Diễn đàn VNF

TS Lê Đăng Doanh nói về tăng thuế xăng dầu lên kịch khung: Rồi con vịt con gà cũng sẽ tăng giá theo

Bình luận về vấn đề tăng thuế xăng dầu lên kịch khung 4.000 đồng/lít, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, quyết định tăng thuế môi trường lần này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

TS Lê Đăng Doanh nói về tăng thuế xăng dầu lên kịch khung: Rồi con vịt con gà cũng sẽ tăng giá theo

Ảnh minh hoạ.

Xăng tăng giá ảnh hưởng tới giá cả mọi mặt hàng khác

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu. Nghị quyết sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2019.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh (nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương) cho biết, đối với những người có thu nhập thấp, các chi phí sẽ đều tăng khi giá xăng tăng và đánh vào chi tiêu của người nghèo, cho dù chỉ thêm vài nghìn cũng khó khăn với họ.

"Tất cả các sản phẩm đều có chi phí vận tải trong khi dịch vụ từ máy bay, ôtô, các loại tàu đều sẽ tăng chi phí theo giá xăng. Chưa kể, xăng tăng thì từ hạt gạo, quần áo tới con gà, con vịt đều tăng theo, ảnh hưởng đến đời sống người dân" - ông nói.

TS. Lê Đăng Doanh. Ảnh tư liệu.

Ông giải thích thêm: "Tính theo cân đối liên ngành, đầu vào của một sản phẩm nào đó tăng giá đồng nghĩa đầu ra cũng sẽ tăng theo. Ví dụ như sắt, thép..., khi chúng ta nhập về đều phải qua chi phí vận tải, giao thông. Lúc đó, xăng, dầu tăng thì tất nhiên nguyên vật liệu cũng phải tăng giá để đảm bảo chi phí vận hành".

Giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Ông cho biết thêm, quyết định tăng thuế môi trường với xăng dầu lần này sẽ giúp ngân sách có thêm khoảng 15.600 tỷ đồng. Đây là khoản thu lớn cho ngân sách nhưng sẽ làm tăng chi phí vận tải, tăng giá thành tất cả sản phẩm dịch vụ, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông cho biết: "Thị trường Việt Nam không phải chỉ riêng chúng ta sản xuất tiêu thụ với nhau, mà là thị trường của 10 nước ASEAN, cho nên, bất cứ chính sách nào được đưa ra cũng cần có sự so sánh với 10 nước ASEAN. Không nên so sánh với các nước giàu có hơn như Singapore.

So với thị trường như Thái Lan, trong khi Thái Lan không tăng giá xăng, nước ta quyết định tăng thuế môi trường với xăng dầu, từ đó, chi phí vận tải cho tới các chi phí khác sẽ lần lượt tăng lên. Vậy, cùng một loại hàng hoá nhưng giá lại cao hơn so với nước bạn, liệu doanh nghiệp Việt Nam có đủ sức cạnh tranh với các mặt hàng của Thái?".

Thuế môi trường với xăng (trừ ethanol) tăng từ 3.000 đồng một lít lên mức trần 4.000 đồng; dầu diesel tăng thêm 500 đồng mỗi lít, lên 2.000 đồng. Các mặt hàng dầu khác như dầu madut, dầu nhờn... tăng 900 đồng lên trần 2.000 đồng mỗi lít. Riêng dầu hỏa tăng 300 lên 1.000 đồng một lít.

Tuy nhiên, so với đề xuất Chính phủ đưa ra vào tháng 5 thì thuế môi trường với mặt hàng dầu hoả đã giảm một nửa, sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Xem thêm >> Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 13.260 tỷ đồng ra thị trường

Tin mới lên