Tài chính

Siết thuế bán hàng online: Hàng chục nghìn tài khoản cá nhân bị rà soát

Trong năm 2017, ngành thuế đã triển khai rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế.

Siết thuế bán hàng online: Hàng chục nghìn tài khoản cá nhân bị rà soát

Cơ quan thuế đã làm việc với nhiều cá nhân bán hàng online.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến giám sát chuyên đề và chất vấn về lĩnh vực tài chính từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Đáng lưu ý, tại văn bản này, Chính phủ cho biết, trong năm 2017, ngành thuế đã triển khai rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế.

Cụ thể, tại Hà Nội đã rà soát, thu thập cơ sở dữ liệu của 13.422 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng, trong đó 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế để kê khai, nộp thuế.

Tại TP. HCM đã gửi 13.145 giấy mời trên 15.297 trang web và tài khoản facebook do cơ quan thuế thu thập được tới các tổ chức, cá nhân có kinh doanh thương mại điện tử.

Tại Đà nẵng cũng đã rà soát có 11.072 chủ tài khoản, Khánh Hòa có 6.729 chủ tài khoản, Nghệ An có 3.545 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng.

"Cơ quan thuế cũng thực hiện nhiều giải pháp khác như gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế; thực hiện thu thập dữ liệu và chuyển cho các phòng kiểm tra thuộc Cục Thuế,...", báo cáo cho hay.

Trường hợp điển hình tại TP. HCM đã xử lý truy thu và phạt hơn 9 tỷ đồng đối với 1 cá nhân kinh doanh qua mạng facebook nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh.

Về giải pháp trong thời gian tới, Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu riêng về hộ kinh doanh của từng địa phương. Đồng thời thực hiện cập nhật thông tin quản lý rủi ro về hộ kinh doanh vào Hệ thống quản lý thuế tập trung của ngành Thuế. Từ đó dễ dàng kết nối với cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế, làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý rủi ro đối với hộ kinh doanh tập trung tại Tổng cục Thuế trong thời gian tới.

Về quản lý hóa đơn đối với hộ khoán, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, ngành thuế cho biết sẽ triển khai thí điểm thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đối vói nhóm hộ kinh doanh có quy mô lớn có doanh thu năm trước liền kề từ ba (3) tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, kiểm soát kịp thời việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh và doanh nghiệp như: kiểm soát ngay được doanh thu kinh doanh của người bán, kiểm soát chi phí đầu vào của người mua, ngăn chặn tuyệt đối hiện tượng lập hóa đơn giấy sai lệch nội dung giữa các liên.

Cắt giảm chi phí về thủ tục hành chính vì không còn phải thực hiện các quy định về mua hóa đơn, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn; cũng như cắt giảm các chi phí về quản lý, sử dụng hóa đơn giấy như mất, hỏng, hủy hóa đơn giấy.

Cập nhật kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin doanh thu kinh doanh vào cơ sở dữ liệu về hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để phục vụ cho công tác quản lý theo rủi ro đối với cả người mua và người bán.

Ngoài ra, ngành thuế cũng đặt mục tiêu tạo điều kiện để hộ kinh doanh, doanh nghiệp xuất hóa đơn cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện tại bất cứ địa điểm, thời gian nào chỉ càn có thiết bị kết nối internet. Qua đó ngăn chặn tình trạng người bán trì hoãn không xuất hóa đơn kịp thời cho người tiêu dùng đang diễn ra phổ biến hiện nay vì lý do chưa mua được hoá đơn giấy của cơ quan thuế.

Tin mới lên