Tài chính quốc tế

Ukraine: Thương cảng ‘vắng tanh’ sau vụ Nga bắt tàu chiến

(VNF) - Thương cảng Mariupol của Ukraine trên biển Azov bình thường có hàng chục tàu neo đậu bỗng chốc trở nên vắng lặng sau căng thẳng gần đây giữa Nga và Ukraine tại eo biển Kerch hồi cuối tháng 11, theo BBC.

Ukraine: Thương cảng ‘vắng tanh’ sau vụ Nga bắt tàu chiến

Tàu chỉ huy Donbas của Ukraine neo đậu gần cảng Mariupol khi các công nhân đang tiến hành xây dựng nhà ga mới tại đây.

Thành phố cảng Mariupol có vị trí chiến lược rất quan trọng vì nằm trên trục đường chính nối liền biên giới phía đông nam Nga với lãnh thổ Kiev.

Từ khi phe ly khai giành quyền kiểm soát một phần khu vực Donbas sau xung đột ở phía Đông Ukraine, các tàu chở than đá dường như không còn cập cảng Mariupol.

Tiếp đó, việc Nga xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga tiếp tục hạn chế các loại tàu vận chuyển hàng hóa qua eo biển Kerch vào biển Azov.

Đặc biệt, sau màn đụng độ căng thẳng giữa lực lượng an ninh Nga và tàu chiến Ukraine vừa qua đã “giáng thêm một đòn” lên thương cảng này, khiến một cảng có khả năng chứa được hàng chục tàu mỗi ngày, giờ đây chỉ có một con tàu chở hướng dương đang neo đậu, theo quan sát của phóng viên BBC.

Trước đó, ngày 29/11, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan cho biết, hai hải cảng của Ukraine ở Biển Azov là Berdyansk và Mariupol đã chính thức bị Nga phong tỏa, theo đó các tàu sẽ bị cấm đi và đến những cảng này.  

Tuy nhiên, tới ngày 4/12, một quan chức cấp cao của Kiev cho biết phía Nga đã mở cửa eo biển Kerch và nối lại hoạt động cho các cảng biển của Ukraine trên biển Azov.

Hình ảnh cảng Mariupol thời còn "hưng thịnh", thông thường cảng có hàng chục tàu neo đậu.

Nga được cho là sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các tàu muốn qua eo biển Kerch đến Mariupol. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian trung chuyển hàng hóa của các tàu.

“Hiện giờ gần như không có tàu hàng nào cập cảng”, ông Oleksandr Oleynyk, giám đốc quản lý cảng Mariupol, cho biết.

BBC dẫn ước tính của chuyên gia cho biết, các công ty vận tải sẽ bị thiệt hại khoảng 15.000 USD đến 20.000 USD mỗi ngày do sự trì hoãn này.

Theo ông Maryna Pereshyvatlova, người đã làm việc ở cảng Mariupol 32 năm, nếu việc này cứ diễn biến như vậy, số lượng các công ty vận tải làm việc với cảng Mariupol sẽ tiếp tục giảm mạnh vào năm tới.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine rơi vào tình trạng căng thẳng đỉnh điểm sau khi Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ngày 25/11 xác nhận các tàu của hải quân nước này đã dùng vũ khí chặn và bắt giữ bộ ba tàu Ukraine có hành vi xâm phạm lãnh hải Nga ở gần Crimea một cách bất hợp pháp.

Trong khi đó, Ukraine cáo buộc tàu Nga nổ súng khi ba tàu của họ đã rút khỏi khu vực cách lãnh hải Nga 20 km.

Phía Ukraine đã nhiều lần đưa ra cáo buộc rằng Nga đang lợi dụng căng thẳng ở khu vực này nhằm hạn chế hàng hải của Ukraine trên phần biển chủ quyền và có mưu đồ thâu tóm toàn bộ biển Azov.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã gọi những cáo buộc này là "lố bịch". Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định Moscow chỉ muốn kiểm soát an ninh của mình và đề phòng các động thái leo thang, gây phức tạp trong khu vực từ phía Ukraine.

Xem thêm >> Doanh nghiệp Mỹ ‘cắn răng’ chi thêm 1 tỷ USD/tháng để nhập sản phẩm công nghệ Trung Quốc

Tin mới lên