Tiêu điểm

VAFI ‘hiến kế’ bán cổ phần tập đoàn lớn, ưu tiên xây dựng cảng nước sâu

(VNF) - Phó Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư Tài chính VN (VAFI) Nguyễn Hoàng Hải cho rằng: “Nhà nước có thể bán bớt vốn tại các Tổng “lớn” như: Vinamilk, Sabeco, FPT, Mobifone… để có thể xây dựng hệ thống cảng tại Miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và hoàn thành hệ thống đường cao tốc”

VAFI ‘hiến kế’ bán cổ phần tập đoàn lớn, ưu tiên xây dựng cảng nước sâu

VAFI đề xuất bán đấu giá 51% cổ phần nhà nước tại Cảng Quy Nhơn và Đà Nẵng

Đây cũng là điểm đáng chú ý tại văn bản do Hiệp hội các Nhà đầu tư Tài chính VN (VAFI) kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan để thu hút vốn, tạo động lực phát triển cho khu vực Miền Trung và ĐBSCL

Trong văn bản, VAFI nhận định: tại khu vực miền Trung, hiện đang thiếu hệ thống cảng container như: Cảng Quy Nhơn, Dung Quất, Liên Chiểu, Quảng Trị, Nghi Sơn... để liên kết với nhau mở được các tuyến tàu container chạy trong nước và quốc tế.

Vì thế, VAFI cũng kiến nghị Chính phủ cho bán đấu giá 51% cổ phần nhà nước tại Công ty CP cảng Quy Nhơn và Đà Nẵng cho các hãng tàu nước ngoài có kinh nghiệm khai thác tại Việt Nam với điều kiện họ phải thường xuyên tổ chức được các tuyến tàu container quốc tế.

“Như vậy, với đề xuất này, một lần nữa VAFI lại đề xuất “bán” cảng Quy Nhơn và Đà Nẵng dưới hình thức cổ phần hoá cho tư nhân. Trong khi mới đây, Chính phủ đã giao Tổng Công ty hàng hải mua lại 75% vốn tại cảng Quy Nhơn. Nhưng cũng ghi nhận rằng, sau khi giao tư nhân quản lý, Cảng Quy Nhơn đã có mức lãi khá lớn”, các chuyên gia hàng hải cho biết.

Một vấn đề khác tại báo cáo của VAFI cho biết, tại khu vực ĐBSCL, hiện Bộ GTVT đang triển khai nghiên cứu dự án cảng nước sâu Trần Đề có thể đón 100.000 DWT. Nếu điều này thành hiện thực, VAFI hoàn toàn ủng hộ, dù nhà nước có phải bỏ ra vài tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, VAFI cũng kiến nghị, để xây dựng cảng nước sâu này, các cấp có thẩm quyền cần sáng suốt lựa chọn nhà đầu tư khai thác cảng, nên chọn các hãng tàu đa quốc gia lớn đang khai thác mạng lưới tuyến tàu container quốc tế.

“Với khối lượng hàng XNK lớn như hiện nay, cảng Trần Đề được xây dựng sẽ dễ dàng hình thành ngay các tuyến tàu container quốc tế. Khi đó, vốn đầu tư sẽ đổ mạnh vào khu vực ĐBSCL, chúng ta không cần phải kêu gọi đầu tư nhiều mà hàng ngàn nhà đầu tư sẽ đổ xô đến”, VAFI nhận định.

VAFI cũng cho rằng, hiện nay nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho hệ thống cảng biển nước sâu không nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần nghiên cứu bán vốn Nhà nước tại một số công ty, tập đoàn lớn như: Vinamilk, Sabeco, FPT, Mobifone… để có đủ tiền xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu tại miền Trung và ĐBSCL và nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam.

“Khi các cảng miền Trung nói trên thực sự trở thành cảng nước sâu và có các tuyến tàu container quốc tế được đưa vào khai thác thường xuyên, thì kinh tế miền Trung mới "cất cánh" và cơ cấu kinh tế các tỉnh sẽ nhanh chóng chuyển dịch để trở thành các tỉnh công nghiệp”, ông Nguyễn Hoàng Hải nhận định.

Tin mới lên