M&A

Kết thúc một triều đại mang tên Yahoo và kế hoạch mới của Verizon

(VNF) - Yahoo đã chính thức bị nhà mạng lớn nhất nước Mỹ - Verizon thâu tóm và tới đây sẽ sáp nhập với AOL. Hiện chưa rõ thương hiệu này có được giữ lại hay sẽ bị xóa sổ vĩnh viễn.

Kết thúc một triều đại mang tên Yahoo và kế hoạch mới của Verizon

Đoạn kết buồn của Yahoo - đế chế Internet khổng lồ những năm 2000

Sau nhiều tháng đàm phán, nhà mạng lớn nhất nước Mỹ Verizon, ngày 25/7 đã chính thức thành công trong thương vụ mua lại Yahoo. Theo đó, Verizon sẽ chi 4.83 tỷ USD tiền mặt để mua lại mảng kinh doanh Internet - mảng kinh doanh lõi của Yahoo với những thương hiệu đã trở nên kinh điển như Yahoo Mail, Fantasy Sports, trang lưu trữ ảnh Flickr, công cụ tìm kiếm Yahoo cùng với công nghệ quảng cáo của Yahoo.

Yahoo được biết đến là công ty công nghệ đa quốc gia vốn nổi tiếng với các dịch vụ chat, email và cổng tìm kiếm thông tin Yahoo Search. Thương vụ trên đã đánh dấu chấm hết đối với lịch sử hơn 20 năm tồn tại như một công ty độc lập của Yahoo.

Trước khi "bán mình" cho Verizon, một số đối tác như tỷ phú Warren Buffet và Daily Mail cũng muốn mua lại Yahoo. Tuy nhiên, bà Marissa Mayer, Giám đốc Điều hành của Yahoo, cho rằng Verizon có nhiều lợi thế hơn để phát huy tốt các giá trị Yahoo đã gây dựng được.

Verizon dường như có sở thích sưu tầm các thương hiệu nổi tiếng của thời kỳ đầu Internet. Năm 2015, Verizon đã thâu tóm tập đoàn AOL - cũng là một đại gia Internet thất cơ lỡ vận khác giống như Yahoo - nhằm phát triển dịch vụ kinh doanh và quảng cáo online. Việc mua lại Yahoo được cho là bước đi tiếp theo của Verizon nhằm thúc đẩy các dịch vụ này. Yahoo hiện có trên 1 tỷ người dùng.

Sau khi sáp nhập, Verizon sẽ được tiếp cận các công cụ quảng cáo và các tài sản khác của Yahoo như dịch vụ tìm kiếm, thư điện tử và tin nhắn Messenger.

Tuy nhiên, Yahoo vẫn sẽ giữ lại cổ phần tại tập đoàn Alibaba và Yahoo Nhật Bản và một số sáng chế của tập đoàn này. Thương vụ giữa Verizon và Yahoo sẽ phải trải qua một số quy trình đàm phán sát nhập, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2017.

Việc "về chung một nhà" với Verizon đánh dấu sự kết thúc của Yahoo với tư cách một công ty hoạt động. Yahoo giờ chỉ còn là chủ sở hữu của cổ phần 35,5% trong Yahoo Nhật Bản và cổ phần 15% trong tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc.

Với những người dùng Internet từ ngày đầu, kết cục của Yahoo khiến họ ngậm ngùi hơn bất cứ thông tin nào khác. Được thành lập vào năm 1994 bởi hai sinh viên Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo, Yahoo đã có những năm đầu đời phát triển rực rỡ, là lựa chọn của nhiều người khi lần đầu bước vào thế giới World Wide Web.

Yahoo từng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phổ cập Internet tới người dùng bình dân, hướng dẫn họ cách lướt net để đọc tin tức, xem thể thao và giải trí.

Nhưng rất nhanh chóng, thương hiệu của hãng suy yếu và trở nên lạc hậu khi Google, Facebook nổi lên. Yahoo để mất danh hiệu các webite được truy cập nhiều nhất vào tay Google vào năm 2011. Từng là công cụ quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, Yahoo hiện hoàn toàn bị đánh gục bởi Google và Facebook. Và điều đáng lo ngại là khoảng cách giữa những đối thủ này và Yahoo đang ngày một nới rộng. 

Cổ đông "ôm hận"

Ngay sau thương vụ trên chính thức được công bố, quá thất vọng, nhiều nhà đầu tư đã đồng loạt bán cổ phiếu của Yahoo, khiến giá trị cổ phiếu của công ty giảm ngay khi mở đầu phiên giao dịch. Kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu của Yahoo đã mất 2,7% giá trị, xuống chỉ còn 38 USD/cổ phiếu, bằng khoảng 1/3 so với thời hoàng kim của công ty này năm 2000.

Hiện rất nhiều từ "giá như" đang được nhắc đến sau thương vụ giữa Yahoo và Verizon. Nhiều cổ đông của Yahoo cho rằng nếu công ty đừng cố cải tổ, chấp nhận bán mình sớm hơn cho Microsoft cách đây 8 năm thì câu chuyện có thể đã rất khác. Trước đó vào năm 2008, Microsoft đã đề nghị mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD nhưng công ty này đã từ chối.

Marissa Mayer: Tôi sẽ ở lại

Một vấn đề cũng khiến nhiều người quan tâm lúc này là số phận của nữ tướng Marissa Mayer, cựu quan chức Google được Yahoo mời về làm CEO vào năm 2012, sẽ ra sao. Bà là vị Tổng giám đốc thứ 5 của Yahoo chỉ trong vòng 5 năm qua. Kế hoạch của bà là cải tổ công ty cho phù hợp hơn với kỷ nguyên di động, sắp xếp lại từng dịch vụ một của Yahoo để tập trung nguồn lực cho các tính năng di động.

Bà Marissa Mayer.

Mayer cũng cố gắng biến Yahoo thành điểm đến giải trí Internet nổi bật khi tuyển dụng những nhà báo nổi tiếng như Katie Couric hay mua bản quyền các show truyền hình đình đám như loạt phim hài Community. Nhưng rất nhiều canh bạc của bà đã thất bại. Hồi tháng 1 vừa qua, Yahoo phải đóng cửa Screen, dịch vụ video cung cấp nội dung gốc của hãng và thừa nhận không biết phải kiếm tiền từ Community như thế nào.

Dù vậy, từ những phát ngôn vừa qua của bà Mayer, có thể thấy là bà chưa có ý định rời bỏ Yahoo. "Tôi dự định ở lại. Tôi yêu Yahoo và rất hào hứng được chứng kiến hãng bước vào chương mới" - đó là những gì bà Mayer nói trong cuộc họp với giới phân tích sau khi công bố thương vụ Verizon.

Giới phân tích vẫn rất hoài nghi về thành công của thương vụ. Nhiều người tự hỏi, nền tảng người dùng của Yahoo có tuổi từ trung niên là phần lớn, rất khác với ý định theo đuổi người dùng trẻ tuổi mà Verizon đang ấp ủ. Liệu có cách nào để dung hòa hai đối tượng khách hàng này lại với nhau hay không?

Tin mới lên