Tiêu điểm

Vụ xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc giá điện: Bộ Công Thương nói 'lỗi diễn đạt' gây hiểu lầm

Thông tin với báo chí, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng việc Bộ Công Thương đề nghị xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc giá điện đang bị gây hiểu lầm.

Vụ xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc giá điện: Bộ Công Thương nói 'lỗi diễn đạt' gây hiểu lầm

Bộ Công thương cho rằng đang có hiểu lầm với kiến nghị xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc giá điện

- Trong báo cáo gửi Thủ tướng về kết quả kiểm tra thực hiện quyết định 648 về tăng giá điện, Bộ Công Thương kiến nghị "xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về điều chỉnh giá điện", ông có thể nói rõ hơn?

Ông Hoàng Quốc Vượng: Nguyên văn câu viết đó là Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện… "có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội".

Do thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương thường xuyên tổng hợp thông tin phản biện từ công chúng, người dân, trên phương tiện truyền thông báo chí và mạng xã hội, tiếp thu tất cả mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, các thông tin phản hồi chính xác để đảm bảo thực hiện đúng và hiệu quả nhiệm vụ của ngành công thương.

- Nhưng cách viết như trên gây ra những ý kiến trái chiều, khiến dư luận nghĩ rằng Bộ Công Thương muốn xử lý cả những người muốn đóng góp ý kiến?

Đúng là sau khi có ý kiến và phản biện của người dân và cơ quan truyền thông, Bộ Công Thương nhận thấy rằng cách diễn đạt kể trên trong văn bản có thể gây hiểu lầm cho dư luận.

Dư luận có thể hiểu lầm rằng Bộ Công Thương đánh đồng những phản biện tích cực, đó có thể là trái chiều với quan điểm, chính sách của bộ nhưng vẫn là những ý kiến phản biện rất đáng được hoan nghênh và cần tiếp thu, với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận.

Chúng tôi khẳng định vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ảnh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xem xét, tiếp thu xây dựng các chính sách đúng đắn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Về việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm để dư luận hiểu đúng, từ đó sẽ chấp hành tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ.

- Vậy trong việc sửa biểu giá điện tới đây cũng như sửa đổi các chính sách liên quan, Bộ Công Thương sẽ tiếp thu, sửa đổi thế nào?

Tiếp nhận phản ảnh của dư luận, cũng như quá trình kiểm tra thực tế, chúng tôi thấy rằng đời sống người dân đã cải thiện, nhu cầu sử dụng điện cũng cao hơn, nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là yêu cầu chính đáng và cần thiết.

Bộ Công Thương đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, song song với đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là EVN, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả các thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tới đây ngành điện sẽ tiếp tục phải tổ chức các chiến dịch phổ biến thông tin, tuyên truyền về giá điện đến người tiêu dùng.

Như vậy, về phía nhà nước và doanh nghiệp, chúng tôi đã, đang và sẽ làm hết sức mình để công khai, minh bạch và giải trình về giá điện với người tiêu dùng. Với trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí để có thông tin chính thức, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp.

Với tinh thần cầu thị, Bộ Công Thương luôn luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý chân thành, xây dựng của các nhà khoa học, các cơ quan báo chí và đặc biệt là người tiêu dùng.

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp các bộ ngành để tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa, hạn chế những thông tin thất thiệt gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.
Tin mới lên