Tài chính

Xăng E5 bị ‘ngó lơ’, doanh nghiệp kiến nghị tính lại thuế môi trường

(VNF) - Việc doanh nghiệp không mặn mà bán xăng E5 RON 92 (gọi tắt là xăng E5) do chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng RON 95 thấp, vừa được Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) nêu trong văn bản kiến nghị gửi liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Xăng E5 bị ‘ngó lơ’, doanh nghiệp kiến nghị tính lại thuế môi trường

Xăng E5 bị ‘ngó lơ’, doanh nghiệp kiến nghị tính lại thuế môi trường. (Ảnh minh hoạ)

Theo nhận định của Saigon Petro, thời gian qua, xăng E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.

Cũng trong văn bản, Saigon Petro cho hay tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 đang ngày một giảm trong hệ thống bán lẻ.

Dẫn số liệu thực tế tiêu thụ trong hệ thống, Saigon Petro cho biết tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%, nhưng những tháng đầu năm 2019 lượng tiêu thụ giảm đáng kể. Cụ thể, tháng 1/2019, tỷ trọng bán xăng E5 giảm về 25,58%, tháng 2 là 22,7% và còn 19,76% vào tháng 3.

"Số liệu này chúng tôi đã báo cáo Bộ Công Thương và cũng là con số đáng báo động, cho thấy tỷ trọng xăng E5 có chiều hướng tiếp tục giảm", văn bản Saigon Petro nêu.

Chỉ ra nguyên nhân, Saigon Petro cho rằng công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 của Nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng, kể cả những khu vực đô thị, không quan tâm tới xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn.

Chênh lệch giá giữa xăng RON 95 và E5 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến E5 (hiện chênh lệch giá bán lẻ giữa hai mặt hàng này là 1.530 đồng/lít).

"Việc sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON 95", Saigon Petro nêu thực tế đáng lo ngại.

Cũng theo Saigon Petro, đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5, thì quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp đầu mối đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá vẫn được đảm bảo.

“Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5”, Saigon Petro nêu ý kiến.

Vì thế, Saigon Petro đề xuất cần tạo khoảng cách chênh lệch giá đủ lớn với xăng RON 95 và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp này cũng đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối theo từng loại xăng.

"Cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp, ví dụ 500-1.000 đồng/lít, không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay (hiện chênh lệch thuế bảo vệ môi trường là 200 đồng/lít)", Saigon Petro kiến nghị.

Theo Saigon Petro, mục tiêu của giải pháp này là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít.

Ngoài ra, Saigon Petro cũng kiến nghị cơ quan điều hành xăng dầu cần thống nhất chính sách trích, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng khoáng và E5.

Được biết, từ ngày 1/1/2018, xăng RON 92 bị "khai tử" sau khi xăng E5 được đưa vào thay thế. Đến tháng 3/2018, Saigon Petro đã có kiến nghị đưa kinh doanh xăng RON 92 trở lại do xăng sinh học sau thời gian đưa vào thay thế RON 92 đã có kết quả không mong đợi. Tuy nhiên, kiến nghị này đã bị Bộ Công Thương bác bỏ.

Tin mới lên