Một công trình quan trọng đánh dấu sự thay đổi bộ mặt của TP. HCM phải kể đến đầu tiên là đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ có chiều dài gần 22km và được đi qua địa bàn của nhiều quận huyện như quận 1, 2, 5, 6, 8, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh với tổng kinh phí xây dựng và đầu tư dự án hơn 16.000 tỷ đồng. Con đường có tổng chiều dài gần 22km, bắt đầu từ xa lộ Hà Nội (quận 2) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh). Ngoài vai trò giao thông, đại lộ này còn cải tạo hàng hàng nghìn nhà ổ chuột, tạo mỹ quan đô thị và thay đổi cuộc sống cư dân.
Đáng chú ý, trong tuyến đại lộ này, hầm vượt sông Sài Gòn hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm được đánh giá là hạng mục quan trọng nhất. Công trình này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài 1,49km, rộng 33m, cao 9m gồm 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ôtô và xe máy.
Biểu tượng giao thông mới của TP. HCM là cầu Phú Mỹ được khánh thành vào ngày 2/9/2009. Tổng mức đầu tư của công trình này là 2.077 tỷ đồng. Chiều dài toàn bộ cầu là hơn 2.100m, rộng 27,5m nối quận 2 và quận 7. Cầu Phú Mỹ là một cây cầu có quy mô đầu tư lớn, hiện đại và có ý nghĩa nhiều mặt với sự phát triển của TP.HCM. Cây cầu này có biểu tượng là chữ H nên được xem là tượng trưng cho TP.HCM. Cầu Phú Mỹ giải quyết ách tắc cho khu vực trung tâm thành phố, và là nhân tố quyết định để xây dựng hành lang lưu thông mới của trục vận tải từ miền Bắc, miền Trung đi về đồng bằng sông Cửu Long, giảm bớt áp lực lưu thông xuyên qua nội đô TP. HCM.
Tại vị trí cửa ngõ, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55km bắt đầu từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) đến nút giao Dầu Giây (QL1A, Đồng Nai) là tuyến cao tốc hiện đại nhất nước, có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Cao tốc có vận tốc thiết kế 120km/h với 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m, phần mặt đường rộng 2x7,5m và 2 làn đường dừng xe khẩn cấp 2x3m. Đoạn từ đường vành đai 2 (TP HCM) đến quốc lộ 51 (Đồng Nai) rút ngắn lộ trình từ TP HCM đi Vũng Tàu còn 95km với thời gian khoảng 80 phút thay vì 120km và 150 phút như trước.
Sự hình thành của tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai, đường nội đô Phạm Văn Đồng nối sân bay Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài cũng là một “mốc son khác” của thành phố. Dự án đường Phạm Văn Đồng đi qua 4 quận Tân Bình - Gò Vấp - Bình Thạnh - Thủ Đức. Tuyến đường có chiều dài gần 14km, chạy dài từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1. Tuyến đường này được đánh giá là tuyến huyết mạch của TP.HCM bởi khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh xung quanh và các tỉnh liền kề. Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông của thành phố, nhất là các tuyến đường Kha Vạn Cân, Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh...
Ngoài ra, cầu Sài Gòn 2 đồng bộ với Xa lộ Hà Nội là trục cửa ngõ quan trọng về phía Đông - Bắc TP.HCM nối 3 quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Cầu Sài Gòn 2 được hoàn thành ngày 15/10/2013 với tổng kinh phí xây dựng gần 1.500 tỷ đồng. Cây cầu này được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu có chiều dài gần 1km. Công trình này một mặt giải tỏa áp lực cho cầu Sài Gòn cũ, mặt khác góp phần nâng cao năng lực giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM.
Đặc biệt, sự thành hình của tuyến Metro số 1 Sài Gòn-Suối Tiên và quy hoạch 7 tuyến Metro khác sẽ là “cuộc cách mạng” giao thông mới cho thành phố. Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2,9 tỷ USD, các tuyến Metro sẽ tích hợp tạo thành một mạng lưới giao thông nội đô TP. HCM và vươn dài đến Bình Dương, Đồng Nai.