Thị trường

Kiểm tra khí thải xe máy: Thu của mỗi chủ xe 60.000 đồng

(VNF) - Đó là mức phí đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam áp dụng cho việc kiểm tra khí thải xe máy dung tích trên 175 cm3 tại Hà Nội và TP. HCM.

Kiểm tra khí thải xe máy: Thu của mỗi chủ xe 60.000 đồng

Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tính trong giai đoạn 1, sẽ có 20.000 xe mô tô dung tích trên 175 cm3 được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy mang tính chất dịch vụ công vì mục đích bảo vệ môi trường nhưng chủ yếu do các cơ sở tư nhân thực hiện nên phải có nguồn thu hợp lý để bù lại chi phí đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hao phí lao động bỏ ra.

Hiện nay, nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu diezen chưa được quy định phải hỗ trợ việc kiểm tra khí thải xe, do đó, Cục Đăng kiểm đề xuất phải tiến hành thu giá trực tiếp đối với người đưa xe đến kiểm tra khí thải.

Dự kiến mức giá người sử dụng xe mô tô phải trả là 60.000 đồng/xe/năm. Trong đó, mức giá bù đắp chi phí là 49.700 đồng, lệ phí cấp Giấy chứng nhận (bao gồm tem) là 10.000 đồng.

Dự thảo hồ sơ lộ trình áp dụng kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy do Cục Đăng kiểm Việt Nam soạn thảo, hiện đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan.

Theo dự thảo, lộ trình kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2018 – 2020) thực hiện với các loại mô tô có dung tích xi lanh lớn hơn 175 cm3. Giai đoạn 2 (sau năm 2020) áp dụng cho các loại mô tô có dung tích dưới 175 cm3 và xe gắn máy. Thời hạn kiểm tra khí thải được ấn định 1 năm/lần.

Cụ thể, trong giai đoạn 1, bắt đầu từ ngày 1/7/2018, xe mô tô có dung tích trên 175 cm3 tham gia giao thông tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1, loại 2 phải được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải.

Xe nào đạt chuẩn sẽ được cấp Giấy chứng nhận và dán tem để xác nhận. Xe không đạt tiêu chuẩn khí thải phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng hoặc kiểm tra lại.

Đối với xe thuộc phạm vi, đối tượng quy định nhưng không thực hiện kiểm tra khí thải, không có Giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính chủ yếu theo hướng kết hợp khi xử lý các hành vi vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông đường bộ và đô thị.

Dự thảo cũng cho biết, việc kiểm tra khí thải sẽ được tiến hành tại bất cứ cơ sở nào đủ điều kiện như đại lý kinh doanh xe, xưởng sửa chữa xe, các Trung tâm Đăng kiểm…

Ước tính, chi phí đầu tư một vị trí kiểm tra khí thải là 437 triệu đồng/năm. Năng suất kiểm tra trung bình tối đa là 9.664 xe/năm.

Tin mới lên