Thị trường

Thương hiệu Viettel được định giá gần 1 tỷ USD

Viettel, Mobifone và Vinaphone là 3 cái tên trong danh sách Thương hiệu Viễn thông Giá trị nhất Đông Nam Á 2016 (Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016) của Brand Finance.

Thương hiệu Viettel được định giá gần 1 tỷ USD

3 nhà mạng Việt góp mặt trong top 20 thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á.

Theo hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh), trong top 20 khu vực, Viettel xếp thứ 7, tăng 17 bậc so với năm ngoái. Thương hiệu này được định giá 973 triệu USD, tăng 68% và được đánh giá ở hạng A+.

Trong khi đó, Mobifone đứng thứ 15, tăng 4 bậc so với năm ngoái. Brand Finance định giá thương hiệu này tại 539 triệu USD, tăng 76%, hạng A. Tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu của Mobifone cũng là mạnh nhất trong top 20.

Đại diện cuối cùng của Việt Nam là Vinaphone, tăng một bậc để chốt top 20 với 282 triệu USD. Số liệu này tăng 47% so với năm 2015. Thương hiệu Vinaphone được đánh giá hạng A.

Viettel và Mobifone cũng góp mặt trong danh sách 5 thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất ASEAN (5 Best Performing Brands). Công ty con của Viettel tại Lào - Unitel còn đứng đầu top 5 này với giá trị thương hiệu tăng 106% lên 123 triệu USD.

Tuy nhiên, không đại diện nào của Việt Nam lọt top 10 Thương hiệu Viễn thông Mạnh nhất ASEAN.

Với xếp hạng trên toàn cầu, Viettel đứng thứ 93, tăng 33 bậc so với năm ngoái. Số liệu này của Mobifone và Vinaphone lần lượt là 125 (tăng 40 bậc) và 167 (tăng 26 bậc).

Thương hiệu giá trị nhất Đông Nam Á năm nay vẫn thuộc về Telkom Indonesia với 2,6 tỷ USD, giảm 7% so với năm ngoái. Các đại diện theo sau là Singtel (Singapore), PLDT và Globe (Philippines). Telkom Indonesia cũng là hãng viễn thông mạnh nhất khu vực.

Brand Finance định giá các thương hiệu dựa trên Sức mạnh Thương hiệu, Hoạt động của Doanh nghiệp và Các yếu tố bên ngoài. Thương hiệu mạnh sẽ giúp công ty có doanh thu cao hơn và nhà đầu tư cũng sẵn sàng trả giá cao hơn.

Brand Finance đánh giá ASEAN sẽ sớm trở thành sân chơi ngày càng có tính cạnh tranh. Việc phổ cập điện thoại di động và các dịch vụ viễn thông vẫn có tốc độ tăng trưởng tốt. Dẫn đầu là các nền kinh tế mới nổi, như Myanmar.

Tuy nhiên, họ cho rằng lĩnh vực này đang dần bão hòa. Khá nhiều công ty viễn thông đang bị giảm doanh thu và lợi nhuận. Cuộc chiến giá và sự xuất hiện của các dịch vụ OTT cũng khiến các hãng bị ảnh hưởng phần nào.

Tin mới lên