Bất động sản

Người dân đề xuất xây cầu đi bộ nối quận 1 với Thủ Thiêm, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

(VNF) - Tác giả của ý tưởng xây cầu đi bộ BOT nối quận 1 với Thủ Thiêm là ông Phạm Sỹ Nhật, sống tại TP. HCM.

Người dân đề xuất xây cầu đi bộ nối quận 1 với Thủ Thiêm, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Người dân đề xuất xây cầu đi bộ nối quận 1 với Thủ Thiêm

Theo thông tin VietnamFinance có được, tháng 6/2019, ông Phạm Sỹ Nhật (sống tại TP. HCM) đã có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép lập nghiên cứu tiền khả thi công trình cầu đi bộ Thủ Thiêm tại TP. HCM.

Phác họa cầu đi bộ theo hình thức BOT được ông Phạm Sỹ Nhật đưa ra 

Ông Nhật cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt có 2 cây cầu đi bộ nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng hiện nay chưa có công trình nào triển khai. Từ thực tế này, ông Nhật đã lên ý tưởng giúp TP. HCM có cầu đi bộ hoàn toàn miễn phí cho người dân.

Theo đó, ý tưởng của ông Nhật đưa ra là làm cầu đi bộ nhiều tầng hình thức BOT, bên dưới là cầu đi bộ, còn các tầng bên trên cho thuê để hoàn vốn xây dựng.

"Nhà nước chỉ cần cấp phép mà không tốn chi phí để xây dựng cầu. Toàn bộ số tiền xây dựng cho nhà đầu tư chi trả, nhà đầu tư thu lợi nhuận dựa trên việc kinh doanh không gian bên trên cầu để làm khách sạn và cửa hàng trong thời gian hoàn vốn", ông Nhật cho biết.

Về chí phí, ông Nhật tính toán sơ bộ vào khoảng 98 triệu USD và ông đã lập hồ sơ nghiên cứu sơ bộ cho dự án này.

Cũng trong đơn kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ, ông Nhật đã đề xuất cho phép ông được lập nghiên cứu tiền khả thi dự án để làm cơ sở cho việc đầu tư xây dựng.

Với phương án cầu đi bộ nêu trên, ông Nhật tính toán TP. HCM sẽ có một cây cầu đi bộ độc đáo, miễn phí, đồng thời thu ngân sách hàng năm từ cây cầu ước đạt 7-11 triệu USD. Ngoài ra, theo ông, sau thời gian hoàn vốn BOT, công trình được chuyển giao lại cho nhà nước toàn quyền khai thác với thời gian tạm tính là 30 năm.

Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Trước đề xuất của ông Phạm Sỹ Nhật, Bộ Giao thông vận tải đã bày tỏ hoan nghênh ý tưởng của ông.

Phía Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án của ông Nhật đề xuất thuộc lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) nên sẽ được triển khai theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ.

TP. HCM sẽ xây cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nối quận 1 và Thủ Thiêm

Bộ này cũng đề nghị ông Nhật căn cứ Điều 22, 23 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP để đăng kí đề xuất thực hiện dự án (bao gồm cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận) và trình hồ sơ đề xuất dự án tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án xem xét, chấp thuận.

Trong trường hợp này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kí kết và thực hiện hợp đồng dự án là UBND TP HCM. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị ông Nhật liên hệ với UBND Thành phố để đăng kí đề xuất thực hiện dự án và trình hồ sơ đề xuất dự án theo qui định.

Xem thêm: Bồi thường 4,39 ha đất ngoài ranh khu Thủ Thiêm ra sao?

Tin mới lên