Thị trường

Zara tiến ra Hà Nội, H&M đổ bộ Sài Gòn: Kịch tính màn đấu!

(VNF) - Mùa thu năm nay, hãng thời trang Zara sẽ 'tiến quân' Hà Nội và mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Bà Triệu, trong khi H&M sẽ 'chào sân' thị trường Việt Nam với gian hàng tại Vincom Đồng Khởi, TP. HCM.

Zara tiến ra Hà Nội, H&M đổ bộ Sài Gòn: Kịch tính màn đấu!

Cách đây ít ngày, H&M Việt Nam đã đưa ra thông báo chính thức về việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi, TP. HCM vào mùa thu năm nay. 

Từ cuối năm 2016, sau nhiều đồn đoán, hãng đã có xác nhận về việc sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Thông tin khi đó cũng cho biết khoảng thời gian dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên sẽ trong năm 2017. Trên website của H&M hiện đăng tải thông tin về địa chỉ chính thức tại Việt Nam là ở phố Nguyễn Trung Ngạn, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM. 

H&M tuyên bố sẽ giới thiệu nhiều mặt hàng thời trang có xu hướng mới nhất, chất lượng cao và giá cả phải chăng. Về các mặt hàng, thương hiệu này sẽ phân phối đầy đủ các sản phẩm bao gồm thời trang cho phụ nữ, nam giới, trẻ em, giày dép, phụ kiện và đồ lót... Cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam sẽ được khai trương cùng với việc ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2017.

Cuộc đổ bộ của H&M sẽ cạnh tranh trực tiếp với "đối thủ số 1" của hãng trên thị trường hiện nay là thương hiệu bình dân Tây Ban Nha - Zara. Năm ngoái, khai trương cửa hàng đầu tiên của Zara tại TP. HCM đã ghi nhận lượng khách đông khổng lồ và có doanh thu hàng tỷ đồng ngày đầu bày bán. 

Zara Sài Gòn đông khách ngày khai trương.

Cuộc so găng của hai đại gia thời trang "ăn liền" càng trở nên nóng hơn khi cũng vừa mới đây, thông tin Zara sẽ chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội cũng vào mùa thu năm nay, cụ thể là tại Vincom Bà Triệu, được tiết lộ.

Để mở cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam, từ nhiều tháng nay, Zara đã chuẩn bị rất nhiều như tuyển dụng, đàm phán, chọn địa điểm, mặt bằng... Tại Vincom Bà Triệu khu vực tòa A đã được quây lại bằng những tấm bạt có dòng chữ "Coming Soon", nhiều cửa hàng đã di dời để bàn giao mặt bằng cho phía Zara.

Hãng thời trang Zara ra đời ở Tây Ban Nha vào năm 1975. Thương hiệu này thuộc sở hữu của hãng dệt may khổng lồ Inditex. Việc sở hữu các khâu trong chuỗi cung cấp cho phép Zara quay vòng sản phẩm nhanh hơn. 

Zara có thể thiết kế, sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng vì hãng này sở hữu nhiều khâu trong chuỗi cung cấp. Hãng này có một nhà máy sản xuất chính ở thành phố La Coruna của Tây Ban Nha, nơi hãng được thành lập. 

Trong số sản phẩm của Zara, có 50% sản xuất ở Tây Ban Nha, và 24% được thuê sản xuất ở châu Á và châu Phi. Tốc độ quay vòng sản phẩm của Zara là rất cao. Trung bình, một sản phẩm của Zara chỉ có mặt trên kệ trong vòng 1 tháng.

Zara có thể thiết kế một sản phẩm và ra hàng bán tại các cửa hiệu chỉ trong vòng 1 tháng.

Về phần mình, H&M, hay Hennes & Mauritz, là hãng lâu năm hơn cả. Được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1947, H&M sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Monki, Weekday, Cheap Monday, và COS.

Một phần trong chiến lược của H&M nhằm tăng doanh số là đưa ra những sản phẩm được quảng cáo là hợp tác thiết kế với những tên tuổi lớn của ngành thời trang thế giới như Versace và Alexander Wang. Sự xuất hiện của những sản phẩm như vậy tại cửa hiệu của H&M giúp hãng gia tăng uy tín. Việc kết hợp với các hãng danh tiếng cũng mang đến cho khách hàng của H&M những sản phẩm có sự khác biệt so với những thiết kế phổ thông của hãng.

Chiến lược của Zara là tung ra nhiều mẫu sản phẩm hơn so với đối thủ. Trong khi hầu hết các hãng bán lẻ thời trang chỉ sản xuất và bán từ 2.000-4.000 mẫu hàng mỗi năm, Zara tung ra hơn 10.000 mẫu sản phẩm mỗi năm. Cách làm này cho phép Zara thu hút được một lực lượng khách hàng đông đảo hơn với những sở thích khác nhau.

Một phần trong chiến lược của H&M nhằm tăng doanh số là đưa ra những sản phẩm được quảng cáo là hợp tác thiết kế với những tên tuổi lớn của ngành thời trang thế giới như Versace và Alexander Wang.

Cũng giống như nhiều hãng bán lẻ thời trang khác, H&M đem các thiết kế đi thuê sản xuất ở các nước như Campuchia và Bangladesh, nơi có chi phí nhân công rẻ. H&M không trực tiếp sở hữu bất kỳ nhà máy nào, mà thay vào đó hợp tác với 900 nhà cung cấp trên toàn cầu, chủ yếu nằm ở khu vực châu Âu và châu Á. 

Để vận chuyển hàng hóa từ nhà máy tới cửa hiệu, H&M dùng đường sắt hoặc đường biển nhằm tăng cường tính hiệu quả của logistics nội bộ. Các nhà thiết kế của H&M cũng không làm việc tại văn phòng trụ sở của hãng ở Stockholm.

Tin mới lên