Tài chính

PNJ: Đã đến lúc tấn công thị trường miền Bắc?

(VNF) – Mặc dù người miền Bắc ưa mua bán vàng truyền thống (mua theo lượng) nhưng VCSC cho rằng, thu nhập tăng và sự trưởng thành của thế hệ trẻ sẽ là bàn đạp thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu vàng trang sức ở khu vực này.

PNJ: Đã đến lúc tấn công thị trường miền Bắc?

Một cửa hàng PNJ tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Ảnh: PNJ Từ Sơn.

Đã đến lúc để tấn công thị trường miền Bắc

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa đưa ra báo cáo đánh giá về Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

“Đã đến lúc để tấn công thị trường miền Bắc”, VCSC nêu góc nhìn đáng chú ý về PNJ.

Theo VCSC, Hà Nội chỉ đi sau TP. HCM một vài năm về mặt thu nhập. Theo Tổng cục Thống Kê, Hà Nội có tổng dân số khoảng 7,6 triệu người, xấp xỉ con số 8,6 triệu người của TP HCM. Tuy vậy, GDP trên đầu người của Hà Nội có phần kém hơn, đạt mức 4.000 USD, so với mức 6.400 USD ở TP. HCM.

Thêm vào đó, về mặt nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức, so với người Sài Gòn và người miền Nam nói chung, người Hà Nội và người Bắc có lối sống truyền thống hơn. Do vậy, họ ưa thích mua bán vàng truyền thống (mua vàng theo lượng) thường có mẫu mã khá đơn giản trong khi nhu cầu vàng trang sức ở đây lại không tăng trưởng mạnh mẽ như ở miền Nam.

Tuy nhiên, VCSC cho rằng, thu nhập tăng và sự trưởng thành của thế hệ trẻ sẽ là bàn đạp thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu vàng trang sức ở miền Bắc.

“Nói chung, thế hệ trẻ ở miền Bắc không còn có chung truyền thống sử dụng vàng như một công cụ tích trữ của cải như thế hệ trước mà đã sẵn sàng hơn để thử những sản phẩm mới, mang nhiều tính thời trang hơn. Do vậy, khi thế hệ trẻ này dần dần trở thành người tạo ra thu nhập chính, nhu cầu cho vàng thời trang nhiều khả năng sẽ tăng trưởng theo”, VCSC nhìn nhận.

Hiện PNJ chưa có nhiều cửa hàng ở miền Bắc so với miền Nam. PNJ hiện tại có tổng công 194 cửa hàng ở miền Nam, bao gồm 124 cửa hảng ở TP. HCM, so với con số 54 cửa hàng ở miền Bắc, bao gồm 17 cửa hàng ở Hà Nội.

“Doanh thu trên từng cửa hàng ở miền Bắc còn nhiều dư địa tăng trưởng nếu PNJ quyết định mở mới nhiều cửa hàng độc lập, đặc biệt là cửa hàng cấp 1, thay vì mở ki-ốt ở trung tâm thương mại”, VCSC nêu nhận định.

PNJ đã và đang hợp tác với Tập đoàn Vingroup để mở rộng hệ thống bán lẻ của mình bằng việc đặt các ki-ốt bán hàng tại các trung tâm thương mại VinCom. Ngoài ra, ở miền Bắc, PNJ thường chỉ mở các cửa hàng cấp 2 hoặc cấp 3 vì nhu cầu của các vị trí này chưa lớn.

Các ki-ốt và cửa hàng cấp thấp thường có doanh thu nhỏ hơn nhiều so với cửa hàng cấp 1. Do miền Bắc có nhiều loại cửa hàng này, doanh số trung bình trên từng cửa hàng của PNJ ở miền Bắc thấp hơn đáng kể so với miền Nam.

Theo VCSC, khi nhu cầu ở miền Bắc tăng trưởng, PNJ có thể đẩy mạnh doanh thu trên từng cửa hảng trung bình bằng cách mở nhiều cửa hàng độc lập hơn và nâng cấp cửa hàng cấp thấp lên cấp 1.

Khoảng cách giữa PNJ và đối thủ càng ngày càng xa

Ngoài việc sở hữu chiến lược tiên phong và khả năng hoạt động vượt trội, VCSC tin rằng một phần thành công của PNJ cũng đến từ sức cạnh tranh khá yếu ớt của các đối thủ.

Khoảng cách về mặt hệ thống cửa hàng giữa PNJ và nhóm công ty đối thủ tiếp tục nở rộng khi số lượng cửa hàng của nhóm công ty này giảm 2 cửa hàng vào cuối tháng 6 so với đầu năm 2018.

Cụ thể, PNJ đã mở 30 cửa hàng PNJ Gold mới đưa tổng số cửa hàng lên 298 vào cuối quý 2/2018, trong khi tổng số cửa hàng của SJC, Doji và PRECITA chỉ đạt 100 cửa hàng. Khoảng cách này sẽ tiếp tục tăng khi PNJ vẫn giữ nguyên kế hoạch sở hữu tổng cộng 500 cửa hàng vào năm 2020.

Ngoài ra, những đầu tư mới của PNJ vào hệ thống ERP, khả năng phân tích dữ liệu và omnichannel (đa kênh) sẽ tiếp tục giúp PNJ đi trước đối thủ trên các phương diện như chăm sóc khách hàng nhằm tăng tỷ lệ mua hàng, cũng như hiệu quả hoạt động nói chung.

Một điểm đáng chú ý khác là PNJ Watch sẽ khai trương trong nửa cuối năm, nhắm đến khách hàng tương tự trang sức.

PNJ có kế hoạch mở 4 cửa hàng PNJ Watch trong năm 2018.

“Quan sát các sản phẩm trên webiste của PNJ, chúng tôi nhận thấy, phần lớn các sản phẩm đồng hồ đều có giá dưới 1.000 USD, thuộc phân khúc cận cao cấp và thấp hơn; và tỷ lệ giữa đồng hồ nữ và nam là 60/40, khá dễ hiểu khi PNJ có thể bán chéo sản phẩm này cho nhóm khách hàng hiện hữu của mình”, VCSC nêu quan điểm.

Tin mới lên