GIC và Credit Suisse chính thức sở hữu trên 16% vốn tại VCM – công ty mẹ của Vinmart, Vinmart+

Minh An - 01/10/2019 17:38
(VNF) - Theo tài liệu của VietnamFinance, thông qua công ty con là Ardolis Investment, GIC đã chính thức sở hữu 9,75% vốn tại Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM - công ty mẹ của chuỗi Vinmart, Vinmart +, trong khi Credit Suisse chi nhánh Singapore sở hữu 6,5%.
1
VCM là công ty mẹ sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+.

Người đại diện phần vốn của GIC tại VCM là ông Choo Koon Po, còn đại diện phần vốn của Credit Suisse tại đây là ông Lee Welling.

Đặc biệt, ông Choo Koon Po còn giữ chức vụ thành viên HĐQT tại VCM. Ngoài ông Choo Koon Po, HĐQT của VCM còn có các thành viên khác là ông Bùi Xuân Toàn và ông Phạm Tuấn Anh. Chủ tịch HĐQT VCM hiện nay là bà Mai Hương Nội.

Được biết sau giao dịch, tỷ lệ vốn nước ngoài tại VCM đạt 16,26%. Tập đoàn Vingroup vẫn là cổ đông kiểm soát của VCM, sở hữu 64,3% vốn. Hai cổ đông sáng lập là các cá nhân Ngạc Văn Lượng sở hữu 3,63%; Bùi Xuân Toàn sở hữu 10,94% vốn tại VCM.

Công ty VCM được thành lập tháng 8/2019, trong bối cảnh Vingroup đẩy mạnh tái cơ cấu sở hữu nội bộ. Cụ thể, vào đầu tháng 8/2019, Vingroup đã tách Vincommerce thành hai công ty mới là Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh và Thương mại P&S và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ Adayroi.

Adayroi là liên doanh thương mại điện tử với Vingroup. Cùng với việc chia tách, Vingroup cũng thành lập VCM để gián tiếp nắm giữ cổ phần trong VinCommerce. Theo tài liệu của VietnamFinance, vốn điều lệ của VCM hiện đạt hơn 6.436 tỷ đồng.

Sau tái cấu trúc, VCM sở hữu 100% vốn Vincommerce và là công ty mẹ của hệ thống bán lẻ Vinmart, Vinmart +. Theo giới thiệu, Vingroup đã có tới 114 cửa hàng siêu thị VinMart và 1.990 cửa hàng Vinmart + theo mô hình cửa hàng tiện lợi, tính đến ngày 31 tháng 7 năm 2019.

Về phía GIC, hồi đầu tháng 9, quỹ này đã tuyên bố dẫn đầu một nhóm các nhà đầu tư rót 500 triệu USD vào VCM.  “Là một nhà đầu tư dài hạn, GIC tự tin vào triển vọng tăng trưởng của thị trường tiêu dùng Việt Nam do thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng”, GIC tuyên bố.