Thị trường

Vừa thu phí trở lại, BOT Hòa Lạc-Hòa Bình phải 'xả trạm'

(VNF) - Rất đông người dân sinh sống quanh trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã tập trung phản đối tại trạm thu phí, gây ùn tắc kéo dài buộc nhà đầu tư phải "xả trạm".

Ngày 7/5, khá đông người dân sinh sống quanh khu vực trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã dừng xe ngay trước barie làn thu phí để phản đối và đòi miễn giảm 100% phí qua trạm.

Nhiều người dân quây trạm BOT Hoà Lạc - Hoà Bình buộc nhà đầu tư phải "xả trạm"

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình, cho biết vào khoảng 10 giờ sáng 7/5, nhiều người dân đã tập trung tại khu vực trạm thu phí để phản đối và dừng xe ngay trước barie làn thu phí, gây ùn tắc nghiêm trọng.

Trước tình hình căng thẳng, để tránh mất an toàn giao thông và đảm bảo cho các phương tiện khác đi lại, phía nhà đầu tư buộc phải “xả trạm”.

Ông Bát cho biết nguyên nhân là do một số chủ phương tiện không thuộc đối tượng miễn giảm giá vé theo quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tụ tập phản đối, “đòi” được miễn giảm 100% giá vé.

Theo ông Bát, trước khi trạm thu phí Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình đi vào hoạt động từ 0h ngày 3/5/2019, Bộ GTVT, nhà đầu tư và UBND tỉnh Hòa Bình đã họp và thống nhất thực hiện miễn 100% giá vé cho các phương tiện công cộng (xe buýt), giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5km của trạm thu phí với số lượng khoảng hơn 100 xe,...

“Tuy nhiên, từ sáng đến nay, nhiều phương tiện không thuộc đối tượng miễn giảm tụ tập tại khu vực trạm thu phí, dàn xe hàng ngang, đòi miễn 100% giá vé đối với các hộ dân xung quanh, kể cả đối tượng xe không chính chủ cũng đòi được miễn giảm, khoảng hơn 200 xe”, ông Bát cho biết thêm.

Ngày 24/4, Bộ GTVT có văn bản cho phép Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ 0h00 phút ngày 3/5 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT.

Mức thu cụ thể sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016 của Bộ GTVT, trong đó mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

 

Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56km, gồm hai hợp phần: tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7km và hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km.

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc, nền đường 12m, mặt đường 11m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.723 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên mỗi tuyến đường: tuyến QL6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ 2015) và tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km 17+100 (bắt đầu thu phí từ ngày 3/5/2019). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Xem thêm: BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình: Tỉnh đồng ý thu phí, Bộ ‘lưỡng lự’?

Tin mới lên