Bất động sản

Đề xuất thu phí phí thải: lo lắng chuyện lạm phát?

(VNF) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Đề xuất này gây ra những phản ứng trái chiều, đặc biệt là vấn đề “phí chồng phí” và lạm phát

Đề xuất thu phí phí thải: lo lắng chuyện lạm phát?

Đề xuất thu phí khí thải đang gây nhiều tranh cãi

Trao đổi với VietnamFinance, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm cho rằng: “Hiện nay, xăng dầu đang phải chịu rất nhiều các loại phí, nếu thu thêm phí khí thải đối với các phương tiện sẽ trở thành “phí chồng phí”.

“Việc thu thêm phí khí thải đối với tất cả các phương tiện sẽ làm cho giá của hàng hoá tăng, sức cạnh trạnh của các doanh nghiệp về xuất nhập khẩu sẽ suy giảm. Trong đó, ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động”, ông Nghiêm phân tích.

Ảnh: Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm 

Cũng theo ông Nghiêm, các bộ cần phải xem xét kỹ trước khi quyết định thu phí khí thải, đừng để “phí chồng phí”. Hiện nay, có rất nhiều loại phí được đưa ra một các không hợp lý, người dân khi mua xăng, dầu tức là đã chịu đóng phí môi trường rồi. Vấn đề không phải là thu phí nữa mà là cần quản lý phương tiện giao thông làm sao cho hợp lý, có các cơ chế khuyến khích người dân chứ không nên đè lên đầu người dân.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, “Thu phí xăng dầu là cần thiết, nhưng thu như nào mới là vấn đề cần phải cân nhắc kỹ, thu phí bây giờ cần phải được cào bằng với nhau. Từ 1/1/2019 sẽ bắt đầu áp dụng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần, cùng với đó mà thu thêm phí khí thải nữa thì sẽ gây ra những tác động nhất định cho toàn xã hội”.

Ảnh: Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển

“Tác động ở đây là gì? chính là giá của hàng hoá sẽ tăng cao, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp khuất khẩu sẽ bị giảm đi vì đội quá nhiều loại phí, đời sống người dân bị ảnh hưởng từ giá của hàng hoá. Nói chính xác hơn là gây ảnh hưởng đáng kể đến lực lượng lao động trong xã hội. Đó là những người lao động cơ bản, tiểu thương, kinh doanh, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, công nhân…", ông Hiển phân tích.

Nhận định về việc thu phí khí thải, ông Hiển cho rằng: “Khi tăng thuế bảo vệ môi trường từ xăng dầu tăng kịch trần và thu thêm phí khí thải thì người lao động sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất gia tăng khó tránh, bởi xăng là nhiên liệu đầu vào của nhiều ngành nghề. Giá xăng tăng, chi phí sản xuất của nhóm lao động này bị ảnh hưởng trực tiếp. Thậm chí có thể dẫn tới lạm phát”.   

Tin mới lên