‘Tranh cãi nảy lửa’ tại Charmvit Tower: Không thể tự giải quyết thì gửi đơn ra toà?

Đức Hoàng - 15/03/2019 11:02
(VNF) - Liên quan đến mâu thuẫn giữa chủ đầu tư toà nhà Charmvit Tower với Công ty IDJ, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho rằng để giải quyết được vấn đề phải dựa vào sự thương lượng, thoả thuận giữa 2 bên. Vì đây, là tranh chấp hợp đồng dân sự, nếu không thể tự giải quyết thì có thể gửi đơn ra toà án.
1
Tòa nhà Charmvit Tower bị "tố" cắt điện nước

Mới đây, tại tòa nhà Charmvit Tower (số 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra mâu thuẫn giữa Charmvit Hàn Quốc với khách hàng thuê Việt Nam.

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ), vào khoảng 9h30 phút ngày 13/3/2019, Công ty Charmvit đã cắt điện của IDJ, trong khi hợp đồng thuê vẫn còn thời hạn.

“Sau khi bị cắt điện, nhân viên của IDJ đã xuống yêu cầu gặp trực Ban lãnh đạo Công ty Charmvit để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, Công ty Charmvit không hợp tác mà còn để bảo vệ hành hung nhân viên IDJ”, đại diện IDJ cho biết.

Cũng theo IDJ, ngày 5/1/2009, công ty đã ký hợp đồng với Công ty Charmvit cho thuê dài hạn trung tâm thương mại Grand Plaza và thanh toán một lần. Theo như bản hợp đồng ký kết giữa hai bên thì đây là việc Charmvit bán trung tâm thương mại và quyền sử dụng đất cho IDJ 50 năm. Công ty IDJ đã trả đủ tiền theo đúng như cam kết trong hợp đồng để xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại Grand Plaza.

‘Tranh cãi nảy lửa’ tại Charmvit Tower: Không thể tự giải quyết thì gửi đơn ra toà?Charmvit Tower bị "tố" cắt điện nước, nhân viên văn phòng quây kín sảnh tòa nhà phản đối.

Ngoài ra, IDJ cũng “tố” Charmvit có hành vi xâm phạm, chiếm dụng tài sản của IDJ và của các nhà đầu tư khi tự ý làm cửa và khóa cửa, bịt kín lối đi trên phần diện tích sở hữu của IDJ; lấn chiếm diện tích sảnh vào trung tâm thương mại, chiếu nghỉ thang cuốn thuộc phạm vi sở hữu của IDJ để làm kho.

Không những thế, IDJ cũng cho biết khi công ty có nhu cầu cần cải tạo diện tích sử dụng nêu trên, dù đã xin phép Sở xây dựng và được đồng ý nhưng đại diện của Charmvit cùng nhóm bảo vệ dùng vũ lực gây rối, xô đẩy, ngăn cản việc đo đạc diện tích.

"Ngoài ra, Charmvit ngang nhiên khai thác và đặt màn hình quảng cáo Chicilon media trên phần diện tích này mà chưa được sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi. Thậm chí, Charmvit còn có hành động đưa chính quyền vào can thiệp để không cho Công ty IDJ sửa chữa", đại diện IDJ cho hay.

Về chất lượng dịch vụ quản lý, đơn vị này cho hay Charmvit độc quyền cung cấp dịch vụ điện nước, điều hòa cho toàn bộ tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại Grand Plaza, văn phòng. Do đó, để hoạt động kinh doanh được, IDJ và các nhà đầu tư phải mua dịch vụ của Chamrvit.

“Từ khi ký hợp đồng cho đến nay công ty chúng tôi đã thanh toán đầy đủ tiền phí dịch vụ trung tâm thương mại. Tuy nhiên, chất lương phí dịch vụ do Charmvit cung cấp không tương xứng với mức thu, thậm chí chất lượng dịch vụ còn đi xuống”, vị đại diện IDJ thông tin.

Bên cạnh đó, IDJ cũng nhấn mạnh phía Charmvit chưa bao giờ bảo dưỡng hệ thống máy móc, các thiết bị. Hệ thống thang cuốn bị hỏng từ tháng 21/11/2017 cho đến nay vẫn không được sửa chữa.

“Đối với khách hàng tầng M của chúng tôi, Charmvit đã đồng ý cho khách thuê cải tạo sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong, Charmvit cắt điện không cho khách hàng hoạt động vì lý do cạnh tranh với hoạt động cho thuê của Charmvit khiến cho IDJ mắc kẹt giữa khách hàng và Charmvit không có hướng giải quyết dứt điểm”, IDJ tiết lộ thêm mâu thuẫn với chủ đầu tư toà nhà.

‘Tranh cãi nảy lửa’ tại Charmvit Tower: Không thể tự giải quyết thì gửi đơn ra toà?

Trước vụ việc trên, UBND phường Trung Hoà đã có buổi làm việc với các bên liên quan. Tại buổi họp, đại diện đơn vị quản lý tòa nhà (Công ty TNHH Khách sạn Grand Plaza Hà Nội) cho biết, lý do đơn vị này cắt điện là do công ty IDJ còn nợ phí quản lý khoảng 1,2 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã gửi văn bản thông báo 2 lần ngày 18/2 và ngày 5/3/2019. Ngoài ra chúng tôi đã gọi và nhắn tin nhiều lần cho quản lý IDJ. Chúng tôi không đủ kinh phí để trả tiền điện cho công ty điện lực nên chúng tôi đã cắt điện nhằm lấy lý do trả chậm tiền điện. Việc cắt điện đã được thoả thuận trong hợp đồng”, vị này nói.

Đối với tầng M bị cắt điện, vị đại diện cho rằng vì IDJ không đảm bảo điện kiện phòng cháy chữa cháy.

“Liên quan đến phí dịch vụ thì từ năm 2016 đến giờ bên Charmvit đã giảm giá rất nhiều lần cho phía IDJ. Hiện tại hai bên đang cam kết làm việc theo đúng hợp đồng, đó là chi phí thấp nhất bên chủ đầu tư có thể thỏa thuận được”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Phản hồi lại thông tin thiếu an toàn phòng cháy chữa cháy, một đại diện của Công ty IDJ cho rằng công ty luôn chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy. “Tuy nhiên khi khách hàng chúng tôi cần giấy uỷ quyền để làm các thủ tục về phòng cháy chữa cháy thì không cung cấp. Do đó chúng tôi không thể làm các thủ tục về phòng cháy chữa cháy”, vị đại diện IDJ nói.

Ngoài ra, nhiều ý kiến trái chiều liên quan tới việc cung cấp điện, đóng phí dịch vụ được 2 phía được đưa ra tại buổi làm việc.

Về việc này, ông Nguyễn Hào Hùng, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho rằng để giải quyết được vấn đề giữa Công ty IDJ và đơn vị vận hành là dựa vào sự thương lượng, thoả thuận giữa 2 bên. Vì đây là tranh chấp hợp đồng dân sự.

“Nếu không thể tự giải quyết thì có thể gửi đơn ra toà án”, ông Hùng nói.