Tài chính quốc tế

Giá trị thương hiệu Apple và Google tương đương GDP Thụy Điển

(VNF) - Tháng 6 vừa qua, các cổ phiếu công nghệ của Mỹ đã có màn trình diễn tồi tệ nhất trong 7 tháng qua nhưng các công ty công nghệ nằm vẫn nằm trong top đầu thế giới về sức mạnh thương hiệu.

Giá trị thương hiệu Apple và Google tương đương GDP Thụy Điển

Xếp hạng gần đây nhất từ công ty nghiên cứu thương hiệu Kantar Millward Brown (KMB) thuộc tập đoàn WPP cho thấy những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới chủ yếu là các công ty công nghệ và Mỹ là nước áp đảo.

Google năm thứ 2 liên tiếp là thương hiệu có giá trị nhất thế giới với 245,6 tỷ USD, tiếp theo là Apple với 234,7 tỷ USD và Microsoft đạt 143,2 tỷ USD. Amazon đã nhảy vọt lên vị trí thứ tư với giá trị tăng 41% lên 139,3 tỷ USD, trong khi Facebook giữ hạng 5 lần thứ 2 liên tiếp với 129,8 tỷ USD, AT&T giảm hai bậc xuống vị trí thứ 6 với giá trị 115,1 tỷ USD.

Visa đứng thứ 7 với 111 tỷ USD và tập đoàn Internet Trung Quốc - Tencent Holdings trở thành tên ngoài Mỹ đầu tiên nằm lọt top 10 kể từ năm 2013, leo lên vị trí thứ 8 với 102,1 tỷ USD.

Tập đoàn IBM, thế chỗ McDonald's ở vị trí thứ 9 với 102,1 tỷ USD, đẩy "gã khổng lồ" đồ ăn nhanh xuống vị trí 10 với 97,7 tỷ USD.

Tập đoàn Tencent Holdings đến từ Trung Quốc trở thành thương hiệu đầu tiên bên ngoài nước Mỹ lọt vào top 10 kể từ năm 2013, giành vị trí thứ 8 với 102,1 tỷ USD, ngay dưới thương hiệu thẻ Visa (trị giá 111 tỷ USD). IBM thế chỗ McDonald's ở vị trí thứ 9 với 102,1 tỷ USD, đẩy người khổng lồ ngành thức ăn nhanh xuống vị trí thứ 10 với 97,7 tỷ USD.

Trái ngược với các cuộc điều tra khác, đo lường giá trị thương hiệu dựa trên một tiêu chí duy nhất như vốn hóa thị trường, hãng nghiên cứu KMB sử dụng một số chỉ số cho bảng xếp hạng này, bao gồm cả khả năng thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm và  trả mức giá cao hơn cho sản phẩm của công ty.

Năm 2017, tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu tăng 8% so với năm ngoái lên 3,6 nghìn tỷ USD và giá cổ phiếu của các thương hiệu này đã tăng 124,9% trong khoảng thời gian từ tháng 4/2006 đến tháng 4/2017, vượt xa cả chỉ số S&P 500 và chỉ số MSCI World Index trong cùng thời kì, theo KMB.

Tăng trưởng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu đã vượt hơn tăng trưởng của chí số S&P 500 và MSCI World Index. Ảnh: Bloomberg/KMB

Bảng xếp hạng này cũng là minh chứng cho sức mạnh mềm và ảnh hưởng kinh tế của nước Mỹ. Các thương hiệu của nước này đã chiếm 54 vị trí trong top 100, và chiếm 71% tổng giá trị thương hiệu.

Các công ty công nghệ, tính luôn cả các hãng viễn thông và công ty thương mại điện tử, gần như thống trị danh sách top 100 với 37 thương hiệu, chiếm 54% tổng giá trị danh sách. Trên thực tế, tổng giá trị của 2 thương hiệu Apple và Google là tương đương GDP của Thụy Điển. 7 cái tên mới được đưa vào danh sách năm nay cũng đều có liên quan đến công nghệ - YouTube, Hewlett Packard, Salesforce.com, Netflix, Snapchat , Xfinity và Sprint Corp.

Các công ty công nghệ, bao gồm cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và các công ty thương mại điện tử, chiếm ưu thế trong danh sách, với 37 thương hiệu, chiếm 54% tổng giá trị danh mục.

Trên thực tế, Apple và Google, hai thương hiệu đắt giá nhất trên thế giới, cùng có giá trị tương đương GDP nền kinh tế Thụy Điển, trong khi  7 cái tên mới trong danh sách năm nay đều liên quan đến công nghệ - YouTube, Hewlett Packard, Salesforce. Com, Netflix, Snapchat, Xfinity và Sprint Corp.

7 công ty mới gia nhập bảng xếp hạng. Ảnh: Market Watch/KMB

Ngoài ra cũng có một sự chuyển giao thế hệ diễn ra. Các thương hiệu hàng đầu có xu hướng trẻ hóa, với tuổi đời trung bình của top 10 doanh nghiệp dẫn đầu giảm xuống còn 42 năm, từ mức 88 trong năm 2006.

Chỉ có ba thương hiệu đứng vững trước thách thức của thời gian là Microsoft, Google và IBM. 

10 thương hiệu lớn nhất thế giới của năm 2006 và 2017. Ảnh: Market Watch/KMB

Theo KMB, sự phát triển của top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới trong 12 năm qua phản ánh sự thống trị của công nghệ, đổi mới công nghệ và thay đổi thái độ của người tiêu dùng về sức khoẻ.

Thực tế, bảng xếp hạng có thể sẽ tiếp tục thay đổi trong những năm tới, với giá trị của các thương hiệu tiềm năng như Tesla (5,88 tỷ USD), Morgan Stanley (8,92 tỷ USD).

Tin mới lên