Bất động sản

Dự án cao tốc 1,6 tỷ USD: VEC thông xe kĩ thuật tuyến đường 65km

(VNF) - Ngày 2/8, tại Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Km0+000 – Km65+000 (hợp phần JICA tài trợ) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Dự án cao tốc 1,6 tỷ USD: VEC thông xe kĩ thuật tuyến đường 65km

Tuyến Jica thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 65km đã hoàn thành sau 4 năm thi công

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km. Trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1,6 tỷ USD (gồm vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - Jica là 798,56 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới là 590,39 triệu USD). Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 1,6 tỷ USD (giai đoạn 1)

Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn Jica tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ, bao gồm các Gói thầu: 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, 13A, 13B, 13C, 14A1 và 14A2.

Tổng chiều dài đoạn tuyến Jica là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Phần cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn: 22TCN 272-05; quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCTDUL; tải trọng thiết kế HL93. Các cầu trên chính tuyến rộng 25,5 ÷ 26m, mỗi cầu xây dựng thành 2 đơn nguyên; các cầu vượt ngang đường cao tốc rộng 9 ÷ 22,5m, phù hợp với quy hoạch/hiện trạng các tuyến đường của địa phương.

Có 8 liên danh nhà thầu xây lắp chính tham gia thi công đoạn tuyến JICA. Tư vấn thiết kế: Nippon Koei Co., Ltd. (Nhật Bản); Tư vấn giám sát phần vốn Jica: Liên danh Oriental Consultants Co., Ltd. – Katahira Engineers International – SMEC International Pty, Ltd.

Tổng diện tích thu hồi để thực hiện đoạn tuyến Jica là 560ha

Đến nay đoạn tuyến Jica đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm: thi công 1 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7km, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 4 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 4 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh; 74 cống hộp, 115 cống tròn thoát nước và 570 hố thu nước; gia cố gần 1 triệu m2 mái dốc; lắp đặt 121km hộ lan tôn sóng; 57,8km tấm chóng chói; 417 biển báo hiệu; đúc và lắp đặt gần 50.000m dải phân cách giữa; sơn kẻ đường khoảng 100km…

Khối lượng thi công chính với hơn 14 triệu m3 đào đắp; trên 900.000 m3 cấp phối đá dăm; 700.000 tấn bê tông nhựa các loại…

Điểm nhấn trên đoạn tuyến Jica là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc Gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng đường 12m; cấp ngăn ngừa thảm họa: cấp B.

Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của Dự án, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, các yêu cầu của hợp đồng và các quy định hiện hành.

Để phục vụ thi công đoạn tuyến Jica, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến sử dụng vốn Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Tin mới lên