Bất động sản

Đồng ý cho Quảng Ninh xây đường hầm gần 8.000 tỷ đồng dưới biển

(VNF) - Dự án đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, Quảng Ninh là công trình hầm đường bộ vượt biển đầu tiên được nghiên cứu, triển khai tại Việt Nam.

Đồng ý cho Quảng Ninh xây đường hầm gần 8.000 tỷ đồng dưới biển

Phối cảnh đường vào hầm Cửa Lục do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải thiết kế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, tỉnh Quảng Ninh.

Trên cơ sở kết quả thẩm định, UBND tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, với ý nghĩa giảm tải giao thông cho cầu Bãi Cháy, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, thông xe cả bốn mùa, nhất là mùa mưa bão, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục tại vị trí nối hai đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai).

Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, TP. Hạ Long có điểm đầu tại khu vực nút giao Vườn Đào, phường Bãi Cháy; điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu đô thị Vinhomes – Bến Đoan, phường Hòn Gai.

Theo đó, dự án có chiều dài toàn tuyến 2.140m, kết nối hai phường Bãi Cháy và Hạ Long, TP. Hòn Gai, với điểm nhấn là 1 hầm dìm được xây dựng tại vị trí cách cầu Bãi Cháy 800 phía hạ lưu.

Điểm nhấn quan trọng tại Dự án này là hầm vượt eo Cửu Lục là hầm vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; hoạt tải thiết kế HL93, động đất cấp 7 (thang MSK -64); tĩnh không hầm 4,75m; quy mô 6 làn xe cơ giới với mặt cắtt ngang tại cửa hầm 50,5 m, mặt cắt ngang dìm lf 32,6 m. Hầm được trang bị hệ thống cơ điên hiện đại gồm hệ thống thông gió; phòng cháy, chữa cháy; hệ thống giao thông thông minh; tháp thông gió, nhà điều hành hầm...

Tổng mức đầu tư Dự án là 7.875 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2019 đến năm 2024.

Dự kiến, tuyến đường mới qua vịnh Cửa Lục đóng vai trò là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông nội đô TP. Hạ Long với thành phần phương tiện phục vụ là xe con, xe du lịch, xe máy. Các loại xe tải, xe khách đường dài, container sẽ điều tiết qua cầu Bãi Cháy.

Xem thêm >> Đề xuất Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đầu tư theo mô hình PPP

Tin mới lên