M&A

Tael Two Partners muốn bán sạch vốn tại GTN cho Vinamilk

(VNF) - Tael Two Partners Ltd vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ 55 triệu cổ phiếu CTCP GTNfoods (HoSE: GTN), tương đương với 22% vốn công ty từ 10/5 đến 7/6 nhằm thoái vốn.

Tael Two Partners muốn bán sạch vốn tại GTN cho Vinamilk

GTN là đơn vị sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Phương thức giao dịch được Tael Two Partners thông báo là đăng ký bán trong đợt chào mua công khai cổ phiếu GTN của Vinamilk. 

Trước đó, Vinamilk đã chào mua công khai 116,71 triệu cổ phiếu GTN với giá 13.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị chào mua đạt hơn 1.517 tỷ đồng. Nếu giao dịch thành công, VNM sẽ nắm 122,5 triệu cổ phần GTN, tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%.

Đối với các đợt chào mua công khai, giá giao dịch sẽ chính là giáo chào mua. Tuy nhiên, chốt phiên giao dịch ngày 3/5, thị giá cổ phiếu GTN là 17.550 đồng/cổ phiếu. Với giá chào mua công khai, thương vụ này trị giá 715 tỷ đồng còn tính theo thị giá, Tael Two Partners trị giá khoảng 965 tỷ đồng.

Phương án chào mua công khai của Vinamilk không được HĐQT của GTNfoods chấp thuận khi có 3/6 phiếu không đồng ý, bao gồm cả phiếu không đồng ý của chủ tịch HĐQT GTN. Trong khi đó bà Chew Mei Ying, Giám đốc của Tael Two Partner là 1 trong 3 thành viên khác đồng ý với phương án chào mua công khai của Vinamilk.

Về cơ cấu cổ đông tại GTN, ngoài Tael Two Partners đang nắm 22% vốn còn có cổ đông lớn PENM IV Germany GmbH & Co.KG sở hữu 6%, CTCP Invest Tây Đại Dương nắm 28% vốn, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) nắm 8,03% vốn, CTCP Đầu tư BZZ nắm 7% và ông Nghiêm Văn Tùng nắm 5% vốn tại GTN.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2019 của Vinamilk vừa qua, bà Mai Kiều Liên nói về thương vụ M&A với GTN: "Chúng tôi thấy rằng nếu chúng ta cứ phát triển nhỏ lẻ thì không thể cạnh tranh được. Muốn cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải ngồi lại với nhau, tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được”.

Cũng tại đại hội, bà Mai Kiều Liên cho biết năm 2019 Vinamilk tiếp tục tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan, ưu tiên khai thác thị trường nội địa, sẵn sàng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) và mở rộng mới quan hệ hợp tác mạnh mẽ. Vinamilk ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia với mục đích mở rộng thị trường.

 

Tin mới lên