Tài chính tiêu dùng

Nữ hoàng bảo hiểm Kim Liên: 'Tôi không thích chia sẻ quyền lực'

Từng là người sáng lập Công ty bảo hiểm AAA, một công ty bảo hiểm tư nhân đầu tiên tại Việt Nam nhưng sau đó lại bán hết vốn cho đối tác ngoại, bà Đỗ Thị Kim Liên được mệnh danh là “nữ hoàng bảo hiểm” dấn thân vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác.

Nữ hoàng bảo hiểm Kim Liên: 'Tôi không thích chia sẻ quyền lực'

Nữ hoàng bảo hiểm Đỗ Thị Kim Liên.

Nay bà quay lại với bảo hiểm, một lĩnh vực đã xây dựng nên tên tuổi của bà. Có điều lần này, bà tái xuất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ bằng một ứng dụng (app) bán bảo hiểm hoàn toàn bằng online. Đây là bảo hiểm tự động đầu tiên tại Việt Nam.

Chia tay vì thấy khó ngồi chung với nhau

- Nhiều người thắc mắc tại sao đang trong thời kỳ đỉnh cao, bà lại chuyển doanh nghiệp cho đối tác ngoại?

Trả lời tại sao có lẽ rất khó! Nói dân dã một chút, một khi không còn duyên nữa thì phải chia tay đứa con tinh thần mà mình đã chăm bẵm, nuôi dưỡng. Việc chia tay này không thể diễn tả thành cảm xúc nhưng cứ xem như nuôi các con lớn và cho đi du học nước ngoài. Nghĩ như vậy tôi mới đỡ buồn nhưng cũng mất 9 tháng không làm được gì cả.

Thật ra mọi thứ do mình tự nguyện thôi. Mời Tập đoàn IAG (Úc) vào làm đối tác chiến lược vì thấy họ là người khổng lồ trong lĩnh vực này, trên cơ sở đó có thể học hỏi được kinh nghiệm, quản trị công ty, cùng nhau chia sẻ tài chính, rủi ro… Tuy nhiên, do phong cách làm việc, ứng xử văn hóa khác nhau dẫn đến chuyện không hiểu nhau và từ đó cảm thấy khó ngồi chung với nhau được nữa.

Nói cách khác, một khi hai bên không có tiếng nói chung, tôi quyết định chuyển nhượng nốt phần sở hữu còn lại cho đối tác. Chấp nhận ra đi, để đứa con tinh thần ở trong tay người khổng lồ, nó sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

- Bà có nghĩ là mình thất bại không?

Ở đây không nên nói là thất bại hay thành công. Tôi chỉ suy nghĩ chuyển cho đối tác mạnh, có thương hiệu tốt hơn vì mình còn non nớt. Giành giật để thỏa mãn cái tôi là không ổn và việc chuyển nhượng chính là giúp thương hiệu của mình sống trong môi trường chuyên nghiệp.

Đối tác có tên tuổi và bước chân vào Việt Nam là điều đáng trân trọng. Chính điều đó mình bỏ qua tất cả và trao gửi đứa con tinh thần cho đối tác để mình có niềm tự hào con ở trong môi trường tốt.

Dù đã trao gửi đứa con tinh thần cho người khác, song năm năm qua, trong người tôi luôn thôi thúc bởi bảo hiểm, chưa lúc nào nguôi suy nghĩ về nó.

Thích xử lý nhanh trong vòng một nốt nhạc

- Thời kỳ đầu là người tiên phong hợp tác với công ty nước ngoài, nếu bây giờ quay lại như trước, bà có cho rằng sẽ làm tốt hơn?

Tùy thuộc vào cách nhìn nhận nhưng tôi có một sở thích là không thích làm chung, chia sẻ quyền lực mà thích tự quyết định mọi thứ. Vì tôi muốn là người quyết định, thích tốc độ, mọi thứ phải được xử lý nhanh trong vòng một nốt nhạc.

Mọi người chỉ có một cuộc đời thôi, tôi không muốn ai cản trở sự khát khao, ước vọng của mình. Do đó có cơ hội như năm xưa, tôi cũng không làm lại những câu chuyện đã làm.

- Nhiều người nhận xét bà luôn là người đi trước trong lĩnh vực bảo hiểm nhưng bây giờ là bán bảo hiểm online nên không dễ thành công?

Người dám đương đầu cái mới chắc chắn đối mặt rất nhiều khó khăn. Nhưng mình sẵn sàng dám làm, đương đầu mới có thể thành công, dù nhiều tình huống không thể lường hết được rủi ro.

Thực tế, trước khi làm cái gì đó, tôi đều có đo lường, tính toán, dự phòng mọi thứ. Nếu không có dự phòng, phương án tối ưu sẽ không bao giờ dám làm. Không bao giờ cho phép thất bại để trở về con số không.

Tôi không sợ thất bại

- Sau bao nhiên năm làm bảo hiểm, rồi đột ngột làm dự án kinh doanh khác, nay lại quay về với bảo hiểm. Hẳn là bà rất đam mê lĩnh vực này?

Tôi đi nhiều và thấy rằng bất kỳ nước nào muốn nền kinh tế phát triển thì an sinh xã hội phải tốt. Ở nước ngoài, người ta không hỏi nhau có bao nhiêu tiền mà hỏi có bao nhiêu sản phẩm bảo hiểm. Họ bảo hiểm mọi thứ, từ bảo hiểm giọng nói, chân, giọng hát cho đến nghề nghiệp.

Điều này giúp những người đó chỉ cần chú tâm vào nghề của mình, còn những chuyện khác có người khác lo. Đó là những nhà bảo hiểm chuyên nghiệp.

Chính vì nghĩ về những điều này nên tôi lại khởi sự kinh doanh bảo hiểm theo cách mới mà có thể phủ sóng phục vụ cho mọi người.

- Dấn thân vào kinh doanh bảo hiểm vốn cạnh tranh rất khốc liệt, bà muốn mọi người nghĩ gì về mình?

Tôi không cần mục đích kiếm tiền để trở thành tỉ phú, không ước mơ làm cái gì nhiều tiền. Tôi chỉ ước mơ làm được một điều gì đó mà khi nhắc lĩnh vực này, mình được mọi người ghi nhớ đã xây dựng thương hiệu.

Tôi thấy rằng bàn tay mình nhỏ không che kín bầu trời, ít nhất mình che đến đâu cứ che. Tôi suy nghĩ mình phải làm cái gì đó để mọi người ít nhiều hưởng lợi về an sinh.

- Bà có bao giờ sợ thất bại?

Trong cuộc sống, nếu không có niềm tin và kết nối bằng niềm tin sẽ không làm được điều gì cả. Chính vì có niềm tin nên tôi không sợ thất bại. Chẳng hạn, tôi giao cho nhân viên việc nào đó, tôi sẽ tin họ tuyệt đối. Nếu họ phản bội lại mình đó là do mình sơ suất trong quản lý để họ trục lợi, lúc đó phải xem lại mình có lỗi gì.

Tin mới lên