Tài chính

TCH và chiến lược ‘2 cầu’ trong kinh doanh

(VNF) - Nếu như coi TCH là một chiếc ô tô, mảng kinh doanh xe đầu kéo là một "cầu" xe thì bất động sản chính là "cầu" xe còn lại của doanh nghiệp này. Với 2 cầu xe, TCH có thể tránh sa lầy nếu như gặp phải những "hố bùn" trên đường kinh doanh.

TCH và chiến lược ‘2 cầu’ trong kinh doanh

Kinh doanh xe đầu kéo Mỹ là một trong hai lĩnh vực cốt lõi của TCH

Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH), doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa 7.000 tỷ đồng, là cái tên lạ mà không lạ.

Nói lạ là ở chỗ, TCH mới chỉ niêm yết chính thức trên HoSE từ tháng 10/2016. Thế nhưng trước đó, giới đầu tư đã quá quen thuộc với một công ty liên kết của TCH là Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) đã niêm yết trên HoSE từ năm 2012.

TCH, HHS, cùng với Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt, tạo thành nhóm công ty thuộc Tập đoàn Hoàng Huy, trong đó TCH là doanh nghiệp nòng cốt, nắm quyền chi phối các công ty còn lại.

Khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh xe máy, ô tô, sau hơn 20 năm thành lập, TCH vẫn gắn bó với nghề này, gián tiếp thông qua HHS và đến năm 2015 là trực tiếp kinh doanh dòng xe tải đầu kéo Mỹ. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, đến nay, TCH đã đạt mức tiêu thụ bình quân mỗi quý là 600 xe đầu kéo. Doanh nghiệp này thậm chí còn đặt mục tiêu đạt mức tiêu thụ 5.000 xe/năm trong vòng 5 năm tới.

Nếu như coi TCH là một chiếc ô tô, mảng kinh doanh xe đầu kéo là một "cầu" xe thì bất động sản chính là "cầu" xe còn lại của doanh nghiệp này.

Với những chiếc xe 1 cầu, trên những địa hình xấu, gồ ghề thì chỉ cần một trong hai bánh xe phát động bị mất ma sát (chẳng hạn như lọt vào hố bùn) thì một bánh xe sẽ quay tít trong khi bánh còn lại không quay được, kết quả là xe bị sa lầy không thể tiến lên.

Giống như vậy, thương trường vốn chẳng có nơi nào là địa hình đẹp, bằng phẳng, nếu chỉ hoạt động bằng 1 "cầu", doanh nghiệp sẽ khó lòng hoạt động ổn định và bền bỉ. Xây dựng một đế chế kinh doanh càng cần phải tính đường dài.

Với TCH, hoạt động thương mại với mảng kinh doanh xe đầu kéo mang lại nguồn thu đều đặn, tuy nhiên cũng có những ảnh hưởng ngắn hạn. Bất động sản tuy rằng đòi hỏi quy mô vốn lớn, nhưng hiệu quả dài hạn rất cao.

Bằng chứng, năm 2015, mảng bất động sản mặc dù chiếm 45,3% doanh thu nhưng lại đem về tới 63,2% lợi nhuận cho TCH. Tương tự, năm 2016, mảng này chỉ chiếm 10,3% doanh thu, nhưng lại tạo ra 28% lợi nhuận. Tính bổ trợ của giữa hai mảng bất động sản và kinh doanh xe đầu kéo là rất rõ ràng.

Pruksa Town

Bên cạnh mảng kinh doanh xe đầu kéo, bất động sản cũng là mảng kinh doanh cốt lõi của TCH

Nhưng chỉ chiến lược "2 cầu" không thôi thì chưa đủ, đoạn đường kinh doanh còn phải nhìn rộng dài. Nếu ngay từ đầu đã lăn bánh trên con đường quá gồ ghề, hay lăn bánh trên đường cụt, thì quãng đường kinh doanh cũng sẽ sớm phải dừng lại, thậm chí dừng lại với những tổn thất nặng nề.

Có lý do để TCH chọn cho mình dòng xe đầu kéo của nước Mỹ - quốc gia phát triển bậc nhất về vận tải container.

Theo số lượng của Cục Hàng hải Việt Nam, từ năm 2009 đến năm 2015, sản lượng container tăng trưởng bình quân 12%/năm. Theo quy hoạch, đến năm 2030, sản lượng container sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức bình quân 10%/năm. Xu hướng container hóa tại Việt Nam đã rất rõ nét. Và quan trọng, xe đầu kéo là đầu vào cho hoạt động vận tải container.

Nhưng vẫn còn một động lực nữa cho thấy xe đầu kéo là một lựa chọn kinh doanh vận tải khôn ngoan.

Dự án đường cao tốc Bắc Nam, mặc dù bị lùi thời hạn trình Quốc hội xem xét tại kỳ hợp vừa qua do Quốc hội còn nhiều vấn đề cấp bách cần phải thảo luận và thông qua, nhưng chủ trương đầu tư cao tốc Bắc Nam đã rất nhất quán, vấn đề còn lại chỉ là thời gian. Đây là trợ lực dài hạn cho hoạt động vận tải nói chung và mảng kinh doanh xe đầu kéo nói riêng.

Với lĩnh vực bất động sản, trước nay, TCH được biết đến với 2 dự án nổi tiếng là dự án TTTM - Dịch vụ - Nhà ở cao cấp Golden Land Building tại 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội và dự án Khu đô thị nhà ở giá rẻ chất lượng cao Pruksa Town tại Hải Phòng.

Dự án Golden Land đến nay đã bán gần hết căn hộ tại 3 tòa nhà trung tâm thuộc giai đoạn 1 của dự án. Hiện TCH đang chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 với 2 tòa cao tầng còn lại.

Tuy nhiên, dự án bất động sản cao cấp không phải là phân khúc TCH hướng đến trong trung và dài hạn. Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư tại TP.HCM vừa qua, ban lãnh đạo TCH tiết lộ doanh nghiệp này đang lên kế hoạch cung cấp 10.000 căn hộ ra thị trường, chủ yếu là căn hộ giá rẻ.

Tiềm năng nhà giá rẻ rõ ràng là rất lớn với một quốc gia có dân số trẻ với mức thu nhập dù đang tăng nhanh nhưng vẫn ở mức khiêm tốn như Việt Nam. Bản thân TCH cũng đã có "bước tập dượt" rất quan trọng với dự án Pruksa Town. Tình hình tiêu thụ khá khả quan khi chỉ trong 4 tháng đầu năm 2017, dự án đã bán được 192 căn hộ, tiến sát mốc 225 căn hộ của cả năm 2016.

Hiện TCH đang triển khai thi công dự án cải tạo chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, Hải Phòng và đang bỏ thầu dự án H1, H2, H3, H4, như là một động thái hiện thực hóa con số 10.000 căn hộ, chủ yếu là căn hộ giá rẻ trong vòng 5 năm tới.

Tin mới lên