trị thực, tương ứng số tiền 329.787.000.000 đồng mà UDIC Invest đã chuyển vào Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, số cổ phần còn lại là không có thực do việc nâng khống vốn điều lệ.

Sau đó, Dương đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 32.978.700 cổ phần có giá trị thực cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn (SBRC). Số cổ phần không có giá trị thực tiếp tục được chuyển nhượng cho SBRC (6.690.691 cổ phần); Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (7.778.312 cổ phần); Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch (7.778.312 cổ phần), Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch (22.557.105 cổ phần).

Theo tìm hiểu của báo Đấu thầu, mặc dù là 4 pháp nhân riêng biệt nhưng 4 nhà đầu tư trên đều thuộc cùng “hệ sinh thái” của SBRC, do ông Võ Thụy Linh (sinh năm 1971) làm Chủ tịch. Từ tháng 5/2018, SBRC đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Deoca Group). Cùng với đó, hiện Chủ tịch HĐQT của Deoca Group là ông Hồ Minh Hoàng. Deoca Group đã ghi nhận UDIC Invest là một trong 19 công ty thành viên.

Vốn đầu tư mới tăng thêm 8.300 tỷ đồng

Sau những lùm xùm trong việc góp vốn, chuyển nhượng cổ phần, theo thông tin vừa được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn công khai, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng vốn đầu tư tăng hơn 8.300 tỷ đồng so với con số công khai trước đây, lên gần 21.000 tỷ đồng. Tổng mức vốn đầu tư của dự án tăng là do UBND tỉnh Lạng Sơn đã bổ sung thêm tuyến đường Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km.

Theo thông tin được công khai, dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km1+800 - Km108+500 kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức BOT (gọi tắt là Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) trải dài trên 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng diện tích đất sử dụng khoảng 602ha.

Theo Ban quản lý dự án, hợp đồng BOT nêu trên được ký ngày 26/5/2018 giữa Liên danh 4 nhà đầu tư với UBND tỉnh Lạng Sơn (cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Ngày 9/8/2018, các bên liên quan đã ký kết Phụ lục hợp đồng số 03/01.HĐ.BOT-UBND tỉnh Lạng Sơn. Liên danh 4 nhà đầu tư gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Licogi 16, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà. Doanh nghiệp Dự án thành phần 1 là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; Doanh nghiệp Dự án thành phần 2 là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị.

Lúc này, đứng đầu Liên danh vẫn là UDIC Invest, nhưng bên trong “ruột” của doanh nghiệp này đã được thay thế bởi Deoca Group.

Theo Báo Đấu Thầu
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.