Nguyên nhân nào khiến Prudential bán mảng cho vay tiêu dùng tại Việt Nam?

Duy Phan (TH) - 11/10/2017 16:38
(VNF) - Quá trình bán Prudential Finance tại Việt Nam đang ở giai đoạn đầu và Prudential vừa bổ nhiệm 1 cố vấn để phụ trách vấn đề này. Đã có một vài công ty vốn cổ phần tư nhân và công ty dịch vụ tài chính quan tâm đến thương vụ, nhưng Reuters chưa tìm hiểu được cụ thể có những cái tên nào, nguồn tin từ Reuters cho biết.
1
Quá trình bán Prudential Finance đang ở giai đoạn đầu và Prudential vừa bổ nhiệm 1 cố vấn để phụ trách vấn đề này.

Theo thông tin từ Reuters, Prudential đã khởi động việc bán đơn vị tài chính tiêu dùng ở Việt Nam với mức thu về có thể lên đến 150 triệu USD.

Cũng theo nguồn tin từ Reuters, nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do Tập đoàn Prudential mong muốn tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Bởi động thái này diễn ra sau khi một số công ty bảo hiểm toàn cầu, trong đó có AXA của Pháp muốn bán một số mảng kinh doanh ở Châu Á để tập trung vào thị trường bảo hiểm khu vực này.

Với vai trò là công ty tài chính tiêu dùng cung cấp các khoản vay cá nhân và thế chấp ở Việt Nam, việc bán Prudential Finance được cho là sẽ đánh dấu động thái thoái vốn đầu tiên của Prudential kể từ khi cựu CFO Nic Nicandrou chuyển công tác về vị trí tổng giám đốc phụ trách khu vực châu Á.

Prudential Finance là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn ngoại đầu tiên ở Việt Nam, với khoảng 300.000 khách hàng tính đến tháng 10/2016.

Cùng với FE Credit, HomeCredit và HDSaison, Prudential Finance hiện là một trong 4 công ty chiếm lĩnh thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam. Tổng dư nợ cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng thuần túy là hơn 56 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2016, theo một báo cáo của StoxPlus.

Về phần Prudential, tập đoàn này bắt đầu kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam từ năm 1999 sau đó thành lập thêm công ty quản lý quỹ Eastspring Investments vào năm 2005 và công ty tài chính Prudential Finance vào năm 2007.

Cũng theo Reuters, mảng kinh doanh bảo hiểm của Prudential tại Việt Nam có quy mô nhỏ hơn nhiều so với HongKong, Singapore, Trung Quốc và Indonesia, và đây cũng là những thị trường mà Prudential sẽ tập trung nhiều hơn sau khi bán mảng tài chính tiêu dùng.

Quảng cáo