Tài chính

Nhựa Bình Minh hơn một năm sau đổi chủ: Người Thái bắt đầu kế hoạch cải tổ

(VNF) - Hơn một năm khi về tay người Thái, nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, Nhựa Bình Minh đang thay đổi chính sách bán sỉ, đồng thời mở rộng các chi nhánh phía Bắc theo hướng mới. Cùng với đó, "ông lớn" ngành nhựa này cũng có kế hoạch đầu tư 200 tỷ đồng vào tài sản cố định, trong đó một phần lớn là đầu tư vào tự động hóa và hệ thống lưu kho mới.

Nhựa Bình Minh hơn một năm sau đổi chủ: Người Thái bắt đầu kế hoạch cải tổ

Nhựa Bình Minh hơn một năm sau đổi chủ: Người Thái bắt đầu kế hoạch cải tổ

Theo kết quả kinh doanh sơ bộ, 4 tháng đầu năm 2019, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã tiêu thụ được 31.700 tấn sản phẩm và ghi nhận 1.323 tỷ đồng doanh thu.

Trong báo cáo nhận định mới đây về Nhựa Bình Minh, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính lợi nhuận ròng 4 tháng đầu năm 2019 của "ông lớn" ngành nhựa này vào khoảng 130 tỷ đồng và cho rằng biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đang được giữ ổn định ở mức 23%, tương đương với quý I/2019 nhờ giá nguyên liệu diễn biến thuận lợi.

Cụ thể, giá hạt nhựa PVC ở mức trung bình 964 USD/tấn trong 5 tháng đầu năm 2019, thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. VDSC kỳ vọng giá hạt nhựa PVC hiện tại có thể ổn định đến hết quý, giữ cho biên lợi nhuận gộp của Nhựa Bình Minh ở mức trên 20% trong những tháng tới.

Hơn một năm khi về tay người Thái (Nawaplastic hiện sở hữu hơn 54% cổ phần Nhựa Bình Minh), nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, Nhựa Bình Minh đang thay đổi chính sách bán sỉ, đồng thời mở rộng các chi nhánh phía Bắc theo hướng mới.

Theo đó, thứ nhất, Nhựa Bình Minh nâng chỉ tiêu doanh số để giảm số lượng đại lý cấp 1. Thứ hai, công ty này ngừng chính sách giảm giá theo vùng và chuyển sang cung cấp tỷ lệ chiết khấu cố định.

"Hai sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ loại bỏ gian lận chi phí vận chuyển và cho phép các nhà phân phối linh hoạt về vùng tiêu thụ của họ", VDSC nhìn nhận.

Trong khi đó, tại khu vực phía Bắc, Nhựa Bình Minh đang phải cạnh tranh với nhiều nhãn hàng đã phổ biến đối với người tiêu dùng. Do đó, nhằm mục đích giành thị phần tại khu vực phía Bắc, "ông lớn" ngành nhựa có kế hoạch tập trung vào các dự án dân dụng và công nghiệp thay vì đẩy mạnh bán lẻ.

VDSC cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Nhựa Bình Minh sẽ phải đưa ra mức chiết khấu cao hơn so với bán lẻ và có thể chịu chi phí bán hàng cao hơn.

Cải thiện hiệu quả là một trong những mục tiêu chính mà công ty mẹ (Nawaplastic) đặt ra cho ban điều hành của Nhựa Bình Minh. Theo đó, công ty này có kế hoạch giải ngân 200 tỷ đồng Capex (số tiền mà công ty dành để mua, duy trì, hoặc cải thiện tài sản cố định) trong năm 2019, một phần lớn trong đó sẽ được đầu tư vào tự động hóa và hệ thống lưu kho mới.

Những cải tiến này được kỳ vọng sẽ nâng cao năng suất và hiệu quả vận hành của Nhựa Bình Minh trong dài hạn.

Ngoài ra, Nhựa Bình Minh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp khác để nâng cao hiệu quả bao gồm tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao (High Value-Added), kho dữ liệu (Data Warehouse) và các nguyên tắc LEAN khác. Theo đó, Nhựa Bình Minh hướng tới chuẩn hoá hoạt động để đáp ứng tiêu chuẩn quản lý của tập đoàn mẹ.

"Chúng tôi tin rằng Nhựa Bình Minh có thể vượt mức kế hoạch năm 2019 do diễn biến giá nguyên liệu đầu vào hiện tại và điều kiện thị trường. Không chỉ vậy, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc khi Nhựa Bình Minh không có nợ vay dài hạn và sở hữu lượng tiền mặt lớn để đầu tư vào Capex và chi trả cổ tức mà không phải phát sinh nợ vay", VDSC cho biết.

Tin mới lên