Tài chính quốc tế

Sau Uber, 'ông lớn' SoftBank tiếp tục nắm giữ ứng dụng nhắn tin LINE

(VNF) - Vừa trở thành cổ đông lớn nhất của Uber, SoftBank mới đây lại hoàn tất việc ký kết thỏa thuận mua lại 51% cổ phần của Line Mobile - nhà cung cấp ứng dụng nhắn tin LINE vốn rất thịnh hành ở Nhật Bản. Với số lượng người dùng là 168 triệu tài khoản hoạt động mỗi tháng, mảng kinh doanh di động của Line được định giá lên đến 15 triệu USD

Sau Uber, 'ông lớn' SoftBank tiếp tục nắm giữ ứng dụng nhắn tin LINE

SoftBank trở thành cổ đông lớn nhất của Line Mobile

Line Corp cho biết công ty này sẽ ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn công nghệ khổng lồ của Nhật Bản để mở rộng mảng cung cấp dịch vụ di động toàn cầu Line Mobile.

Theo đó, SoftBank sẽ nắm giữ 51% cổ phần của Line Mobile, nhà cung cấp ứng dụng nhắn tin LINE, trong khi Line nắm giữ 49% còn lại. Line dự kiến ​​giao dịch bán cổ phần sẽ hoàn tất vào tháng 3/2018.

Ayano Kado, giám đốc đại diện kiêm chủ tịch của Line Mobile, cho biết trong một tuyên bố: "Mối quan hệ hợp tác giữa Line – người tiên phong trong ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động, và SoftBank - nhà mạng viễn thông hàng đầu Nhật Bản, đã thúc đẩy sự phát triển thị trường điện thoại thông minh. Chúng tôi mong muốn phát huy điểm mạnh và nâng cao hơn nữa trải nghiệm của người dùng với ứng dụng LINE. Chúng tôi cam kết tiếp tục cung cấp dịch vụ hấp dẫn và xây dựng giá trị đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng".

Ông Kado sẽ tiếp tục giữ vai trò là giám đốc và chủ tịch của Line Mobile.

Theo một số nguồn tư liệu, mảng kinh doanh di động của Line có giá trị khoảng 15 triệu USD (1,7 tỷ Yên) nhưng một người phát ngôn của công ty cho biết các cuộc thảo luận xoay quanh việc định giá giữa Line Mobile và SoftBank vẫn đang tiếp diễn. Nói cách khác, giá trị của ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Nhật Bản còn có thể cao hơn mức đó.

Ứng dụng LINE sở hữu số lượng người dùng là 168 triệu tài khoản hoạt động mỗi tháng. Tuy nhiên, Line đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như WhatsApp của Facebook ở 4 thị trường trọng điểm của khu vực châu Á là Nhật, Thái Lan, Indonesia và Đài Loan.

Hãng này cho biết việc kinh doanh của họ "tiếp tục phát triển đều đặn" mặc dù thị trường ứng dụng kết nối qua di động đang chứng kiến một sự tăng trưởng chậm lại. Công ty cho biết họ kiếm được lợi nhuận 8.078 tỷ Yên (tương đương 75 triệu USD) trong năm 2017, tăng 19,4% so với năm trước đó.

Ngoài ra, Line cũng cho biết họ đang lên kế hoạch cung cấp thêm các tiện ích ngoài thanh toán như cho vay, bảo hiểm vào ứng dụng của mình để bắt kịp xu thế. Thậm chí khả năng cao một sàn giao dịch tiền ảo trực tuyến với đầy đủ tính năng sẽ xuất hiện trong LINE.

Việc SoftBank mua cổ phần của Line được cho rằng "kì lạ" khi bản thân SoftBank là một công ty viễn thông, một trong những đối thủ của ứng dụng nhắn tin miễn phí. Chỉ có thể lý giải rằng tập đoàn này đang cố gắng bắt kịp xu hướng với một thương hiệu trẻ và hợp thời, với những tính năng ưu việt hơn hình thức gọi điện truyền thống. Thị trường ứng dụng nhắn tin đã bùng nổ ở Nhật sau khi chính phủ nới lỏng các quy định về viễn thông di động vào đầu năm 2017. 

Tin mới lên