Thị trường

Phát huy nội lực doanh nghiệp tư nhân để nâng cao năng lực cạnh tranh

(VNF) - Sáng 22/11, các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp và các nhà lập pháp đã có cuộc trao đổi trong buổi tọa đàm mang chủ đề "Tạo đà cho doanh nghiệp tư nhân phát triển” nhằm phác họa môi trường hay hệ sinh thái cần thiết để doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Phát huy nội lực doanh nghiệp tư nhân để nâng cao năng lực cạnh tranh

Bà Trần Uyên Phương phát biểu trong tọa đàm.

Trong buổi tọa đàm, ông Lưu Bích Hồ - chuyên gia kinh tế đưa ra đánh giá về vai trò của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã và đang có những thay đổi.

Ông Lưu Bích Hồ.

Ông Lưu Bích Hồ cho biết: "Trước đây, khi bước vào thời kỳ đổi mới, kinh tế tư nhân đã phát triển tới mức có 25.000 doanh nghiệp, đến nay đã có đến 600.000 doanh nghiệp, dự kiến sẽ lên 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được vì mỗi năm chúng ta tăng thêm ít nhất trên 100.000 doanh nghiệp đăng ký mới và đổi mới doanh nghiệp cũ cũng trở thành doanh nghiệp mới".

Chuyên gia kinh tế phân tích tính đến hết 9 tháng năm 2018, tốc độ tăng vốn ngoài nhà nước vẫn tăng đến 17,7%, so với bình quân trước là hơn được 1% so với cùng kỳ của năm 2017. Nếu tính từ năm 2016 - 2018, khu vực tư nhân chiếm bình quân 40,8% tổng vốn so với giai đoạn 2011 - 2015 là có 38,3%.

Con số trên đã nói lên cụ thể hơn, rõ ràng hơn động lực của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế đã và đang tiếp tục phát huy ngày càng nhiều hơn, ngày càng quan trọng hơn”.

Trong khía cạnh khác, bên cạnh một số doanh nghiệp rất lớn như Vingroup, FLC, Trường Hải, TH TrueMilk, Hòa Phát, còn có Tân Hiệp Phát - đơn vị rất nổi bật vai trò của mình trong việc cạnh tranh và hội nhập với bên ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thân.

Với tư cách Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Nguyễn Văn Thân, ĐBQH phát biểu tại tọa đàm, nói về sự lớn mạnh của các tập đoàn tư nhân, tổng công ty tư nhân, ông cho rằng cần phải có các doanh nghiệp đầu đàn. Vì như thế, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhìn những tấm gương để noi theo, đó sẽ là những tấm gương của người Việt Nam thành công trên đất Việt Nam, bởi rõ ràng, khi người ta thành công là thành công ở nhiều mặt thì mới tạo ra doanh thu, lao động, việc làm cho đất nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu đàn cũng đóng vai trò tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tức là thúc đẩy nền kinh tế phụ trợ. Ông lấy ví dụ về câu chuyện của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, đã giúp giải quyết được 4.000 lao động trả lương trực tiếp, còn lại là 10.000 lao động gián tiếp. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất cho nhà nước. Ông cho rằng muốn lớn, nhỏ, vừa như thế nào thì doanh nghiệp cũng phải phát triển tốt, gương mẫu, tạo ra nhiều công ăn việc làm chứ không chỉ là hoạt động xã hội.

Đại diện doanh nghiệp, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: “Một trong những cái tôi tâm đắc đó là chúng ta nói đến doanh nghiệp đầu đàn, làm sao có chính sách cho doanh nghiệp muốn lớn? Tìm ra được doanh nghiệp muốn lớn đã khó, nhưng có chính sách hỗ trợ cho họ như thế nào cũng rất quan trọng. Bởi, xây dựng được một doanh nghiệp có được nội lực, năng lực để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cũng là cả một quá trình.

Bà Trần Uyên Phương phát biểu trong tọa đàm.

"Tôi nghĩ đương nhiên, không có doanh nghiệp nào hiểu thị trường và nắm bắt thị trường toàn bộ ngoại trừ việc bên cạnh doanh nghiệp có tư vấn cùng xây dựng chiến lược. Tất cả những chia sẻ của các doanh nghiệp khác ngành, tôi biết cũng rất quan trọng cho các doanh nghiệp.

"Chuyện đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ - đó chưa phải là yếu tố đủ bởi còn có rất nhiều yếu tố như: Làm sao để cạnh tranh lại với những công ty có hàng trăm năm kinh nghiệm trên thị trường? Bởi yếu tố thị trường là yếu tố vô cùng quan trọng. Làm sao khách hàng có thể chấp nhận được món hàng của mình?

"Chúng ta vẫn luôn nói về việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhưng làm sao để doanh nghiệp Việt chinh phục người Việt? Bởi vậy, các doanh nghiệp ngày càng phải nỗ lực để chứng minh sản phẩm Việt là sản phẩm tốt và doanh nghiệp Việt đang làm tốt”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đánh giá cao về về giữ gìn thương hiệu Việt của Tân Hiệp Phát.

“Bên cạnh xây dựng thương hiệu đã có, họ còn cố gắng giữ gìn, phát triển thương hiệu Việt, đó là sự thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước”, bà Thủy phát biểu trong tọa đàm.

Tin mới lên