Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đinh Tịnh - Hoàng Hùng - 24/05/2019 06:59
(VNF) - Suốt 3 năm qua, tỉnh Hà Tĩnh chưa bố trí được điểm đổ thải nạo vét luồng Vũng Áng khiến tuyến luồng đang bị bồi lắng nghiêm trọng. Các tàu ra vào Cảng Vũng Áng Lào - Việt cũng khó khăn do luồng, vũng quay tàu cạn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh.
Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Có mặt tại Cảng Vũng Áng Lào - Việt tháng 5/2019, điều khá ngạc nhiên khi nơi đây không còn sôi động như vài năm trước. Một phần vì nhà máy Formosa Hà Tĩnh đã đi vào hoạt động, nên hàng hoá qua cảng giảm mạnh.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt cho biết: Trước đây, tàu 50.000 tấn có thể vào làm hàng liên tiếp để "gối" nhau 24/24, nhưng nay phải chờ thuỷ triều do luồng và vũng quay bị bồi lắng. Vừa giảm hiệu quả, vừa giảm công suất khai thác.

Ông Linh cho hay, trong quý I/2019, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Hà Tĩnh là hơn 1.033.884 tấn (đạt 35,47% kế hoạch năm và bằng 122,96% so với cùng kỳ năm ngoái).

"Trong đó, sản lượng hàng thông qua cảng Vũng Áng là 1.021.024 tấn (đạt 36,93% kế hoạch năm và bằng 127,96% so với cùng kỳ); tại cảng Xuân Hải là 12.860 tấn (đạt 8,57% kế hoạch năm và bằng 29,98% so với cùng kỳ)".

"Dù sản lượng và doanh thu tạm đạt yêu cầu đề ra, nhưng nếu không sớm nạo vét tuyến luồng hàng hải Vũng Áng, e rằng, tới đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến kinh doanh cảng", ông Linh nói.

Ông Thái Đăng Linh, Phó trưởng Phòng pháp chế, Cảng Vụ Hà Tĩnh cho hay, theo thiết kế, chuẩn tắc Luồng từ -13,5m đến -17m đủ sức cho tàu lớn 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT hạ tải ra vào làm hàng.

"Tuy nhiên, do sự bồi lắng không được nạo vét trong 3 năm qua, độ sâu luồng chỉ còn từ -10m đến -11m tại nhiều đoạn tuyến. Vì thế, có những tàu không thể vào như trước mà phải chờ ngoài xa đến vài ngày mới vào làm hàng được"

"Nhưng với 1 tàu 50.000 DWT thì chi phí 1 ngày tàu chờ cũng ngốn vài chục ngàn USD, thiệt hại cho chủ tàu, chủ hàng, đồng thời lãng phí nguồn lực tại cảng, gây lãng phí cho xã hội", ông Linh nói.

Ông Linh cũng cho hay, "phía Bộ GTVT, Cục hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hà Tĩnh cũng nhiều lần làm việc với phía UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đến nay phía tỉnh vẫn chưa tìm được điểm đổ thải nạo vét luồng Vũng Áng. Nếu chậm vài năm nữa, tuyến luồng này sẽ bồi lắng nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh cảng".

Chùm ảnh đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

 

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Các cầu trục bốc dỡ hoạt động cầm chừng

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Lượng tàu ra vào cảng khá ít, khác hẳn sự tấp tập và sôi động trước đây

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đội tàu lai "nằm chờ" vì không thể liên tục đón tàu như trước đây do luồng Vũng Áng bồi lắng

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Các hoạt động sản xuất trong cảng diễn ra cũng khá ảm đảm, không còn sôi động như trước đây

Đìu hiu Cảng Vũng Áng Lào - Việt

Nhân công dọn các đống rác thải sau khi hàng quặng thép đã được bốc dỡ tại cảng