Bất động sản

VIDIFI ‘đòi’ tỉnh Hưng Yên trả tiền GPMB cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VNF) - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi đến UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị hoàn trả vốn ứng xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

VIDIFI ‘đòi’ tỉnh Hưng Yên trả tiền GPMB cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thông tin này được Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cho biết mới đây.

Ông Phóng cho biết trước đề nghị của VIDIFI, tỉnh đã giao UBND huyện Ân Thi phối hợp với công ty để xác định số tiền còn dư sau khi quyết toán công trình từ tiền ứng xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác GPMB dự án trên địa bàn huyện.

Đồng thời, tỉnh sẽ hoàn trả VIDIFI số tiền còn lại theo quy định.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km, điểm đầu giao cắt với vành đai 3 (cách cầu Thanh Trì 1km về phía Bắc Ninh) thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội); điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP. Hải Phòng); có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đầu tư.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Năm 2007, dự án Quốc lộ 5 mãn tải, Thủ tướng quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do ngân sách nhà nước khó khăn, dự án đã được triển khai đầu tư theo cơ chế thí điểm. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Cụ thể, đối với phần tham gia trực tiếp của nhà nước, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 4.069 tỷ đồng, VIDIFI vay Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) để chuyển toàn bộ cho các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2008-2010.

Do không thể bố trí vốn ngay, nhà nước bố trí hoàn trả dần khoản tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, trả trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Các khoản vay nước ngoài (300 triệu USD) Chính phủ bảo lãnh cho VDB vay vốn và cho VIDIFI vay lại để thực hiện dự án. Nhà nước sẽ trả dần các khoản nợ gốc của các khoản vay trên khi đến hạn theo hợp đồng vay (thời gian từ 13-30 năm) và một phần vốn tham gia của nhà nước được bố trí từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường (khoảng 5.200 tỷ đồng).

Tổng giám đốc VIDIFI cho biết tính từ thời điểm dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu triển khai đến nay đã hơn 10 năm nhưng các khoản nhà nước cam kết trả cho VIDIFI theo quyết định 746 của Thủ tướng vẫn chưa được thực hiện.

Do đó, VIDIFI vẫn đang phải tiếp tục vay VDB các khoản tham gia hỗ trợ của nhà nước theo cam kết với lãi suất bình quân 10%. Tính đến cuối 2018, chi phí lãi vay phát sinh thêm do các khoản hỗ trợ của nhà nước theo quyết định 746 chưa được thực hiện ước tính khoảng 800 tỷ đồng.

“Nếu tiếp tục chậm sẽ dẫn tới phá vỡ phương án tài chính của dự án, doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản, không tái cơ cấu được dự án” lãnh đạo VIDIFI nói.

Tin mới lên