Tài chính

Hãng rượu 120 năm tuổi của Hà Nội thua lỗ nặng

Khoản lỗ gần 24 tỷ đồng trước thuế trong quý II tiếp tục kéo dài chuỗi thua lỗ liên tiếp của Halico. Hiện tại, lỗ lũy kế công ty này ghi nhận đã lên tới 376 tỷ đồng.

Hãng rượu 120 năm tuổi của Hà Nội thua lỗ nặng

Halico đã chìm trong thua lỗ từ năm 2016 đến nay. Ảnh: Hiếu Công.

Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với khoản thua lỗ hàng chục tỷ đồng. Riêng 3 tháng quý II, Halico chỉ đạt hơn 21 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9% so với cùng kỳ.

Hoạt động kinh doanh dưới giá vốn suốt thời gian dài khiến lợi nhuận gộp hãng sản xuất rượu thu về quý vừa qua ghi nhận số âm gần 4 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, Halico lỗ trước thuế 24 tỷ đồng trong quý. Tuy vậy, khoản lỗ này đã giảm khá nhiều so với số lỗ 30 tỷ của cùng kỳ quý II/2018.

Trong 3 năm gần nhất, Halico liên tục thua lỗ do kinh doanh dưới giá vốn. Tính đến cuối tháng 6 năm nay, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên tới 376 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ doanh nghiệp chỉ là 200 tỷ.

Tính trong 6 tháng đầu năm nay, dù doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng tới 13%, doanh thu thuần Halico thu về chỉ tương đương cùng kỳ. Nguyên nhân do các khoản giảm trừ doanh thu của công ty này tăng rất mạnh, phần lớn là tiền chiết khấu thương mại để ghi nhận doanh số tăng trưởng nói trên.

Điều này khiến lợi nhuận gộp thu về trong 6 tháng qua đã giảm đáng kể chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lãi gộp chỉ là 1,2%, trong khi cùng kỳ vẫn ghi nhận mức 7,8%.

Kết quả, Halico lỗ trước thuế hơn 37 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm nay. Bình quân, cứ mỗi ngày ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lại lỗ hơn 200 triệu đồng.

Halico tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội xây dựng từ năm 1898. Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần từ tháng 12/2016 với vốn điều lệ 48,5 tỷ đồng. Sau nhiều lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của công ty này ở mức 200 tỷ đồng.

Đây cũng là một trong số ít doanh nghiệp chuyên sản xuất rượu lớn nhất tại Việt Nam. Từng có giai đoạn Halico chiếm đa số thị phần tiêu thụ rượu tại phía Bắc, kết quả kinh doanh những năm trước 2010 cũng rất khả quan.

Công ty này thậm chí từng được đánh giá là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh, với mức tăng bình quân 25% mỗi năm.

Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất của hãng sản xuất rượu hơn 120 năm tuổi này chính là sự có mặt của đối tác chiến lược Diageo vào năm 2011.

Cụ thể, thông qua Streetcar Investment Holding Pte. Ltd, hãng rượu lớn nhất thế giới Diageo đã chi ra tổng cộng xấp xỉ 1.800 tỷ đồng để sở hữu 45,57% vốn tại Halico. Hiện tại, Diageo vẫn đang là cổ đông lớn thứ 2 tại doanh nghiệp này sau Habeco nắm giữ 54,29%.

Tuy nhiên, ngay khi hãng rượu ngoại gia nhập Halico thì hoạt động buôn lậu rượu của công ty này bị phanh phui, với chuyến hàng rỗng xuất khẩu sang Lào ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Hàng loạt lãnh đạo cùng công ty sau đó đã bị khởi tố hình sự khiến hoạt động kinh doanh khó khăn.

Báo cáo thường niên của Diageo cũng cho biết tính đến hết ngày 30/6/2015, công ty đã phải trích lập 41 triệu bảng Anh cho thương vụ đầu tư vào Halico.

Sau sự cố này, kết quả kinh doanh của Halico liên tục đi xuống và lỗ ròng trong 3 năm gần nhất. Nếu không có gì thay đổi, năm nay sẽ đánh dấu là năm thua lỗ thứ tư liên tiếp của Halico.

Ban lãnh đạo công ty này từng thừa nhận thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với thực phẩm nói chung và rượu nói riêng ngày càng khắt khe về chất lượng, hình ảnh và bao bì mẫu mã.

Trong khi đó, Halico đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu trong và ngoài nước. Đặc biệt, các nhà sản xuất rượu cũng phải đối mặt với tình trạng trốn thuế, làm giả của các cơ sở tư nhân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng.

Tin mới lên