2017 là năm đầy sóng gió với nhiều chaebol Hàn Quốc
Khánh Ly -
21/12/2017 11:16 (GMT+7)
Hai tập đoàn "gia đình trị" lớn nhất Hàn Quốc là Samsung và Hyundai vừa trải qua năm 2017 đầy sóng gió, với những thách thức chưa từng thấy trước đây, từ đó phủ mây đen lên triển vọng kinh tế trong dài hạn của quốc gia này.
Tập đoàn Samsung Group nhìn bề ngoài có vẻ vừa ghi nhận một trong những năm có màn trình diễn ấn tượng nhất nhờ sự bùng nổ trong ngành sản xuất chip.
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Samsung Electronics Co. lên đến 14.530 tỷ won (khoảng 13,3 tỷ USD) trong quý III vừa qua, tăng mạnh so với mức 5.200 tỷ won cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, các công ty của Tập đoàn Samsung lại phải chịu một cuộc khủng hoảng quản trị khi Phó Chủ tịch Samsung Electronics, ông Lee Jae-yong, bị bắt từ tháng Hai vừa qua do được cho là có liên quan đến vụ bê bối chính trị đã khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị kết án.
Ngay sau khi ông Lee bị bắt giữ, Samsung đã "khai tử" Văn phòng Chiến lược Tương lai, đơn vị hoạt động như cơ quan điều hành các công ty của tập đoàn này, trước những chỉ trích ngày càng gia tăng đối với Samsung khi bị cho là có mối liên hệ ngầm với chính phủ.
Dù quyết định này được cho là bước đi nhằm nâng cao tính minh bạch của Samsung, nhiều người vẫn tỏ ra quan ngại về những chiến lược kinh doanh dài hạn của "ông lớn" này.
Các nhà quan sát trong ngành cho biết Samsung Electronics đã không thực hiện một dự án mua bán và sáp nhập lớn nào sau khi công bố đã thâu tóm Công ty Harman International Industries Inc. hồi năm ngoái.
Sự "ì ạch" này của Samsung trong việc tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới được cho là một mối đe dọa tiềm tàng đối với hoạt động kinh doanh trong dài hạn của tập đoàn này.
Trong khi đó, Tập đoàn Hyundai Motor Group cũng vừa có một cuộc hành trình đầy gian nan trong năm nay, khi trở thành một mục tiêu chính trong chính sách cải cách các tập đoàn gia đình trị mà chính phủ mới của Hàn Quốc đề ra.
Tập đoàn Hyundai đang vận hành một trong những hệ thống sở hữu chéo cổ phần phức tạp nhất, cho phép chủ tịch Chung Mong-koo và con trai là ông Chung Eui-sun kiểm soát toàn bộ tập đoàn dù chỉ nắm trong tay lần lượt 5,17% và 2,28% cổ phần của Hyundai Motor Co.
Bên cạnh đó, căng thẳng ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh liên quan đến việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giao đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ nước này cũng gây ảnh hưởng đến Hyundai khi Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp trả đũa kinh tế đối với các công ty Hàn Quốc.
Theo đó, lượng ôtô xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của Hyundai đã sụt giảm mạnh trong năm nay.
Không chỉ vậy, phán quyết gần đây của toà án đối với Kia Motors Corp - một trong những công ty trụ cột của Hyundai, về vấn đề lương nhân viên đã giáng thêm một đòn nữa vào tập đoàn này.
Tòa án quận trung tâm Seoul hồi tháng Tám đã ra phán quyết rằng các khoản thưởng cố định và trợ cấp bữa ăn nằm trong các khoản lương bình thường của nhân viên.
Theo đó, Kia đã "mất" gần 1.000 tỷ won chi phí một lần trong lợi nhuận quý III3 vừa qua.
(VNF) - Theo SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5.
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé do giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân.
(VNF) - Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.
(VNF) - Khu Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City.
(VNF) - Nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè, thận trọng cho kế hoạch M&A trong năm 2024 và thời gian tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại cởi mở và sẵn sàng xuống tiền khi đạt được mức giá hợp lý.
(VNF) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Ghi nhận cho thấy, sau hơn 7 tháng thi công, tiến độ dự án đã hoàn thành nhiều trụ cầu trên cạn. Các trụ cầu ở lòng sông cũng đang được gấp rút thi công xây dựng.